Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an:

Công an TPHCM giành nhiều chiến công, thành tích mới

Chủ Nhật, 01/12/2019 16:47

|

(CAO) Sáng nay (1/12), đoàn kiểm tra của Bộ Công an do Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác năm 2019 tại Công an TPHCM.

Tham dự buổi kiểm tra còn có ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM; ông Trần Thế Lưu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; lãnh đạo các cục nghiệp vụ - Bộ Công an; Đảng ủy - Ban giám đốc Công an TPHCM và chỉ huy các phòng nghiệp vụ, công an các quận, huyện thuộc CATP.

Toàn cảnh buổi làm việc

Kéo giảm phạm pháp hình sự, đánh mạnh "tín dụng đen"

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TPHCM cho biết, trong năm 2019, CATP đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, công an các quận, huyện triển khai nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy, UBND TPHCM về công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng thời chủ động tham mưu xây dựng, ban hành các chủ trương, kế hoạch, đối sách đấu tranh với các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch. CATP đã tham mưu cho UBND TP kiện toàn Ban Chỉ đạo 138 các cấp, triển khai hiệu quả các nghị quyết, chương trình kế hoạch phòng chống các loại tội phạm, phương châm phát triển kinh tế - xã hội gắn liền với nhiệm vụ bảo vệ ANTT…

Bên cạnh đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã được tiến hành thường xuyên với nhiều biện pháp, giải pháp hiệu quả, qua đó phát huy được ý thức tự giác của nhân dân, từng bước xây dựng nền an ninh nhân dân theo phương châm “cơ sở là chính, tại chỗ là chính”. Công an xã, phường, thị trấn từng bước ứng dụng có hiệu quả mạng xã hội để tương tác với nhân dân.

Ngoài ra, Công an TPHCM đã thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, là một trong những đơn vị gương mẫu, đi đầu trong thực hiện chủ trương của Bộ Công an về tăng cường cơ sở, bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã…

Với những biện pháp quyết liệt, tình hình ANTT trên địa bàn TPHCM tiếp tục được giữ vững, các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị, lễ hội... được bảo vệ tuyệt đối an toàn, góp phần phục vụ hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư đầu tư của thành phố.

Trung tướng Lê Đông Phong báo cáo tại hội nghị

Theo thống kê của CATP, năm 2019, phạm pháp hình sự tiếp tục được kiềm chế, kéo giảm. Ghi nhận đã xảy ra 4.001 vụ xâm phạm TTATXH, giảm 360 vụ (-8,25%) so với cùng kỳ. Điều tra khám phá 3.080 vụ (đạt tỷ lệ 76,98%, tăng 1,68% so với cùng kỳ năm 2018). Tỷ lệ khám phá án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng là 88,75%. Lực lượng CATP cũng đã triệt phá 661 băng nhóm tội phạm hình sự...

Về hoạt động đòi nợ thuê và "tín dụng đen" trên địa bàn TPHCM, tuy được đẩy mạnh đấu tranh phòng chống nhưng vẫn tiềm ẩn phức tạp, có sự biến tướng về phương thức, thủ đoạn. Nổi lên là hoạt động "tín dụng đen" qua mạng Internet có xu hướng gia tăng, có sự tham gia của người nước ngoài. Các đối tượng tổ chức chặt chẽ, phân công vai trò cụ thể, lợi dụng nhu cầu vay tiền của các tổ chức, cá nhân sẵn sàng cho vay tiền với lãi suất cao nhiều lần để thu lợi bất chính.

Nguyên nhân là do người vay tiếp cận nguồn vốn của các ngân hàng, tổ chức tín dụng khó khăn, mất nhiều thời gian hoặc không có đủ tài sản thế chấp, trong khi "tín dụng đen" thời gian vay nhanh, thủ tục đơn giản. Việc giao dịch cho vay "tín dụng đen" chủ yếu viết tay giấy vay nợ, không có một thỏa thuận nào về lãi suất mà được thoả thuận ngầm.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi kiểm tra

Chặt đứt nhiều đường dây ma tuý xuyên quốc gia

Trong năm, tội phạm ma túy diễn biến rất phức tạp, có liên quan đến yếu tố nước ngoài với việc phát hiện, triệt phá các đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia lớn chọn TPHCM làm địa điểm trung chuyển đi nước khác.

Có thể nhận định Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng không chỉ là nơi tiêu thụ mà còn là địa bàn trung chuyển ma túy. Tội phạm quốc tế (chủ yếu là người Đài Loan, Trung Quốc) móc nối với các đối tượng trong nước tổ chức vận chuyển với khối lượng rất lớn từ khu vực Tam giác vàng vào Việt Nam qua các tỉnh miền Trung, miền Bắc để vào TPHCM. Chúng cất giấu ma túy tại các kho bãi thuê của tư nhân, doanh nghiệp ở vùng ngoại thành, cho vào các container nhằm ngụy trang dưới dạng hàng hóa như trà, loa, hạt nhựa… Sau đó vận chuyển ra cảng biển đưa đi các nước khác tiêu thụ. Bên cạnh đó, thủ đoạn vận chuyển trái phép chất ma túy từ nước ngoài về TPHCM dưới dạng quà biếu qua các cảng hàng không xuất hiện ngày càng nhiều.

Trong năm, CATP đã phát hiện điều tra 1.570 vụ với 3.612 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 181 vụ, 674 đối tượng so cùng kỳ. Khởi tố 1.372 vụ với 1.788 bị can, xử phạt hành chính 198 vụ với 1.824 đối tượng. Thu giữ tổng cộng 344,445 kg heroin; 1,3 tấn ma túy tổng hợp; 40,872 kg cần sa và 32,9 kg ma túy khác; 19 khẩu súng, 345 viên đạn và nhiều tang vật khác có liên quan...

Về quản lý người nghiện, tính đến nay, TPHCM ghi nhận 25.132 người nghiện; trong đó có mặt tại địa phương là 10.831 người, chiếm tỷ lệ 43,10%, đang ở tại cơ sở chữa bệnh là 12.727 người, chiếm tỷ lệ 50,64%; tại các trại giam, nhà tạm giữ 1.574 người, chiếm tỷ lệ 6,26%.

Tuy nhiên, số người nghiện chưa được thống kê còn tiềm ẩn rất lớn, chủ yếu là do việc xác định tình trạng nghiện theo Thông tư liên tịch số 17/2015 ngày 09/07/2015 vẫn còn nhiều bất cập, nhất là trong việc xác định người nghiện ma túy tổng hợp (ATS) cũng như nghiện các loại ma túy này chiếm tỷ lệ rất cao so với nghiện gốc Opiat.

Tai nạn giao thông và cháy nổ đều giảm mạnh

Tình hình TTATGT trên địa bàn TP năm 2019 vẫn diễn biến phức tạp do mật độ phương tiện tiếp tục gia tăng, các công trình cải tạo hạ tầng giao thông, thi công cáp ngầm vẫn đang được thực hiện; tình trạng ùn ứ giao thông vẫn xảy ra thường xuyên vào các khung giờ cao điểm, tập trung chủ yếu 28 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông cao.

TNGT cơ bản được kiềm chế, kéo giảm nhưng vẫn còn xảy ra nhiều; tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng được kéo giảm, tuy nhiên vẫn còn phức tạp, gây áp lực lớn cho lực lượng đảm bảo TTATGT. Mật độ phương tiện đường thủy hoạt động ngày càng cao, các bến thủy nội địa không phép vẫn còn hoạt động, nhất là vào các thời điểm diễn ra lễ hội...

Ghi nhận trong năm xảy ra 617 vụ tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên, làm chết 571 người, bị thương 148 người, giảm 93 vụ, giảm 90 người chết, giảm 35 người bị thương so cùng kỳ 2018. Xảy ra 4 TNGT đường sắt, làm chết 4 người. Giao thông đường thủy nội địa xảy ra 6 vụ tai nạn làm 1 người chết.

Về lĩnh vực phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH), CATP đã tham mưu UBND TPHCM ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác chỉ đạo về công tác phòng chống cháy nổ và CNCH; chủ động triển khai các chuyên đề, kế hoạch về công tác kiểm tra, phòng ngừa và ngăn chặn cháy nổ phối hợp với các ngành chức năng và chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra việc PCCC tại các khu dân cư trọng điểm, các doanh nghiệp cơ sở sản xuất, kinh doanh các chất có nguy cơ cháy nổ, phối hợp tăng cường công tác kiểm tra việc PCCC tại các khu dân cư trọng điểm, các doanh nghiệp…, nhất là tại các nhà chung cư, nhà cao tầng, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các chất có nguy cơ cháy nổ cao.

Trong năm xảy 311 vụ cháy, làm chết 8 người, bị thương 11 người, so với cùng kỳ năm ngoái giảm 128 vụ, giảm 15 người chết. Trong gần 200 vụ, sự cố có tổ chức cứu nạn, cứu hộ năm 2019, CATP đã cứu được 112 người và tìm được 20 thi thể nạn nhân bàn giao địa phương xử lý.

Chủ động phòng ngừa, xử lý hiệu quả các tình huống phức tạp về ANTT

Phát biểu tại buổi kiểm tra, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích mà cán bộ, chiến sỹ Công an TPHCM đã đạt được từ đầu năm 2019 đến nay; nhấn mạnh, những kết quả trên đã góp phần quan trọng bảo đảm môi trường hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự và đóng góp tích cực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM và của cả nước.

Đồng chí Bộ trưởng tin tưởng Công an TPHCM sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT), giành nhiều chiến công, thành tích mới.

Để tiếp tục giữ vững ANTT trên địa bàn thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, Công an TPHCM cần chủ động trên các mặt công tác công an; triển khai các chủ trương, giải pháp, phương án phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống phức tạp về ANTT có thể xảy ra.

Xây dựng các phương án, kế hoạch cụ thể, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn. Thực hiện các giải pháp trong phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh chống tội phạm; có giải pháp thực chất để làm giảm tội phạm hình sự, ngăn chặn các vụ án đặc biệt nghiêm trọng; nâng tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, góp phần xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh.

Công an TPHCM cần làm tốt chức năng tham mưu, đề xuất với cấp ủy, chính quyền trong việc xác định trách nhiệm của các cấp, các ngành trong phòng ngừa tội phạm để nâng cao hiệu quả phòng ngừa xã hội; đồng thời quyết liệt thực hiện các biện pháp để nâng cao hiệu quả phòng ngừa nghiệp vụ, đấu tranh trấn áp các loại tội phạm…

Bộ trưởng Tô Lâm yêu cầu Công an TPHCM cần có biện pháp cụ thể, thiết thực nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về ANTT; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết các thủ tục hành chính; làm tốt công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, quản lý cư trú, nhất là quản lý cư trú của người nước ngoài; quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, trật tự đô thị, an toàn phòng, chống cháy, nổ. Từ nay đến Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, mở đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán 2020; làm tốt công tác chính trị tư tưởng, động viên CBCS yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Thay mặt Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND TPHCM, của cấp uỷ, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả của các cơ quan, ban ngành và sự giúp đỡ của nhân dân TPHCM đối với lực lượng CAND nói chung, Công an TPHCM nói riêng. Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ nhiều hơn nữa trong thời gian tới, để lực lượng Công an nhân dân nói chung và Công an TPHCM nói riêng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Bình luận (0)

Lên đầu trang