Diêm dân bỏ ruộng vì muối lại rớt giá

Thứ Sáu, 13/05/2016 05:56  | Lê Long

|

(CAO) Muối liên tục rớt giá từ vụ trước đến vụ này, làm diêm dân HTX muối Thanh Phong ở huyện Hàm Thuận Nam thất thu.

Gía muồi truyền thống hiện chỉ còn ở mức 500 đồng/kg, muối trải bạt giá 460 đồng/kg. So với các năm trước, giá muối làm trong ao đất là 800 đồng/kg, làm trong ruộng trải bạt là 1200 đồng/kg. Nghịch lý là giá muối trải bạt năm nay thấp hơn giá muối ao đất đến 40 đồng/kg.

Trong khi, đầu tư vào ruộng trải bạt 1 sào phải tốn gần 100 triệu đồng. Lý giải điều này, diêm dân cho biết, giá muối truyền thống cao hơn là nhờ chuẩn bị vào vụ cá nam, nhiều nhà liều nước mắm, các cơ sở chế biến thủy sản mua muối truyền thống để muối mắm và ướp thủy hải sản. Còn muối trải bạt hiện nay thương lái không mua.

Diêm dân bỏ ruộng vì muối lại rớt giá

Từ đầu vụ 2016 đến nay, thời tiết thuận lợi cho người làm muối, nhưng càng làm càng không có lãi, chưa nói là lỗ, nên đời sống của họ gặp nhiều khó khăn. Một số diêm dân không đủ khả năng tái đầu tư sản xuất.

Tại HTX muối Thanh Phong (huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) có 150 xã viên, nhưng hiện chỉ còn 80 xã viên ra đồng làm muối. Số cò lại đã bỏ ruộng đi làm thuê nơi khác, xã viên nào có điều kiện thì làm vườn thanh long.

Bình luận (0)

Lên đầu trang