TPHCM: Diễn tập trấn áp giang hồ truy sát trong bệnh viện

Thứ Bảy, 30/11/2019 16:53  | Ngô Đồng

|

(CAO) Sáng 30-11, Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Công an TP.HCM tổ chức diễn tập xử lý tình huống khẩn cấp về an ninh, trật tự tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định, với sự tham dự của lãnh đạo các bệnh viện thành phố và bệnh viện quận, huyện.

Tình huống diễn tập là có hai nhóm giang hồ ẩu đả, đánh nhau ở ngoài. Trong lúc hai bên ẩu đả, 2 người bị thương được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Trong lúc các y bác sĩ đang cố gắng chạy chữa cho nạn nhân thì một nhóm đối tượng trên 10 người, mang theo hung khí, gậy gộc tiếp tục kéo đến bệnh viện truy sát, đại náo. Các đối tượng đập nát cửa kính ở Khoa cấp cứu, đe dọa người đang được cấp cứu, nhân viên y tế và cả người dân.

Sự việc trở nên hỗn loạn khi hai nhóm lao vào nhau hỗn chiến.

Diễn tập trấn áp giang hồ đại náo, truy sát nhau trong bệnh viện

Tình huống này đe doạ trực tiếp đến an ninh bệnh viện, an toàn của y bác sĩ và bệnh nhân, thân nhân trong bệnh viện.

Mặc dù lực lượng bảo vệ đã được huy động can ngăn nhưng trước thái độ hung hăng của các đối tượng, bệnh viện buộc phải khởi động quy trình báo động an ninh trật tự khẩn cấp (Code Grey) đến Công an quận Bình Thạnh và toàn bệnh viện để huy động lực lượng đến trấn áp những người manh động.

Cùng lúc này, nhân viên y tế cũng phát loa trấn an bệnh nhân và thân nhân giữ bình tĩnh.

Ngay sau khi khởi động quy trình Code Grey, chỉ vài phút sau lực lượng công an có mặt và trấn áp những người mang hung khí, gây náo loại Khoa cấp cứu, đưa về trụ sở công an để xử lý.

Kẻ gây rối được Công an phường ngăn chặn và bắt giữ

Theo TS.BS Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, với quy trình này, nhiều sự cố an ninh đã được phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời, đảm bảo an toàn người bệnh và nhất là đã giải tỏa sự lo lắng của nhân viên bệnh viện vì tình hình mất an ninh, trật tự, thậm chí đe doạ cả tính mạng của nhân viên y tế khi đang thực hiện nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân.

Trước đó, nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự đã xảy ra trong các bệnh viện ở TP.HCM. Sự việc diễn tập trên cũng từng xảy ra tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Trong lúc các bác sĩ đang cứu chữa cho bệnh nhân, một nhóm khoảng 10 người cầm hung khí xông vào phòng cấp cứu, truy sát bệnh nhân gây ra cảnh tượng náo loạn.

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, sở sẽ tổ chức rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập và cập nhật những tình huống phát sinh. "Sau đó khuyến cáo các bệnh viện còn lại xây dựng hệ thống xử lý mất an ninh trật tự tùy vào tình hình cụ thể", ông Thượng nhấn mạnh.

Ông Tăng Chí Thượng cũng cho biết, hiện nay các bệnh viện lớn của TP.HCM thường xuyên tiếp nhận nhiều ca bệnh phức tạp nên việc xô xát, gây rối là điều được cảnh báo thường xuyên.

Đặc thù Khoa Cấp cứu tại các bệnh viện luôn là nơi "đầu sóng ngọn gió" vì thường xuyên tiếp nhận cấp cứu cả ngày lẫn đêm, không phân biệt đối tượng. Sau khi bệnh viện đưa vào sử dụng hệ thống "Code grey" thì tất cả nhân viên y tế đều cảm thấy an tâm khi có ẩu đả xảy ra bởi vụ việc sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Côn đồ đại náo bệnh viện:  Cần nghiêm trị và răn đe!
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang