"Gạc Ma luôn đau đáu trong tim chúng tôi..."

Thứ Tư, 14/03/2018 18:07  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lễ tưởng niệm 30 năm trận chiến bảo vệ Trường Sa (14-3-1988 – 14-3-2018) và tri ân 64 liệt sĩ Gạc Ma được Ban liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa (giai đoạn 1984 – 1988) tổ chức ngày 14-3 tại Đà Nẵng.

Buổi lễ diễn ra trong không khí trang nghiêm và đầy xúc động với sự tham dự gần 200 đại biểu gồm cựu binh, thân nhân liệt sỹ, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) từng công tác, chiến đấu ở Trường Sa...

Các đại biểu dâng hương, hoa kính cẩn nghiêng mình, mặc niệm tri ân 64 liệt sĩ chiến đấu anh dũng bảo vệ  đảo Gạc Ma, ôn lại lịch sử trận chiến hào hùng của hải quân Việt Nam đã công tác, chiến đấu ở Trường Sa.

Đại tá Hoàng Duy Lập - nguyên Chỉ huy trưởng Trung đoàn 83 đọc diễn văn tưởng niệm, bày tỏ: “Chúng tôi bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn công lao to lớn của các đồng chí đã anh dũng chiến đấu, hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo. Các đồng chí là tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau trong công cuộc xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước”.

Nhiều thân nhân liệt sĩ đem theo những di vật, kỷ niệm của liệt sĩ đến tặng ban tổ chức để phục vụ trưng bày ở bảo tàng Trường Sa. Buổi lễ còn tôn vinh 9 cựu binh là những người cùng đơn vị với 64 liệt sĩ, cùng chiến đấu, bảo vệ các đảo Gạc Ma, Cô Lin và Len Đao 30 năm trước. Sau trận chiến, các đồng chí bị thương, trôi trên biển, bị bắt và đưa về Trung Quốc giam giữ. Năm 1991 nhờ nỗ lực của nhà nước và các tổ chức nhân đạo quốc tế, 9 cựu binh Gạc Ma được trở về quê hương.

Qua thời gian và hậu quả thương tích sau trận chiến, 2 người đã mất. 7 cựu binh hiện đang sống ở các tỉnh, thành lần này cùng về Đà Nẵng để ôn lại truyền thống, tưởng niệm đồng đội. Các anh nghẹn ngào kể lại giây phút bi thương nhưng cũng đầy anh dũng của đơn vị khi chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Văn Lanh là người bị lính hải quân Trung Quốc đâm khi đang quyết ôm cờ Tổ quốc trên đảo Gạc Ma. Ông Lanh rơm rớm nước mắt khi kể về đồng đội mình và khẳng định 30 năm qua nỗi đau Gạc Ma luôn đau đáu trong tim. Bên cạnh anh là bà Lê Thị Huệ (SN 1943, ngụ phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) – mẹ của liệt sĩ Lê Thế (SN 1967), cụ Lê Thị Lan - mẹ liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc (SN 1968) nghẹn ngào không nói nên lời khi nghe kể về trận chiến và sự hy sinh của con.

Tại lễ kỷ niệm, Ban tổ chức tặng quà cho các cựu binh, thân nhân các liệt sỹ Gạc Ma. Bà Nguyễn Thị Anh Đào - Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) trao 15 suất quà trị giá 20 triệu đồng cho các cựu binh, thân nhân liệt sĩ.

Bà Lê Thị Lan - mẹ liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc (SN 1968) nghẹn ngào.
Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Văn Lanh kể về đồng đội cho bà Lê Thị Huệ (SN 1943) - mẹ của liệt sĩ Lê Thế (SN 1967).
Cựu binh Gạc Ma rơm rớm nước mắt khi ôn lại quá khứ trận chiến và sự anh dũng của đồng đội.
Các cựu binh Gạc Ma dành phút mặc niệm tưởng niệm đồng đội là 64 liệt sĩ
Đại tá Hoàng Duy Lập - nguyên Chỉ huy trưởng Trung đoàn 83 đọc diễn văn tưởng niệm liệt sĩ Gạc Ma.
Thiếu tướng Hoàng Kiền – Anh hùng LLVT nhân dân, nguyên Chỉ huy Trung đoàn 83.
Bà Nguyễn Thị Anh Đào - Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Đông Á trao quà cho cựu binh Gạc Ma.
Đại diện Ban tổ chức tặng quà cho các mẹ liệt sĩ Gạc Ma.
Cựu binh kết hoa lên thuyền tưởng niệm đồng đội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang