TPHCM: Gần 3.000 người được cảnh sát cứu từ các vụ cháy, sự cố trong 5 năm

Thứ Sáu, 29/04/2022 13:46

|

(CAO) Ngày 29-4-2022, UBND TPHCM tổ chức hội nghị sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP ngày 18/7/2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn, cứu hộ của lực lượng phòng cháy và chữa cháy.

Tham dự hội nghị có ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND TP; Thiếu tướng Nguyễn Văn Hoàng – Phó tham mưu trưởng Quân khu 7; Đại tá Huỳnh Thế An – Phó Cục Trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy & cứu nạn cứu hộ (PCCCC&CNCH) Bộ Công an; Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc CATP và các lãnh đạo ban ngành có liên quan đến công tác PCCC&CNCH trên địa bàn TPHCM.

Hội nghị còn có sự tham gia của lãnh đạo 21 quận, huyện và TP Thủ Đức thông qua các điểm cầu trực truyến.

Tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc CATP cho biết trên địa bàn TP xảy ra 3.479 vụ việc liên quan đến cháy, nổ và sự cố, tai nạn trong 5 năm qua. Cụ thể, có 2.334 vụ cháy, nổ (trong đó có 06 vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, 51 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 43 vụ cháy lớn) khiến 96 người chết, 211 người bị thương, thiệt hại về tài sản ước tính thành tiền hơn 133 tỷ đồng.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng – Phó Giám đốc CATP.

Trong thời gian qua, CATP đã điều động hàng chục ngàn lượt cán bộ chiến sĩ (CBCS) Cảnh sát PCCC&CNCH tham gia cứu chữa hàng ngàn vụ cháy, trực tiếp cứu được 602 người, hướng dẫn cho 2.376 người tự thoát nạn trong đám cháy, bảo vệ tài sản Nhà nước và nhân dân.

Ngoài ra, trên địa bàn TP còn xảy ra 1.145 vụ tai nạn, sự cố cần tổ chức CNCH (trong đó, có 437 vụ CNCH dưới nước; 232 vụ CNCH trong nhà và công trình, 88 vụ CNCH sự cố, tai nạn giao thông và 388 vụ CNCH các tình huống sự cố tai nạn khác). Lực lượng cảnh sát đã tổ chức CNCH 1.145 vụ tai nạn, sự cố, trực tiếp cứu được 435 người và tìm được 175 thi thể nạn nhân bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương.

Trong thời gian thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP, UBND TPHCM đã ban hành kế hoạch số 7788/KH-UBND ngày 13-12-2018 và CATP đã triển khai kế hoạch 2433/KH-CATP ngày 20-8-2019 đến các đơn vị trực thuộc. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước cũng như vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, gia đình trong công công tác phòng ngừa cháy nổ, tai nạn, sự cố.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và kiến thức PCCC&CNCH được cấp uỷ, chính quyền duy trì thường xuyên. Từ đó tạo nên ý thức, thói quen chủ động phòng ngừa cháy, nổ tại các hộ gia đình và các cơ sở kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, trong thời điểm triển khai thực hiện cao điểm tuyên truyền, kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP, các đoàn kiểm tra đã trực tiếp đến từng hộ dân để nhắc nhở người dân tăng cường ý thức phòng chống cháy, nổ.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm - Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH CATP kiểm tra an toàn cháy, nổ tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn Quận 4.
Trong 05 năm qua, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã hướng dẫn cơ sở xây dựng 27.929 phương án CNCH của cơ sở và tổ chức thực tập 13.645 phương án CNCH. Trong đó tập trung giả định, xử lý đối với 48 tình huống sự cố, tai nạn cơ bản và giả định, tổ chức thực tập được 4.168 phương án CNCH.

Cụ thể, trong đợt cao điểm, công an các địa phương đã tổ chức hơn 9.000 lượt kiểm tra tại các nhà ở đơn lẻ trên địa bàn TP. Qua đó đã phát hiện và khuyến cáo các biện pháp khắc phục đối với hơn 11.500 thiếu sót về an toàn PCCC&CNCH.

Ngoài ra, đoàn đã tổ chức hơn 7.500 lượt kiểm tra tại các nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh và phát hiện, khuyến cáo 7.055 thiếu sót về an toàn PCCC&CNCH. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện 163 trường hợp vi phạm quy định an toàn về PCCC&CNCH, xử phạt vi phạm hành chính đối với 105 trường hợp với số tiền hơn 191 triệu đồng và nhắc nhở, cảnh cáo 48 trường hợp vi phạm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND TPHCM đánh giá cao thành quả của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã đạt được trong thời gian qua, điển hình khi TPHCM là địa phương đầu tiên tiến hành sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Nghị định số 83/2017/NĐ-CP.

Ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng thời, ông Ngô Minh Châu yêu cầu lực lượng CATP nói chung, cảnh sát PCCC&CNCH nói riêng cần tiếp tục tham mưu có hiệu quả cho UBND TP xây dựng các văn bản, kế hoạch chỉ đạo về công tác PCCC&CNCH. Thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các chuyên đề kiểm tra an toàn về PCCC&CNCH, chú trọng giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn các nguyên nhân, điều kiện xảy ra sự cố, tai nạn. Ngoài ra, lực lượng CATP cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức PCCC&CNCH cũng như nâng cao năng lực, khả năng chiến đấu của lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH.

Tại hội nghị, ban tổ chức cũng trao bằng khen của UBND TPHCM đến 31 tập thể và 15 cá nhân đã có thành tích xuất sắc liên quan đến công tác PCCC&CNCH trong thời gian qua.

Các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc liên quan đến công tác PCCC&CNCH được nhận bằng khen của UBND TPHCM.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang