Đà Nẵng thống nhất đề án du lịch Nam Ô của Tập đoàn Trung Thủy

Thứ Sáu, 20/09/2019 15:30  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lãnh đạo TP.Đà Nẵng đã chỉ đạo về quản lý ghềnh Nam Ô; triển khai dự án (DA) Khu du lịch nghỉ dưỡng Nam Ô (DA Nam Ô) và thống nhất thông qua đề án du lịch Nam Ô của chủ đầu tư.

Thống nhất triển khai dự án vào tháng 10-2019

Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP.Đà Nẵng ngày 18-9 ra thông báo về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Đặng Việt Dũng tại cuộc họp vào ngày 7-9 với các sở, ngành và Công ty CP Trung Thủy - Đà Nẵng (Cty Trung Thủy Đà Nẵng, thuộc Tập đoàn Trung Thủy).

Một góc ghềnh Nam Ô ven biển.

Các bên thống nhất điều chỉnh Quy hoạch 1/500 DA Nam Ô (P.Hòa Hiệp Nam, Q.Liên Chiểu) và đang khẩn trương làm việc theo đúng quy trình để tiến hành thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch theo quy định.

Sở Xây dựng được giao khẩn trương thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch DA Nam Ô trước ngày 20-9-2019, làm cơ sở để sớm công bố quy hoạch cho nhân dân được biết.

UBND Q.Liên Chiểu được giao phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành công tác GPMB tại khu vực, làm cơ sở để tổ chức triển khai DA vào tháng 10-2019.

Ngày 20-9, đại diện Tập đoàn Trung Thủy cho biết: “Với sự chuẩn bị về tiềm lực tài chính, nhân sự cũng như kỹ thuật trong gần 10 năm qua, chúng tôi cam kết sẽ triển khai DA trong thời gian sớm nhất ngay khi quy hoạch được phê duyệt; xây dựng mô hình kiểu mẫu du lịch biển 5 sao đạt chất lượng; góp phần vào sự phát triển của du lịch biển Đà Nẵng”.

UBND TP sẽ giao Cty Trung Thủy Đà Nẵng cùng chính quyền địa phương quản lý ghềnh Nam Ô theo đúng các tiêu chí: không khai thác thương mại trên ghềnh, xây dựng các hạng mục: bãi đậu xe, nhà nghỉ chân, nhà vệ sinh công cộng, phục vụ chụp ảnh, cầu dây đi xung quanh ghềnh…; vận hành hoạt động du lịch không thu phí, chỉ chụp hình, tham quan và không tắm tại bãi biển chân ghềnh đá nhằm đảm bảo an toàn.

Một góc bờ biển Nam Ô.

Chủ đầu tư cam kết giữ nguyên hiện trạng thực vật tự nhiên trên ghềnh, sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, dọn dẹp vệ sinh, cải tạo cảnh quan, nâng cao ý thức người dân trong việc bảo đảm vệ sinh môi trường. Chi phí đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ đồng, chưa kể các chi phí duy trì và vận hành đều do Cty Trung Thủy Đà Nẵng đầu tư, không cần hoàn lại.

Trải nghiệm bình minh Nam Ô trên thuyền thúng

“UBND TP.Đà Nẵng hoan nghênh và đánh giá cao ý tưởng của Cty Trung Thủy Đà Nẵng trong việc xây dựng đề án “Du lịch trải nghiệm bình minh ở vịnh Nam Ô trên thuyền thúng” hướng đến cộng đồng người dân Nam Ô”, kết luận của TP Đà Nẵng nêu.

Thực hiện đề án này, Cty Trung Thủy Đà Nẵng đầu tư toàn bộ kinh phí, có sự tham gia của chính quyền địa phương, cư dân Nam Ô và công ty nhằm đảm bảo phát triển lâu dài, đảm bảo chất lượng và dung hòa lợi ích các bên, đáp ứng những nhu cầu nâng cao đời sống, cải thiện kinh tế và bảo vệ văn hóa của người dân. Đề án sẽ giải quyết hiệu quả các vấn đề người dân mong muốn, dư luận đang quan tâm trong thời gian qua.

Cụ thể, tour du lịch Nam Ô - tour du lịch văn hóa biển trong ngày duy nhất tại Đà Nẵng được xây dựng với 2 điểm nhấn: trải nghiệm ngồi thuyền thúng trên vịnh Nam Ô ngắm bình minh mặt trời mọc trên biển và trải nghiệm văn hóa làng chài Nam Ô với các hoạt động: nghe thuyết minh khám phá câu chuyện thời gian về huyền thoại Huyền Trân Công Chúa, miếu Âm Hồn, miếu Bà Liễu Hạnh, mộ Tiền Hiền…; tham quan nét đẹp làng biển bảo tàng ốc; tìm hiểu văn hóa làng nghề truyền thống; thưởng thức ẩm thực địa phương; mua sắm đặc sản...

Các lễ hội, văn hóa truyền thống, tín ngưỡng độc đáo ở Nam Ô được bảo tồn và phát huy giá trị.

Ngoài ra sẽ có các tour khám phá văn hóa, lịch sử Nam Ô trên cơ sở bảo tồn các công trình tâm linh; bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống.

Chủ đầu tư mở 5 lối xuống biển; xây dựng bãi tắm công cộng với các tiêu chuẩn vệ sinh môi trường đảm bảo, làm sạch bãi biển phục vụ người dân và du khách. Người dân Nam Ô được tuyển dụng, đào tạo nghiệp vụ để tạo ra một môi trường du lịch văn minh, chuyên nghiệp.

Với mong muốn góp sức cùng người dân trong việc bảo tồn và phát triển làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô (được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia trong tháng 9-2019), Cty Trung Thủy Đà Nẵng sẽ xây dựng các tour tham quan làng Nam Ô để du khách trải nghiệm về làng nghề nước mắm, nghề làm pháo; khám phá nét đẹp của làng chài Nam Ô bằng xe đạp hoặc tản bộ; thưởng thức và mua sắm các đặc sản lâu đời của Nam Ô như nước mắm, rong biển, gỏi cá, hải sản; hỗ trợ đưa sản phẩm nước mắm, hải sản Nam Ô vào sử dụng, phân phối tại hệ thống nhà hàng du lịch của Công ty.

“Đây là hoạt động giúp người dân Nam Ô tạo thêm thu nhập từ việc kinh doanh du lịch. Nguồn nhân lực chính được sử dụng trong Đề án chính là người dân Nam Ô, qua đó phát huy tối đa sự am hiểu lịch sử địa phương và đặc biệt là bồi dưỡng tình yêu, sự gắn bó với quê hương của những người trẻ Nam Ô. Chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ đào tạo kỹ năng nghiệp vụ du lịch cho người dân để tạo ra một môi trường du lịch văn minh và chuyên nghiệp”, đại diện Cty Trung Thủy Đà Nẵng cho biết.

Gần 10 năm qua, Tập đoàn Trung Thủy đầu tư để chăm sóc, giữ gìn ghềnh Nam Ô và nỗ lực các thủ tục để triển khai dự án.

UBND TP.Đà Nẵng giao Sở Du lịch chủ trì, phối hợp với UBND Q.Liên Chiểu, Sở Văn hóa và Thể thao và các đơn vị liên quan nghiên cứu, khẩn trương hoàn chỉnh Đề án, báo cáo UBND TP xem xét quyết định trong tháng 9-2019.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang