Góp phần giúp cuộc sống tiện ích, an toàn hơn

Thứ Tư, 16/08/2017 21:06  | Mai Loan

|

(CAO) Trong thời gian qua, tình hình cháy nổ nhất là tại các khu chung cư, trung tâm thương mại diễn biến khá phức tạp (cả trong và ngoài nước); nhiều vụ cháy gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Thực trạng đó đặt ra vấn đề đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng cháy chữa cháy (PCCC) để chủ động phòng ngừa.

Nhân dịp Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tổ chức “Triển lãm Quốc tế về kỹ thuật, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ và thiết bị an toàn, bảo vệ - Fire Safety & Rescue Vietnam - Secutech Vietnam 2017”, Thiếu tướng, TS. Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH chia sẻ một số vấn đề liên quan đến công tác PCCC và CNCH.”

PV: Cục trưởng đánh giá như thế nào về tình hình triển khai áp dụng những quy định pháp luật cũng như điều kiện bảo đảm PCCC tại các tòa nhà, cao ốc và các trụ sở cơ quan… ở nước ta hiện nay ?

Thiếu tướng, TS. Đoàn Việt Mạnh: Cuộc sống hàng ngày của chúng ta gắn liền với những công trình xây dựng, ví dụ như nhà ở, văn phòng làm việc, nhà máy, trường học, nhà ga, khu mua sắm, … Do vậy, những quy định đảm bảo an toàn sinh mạng cho con người thực chất là những quy định đề ra đối với các công trình xây dựng.

Trước hết điều này có thể thấy rõ trong nội dung của các luật liên quan trực tiếp đến lĩnh vực Phòng cháy và chữa cháy. Trong những Luật này đều đưa ra các quy định cơ bản đối với công tác thiết kế, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy, ngoài ra cũng có các quy định liên quan đến những yếu tố chính có thể gây ra các nguy cơ cháy hoặc tính nguy hiểm cháy trong từng loại nhà hoặc công trình, ví dụ như nhà ở, bệnh viện, nhà ga, nhà sản xuất…

Theo đó, vấn đề về đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ đã được đặt ra ngay từ đầu và là một trong số các nguyên tắc cơ bản của hoạt động đầu tư xây dựng. Nguyên tắc này được quy định có tính hệ thống trong tất cả các giai đoạn khác nhau của quá trình triển khai hoạt động đầu tư xây dựng (ví dụ như các giai đoạn lập quy hoạch, lập dự án, thẩm định, phê duyệt dự án hoặc triển khai thực hiện đầu tư xây dựng).

Với từng nhóm dự án, cơ quan quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy đã có sự phân cấp rõ ràng về mặt tổ chức để thực hiện các công tác chuyên môn. Trong các văn bản dưới luật như Nghị định, Thông tư của cả hai lĩnh vực Phòng cháy chữa cháy và Xây dựng cũng đều có những quy định cụ thể hơn liên quan trực tiếp đến công tác đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình hoặc gián tiếp tạo cơ sở phục vụ cho công tác quản lý triển khai những quy định về đảm bảo an toàn cháy…

Thiếu tướng, TS. Đoàn Việt Mạnh

Như vậy có thể thấy, các quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến đảm bảo an toàn cháy cho nhà và công trình xét theo góc độ là sản phẩm của hoạt động đầu tư xây dựng là tương đối đầy đủ và có tính hệ thống cho dù đây là một khía cạnh có tính chất giao thoa, đan xen giữa hai lĩnh vực quản lý Nhà nước (Phòng cháy chữa cháy và Xây dựng). Tuy nhiên, do nhiều yếu tố cả chủ quan và khách quan nên việc triển khai áp dụng những quy định pháp luật như nêu trên vào những hoạt động đầu tư xây dựng trong thực tế vẫn còn gặp khó khăn, vướng mắc cần phải được nghiên cứu và tháo gỡ dần trong thời gian tới.

PV: Triển lãm Safety & Rescue Vietnam - Secutech Vietnam có vai trò như thế nào để góp phần khắc phục những khó khăn thách thức đó?

Thiếu tướng, TS. Đoàn Việt Mạnh: Được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam và thường niên từ năm 2008, đến nay Triển lãm Fire Safety & Rescue Vietnam - Secutech Vietnam được giới chuyên môn, các doanh nghiệp ở trong nước và ngoài nước đánh giá là nền tảng quan trọng để nghiên cứu, đầu tư phát triển lĩnh vực công nghiệp PCCC PCCC, an ninh, an toàn tại Việt Nam.

Đây là yếu tố góp phần giúp lực lượng Cảnh sát PCCC và các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là nhân dân có các sản phẩm, phương tiện, thiết bị PCCC, an ninh, an toàn sản xuất trong nước, đáp ứng yêu cầu công tác PCCC ở Việt Nam, là cơ hội xây dựng thương hiệu Việt, mong muốn mang thương hiệu Việt Nam.

Fire Safety & Rescue - Secutech đã góp phần đẩy mạnh thực hiện công tác nghiên cứu khoa học công nghệ trong toàn lực lượng Cảnh sát PCCC; là cơ hội tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC và CNCH; giới thiệu, quảng bá hình ảnh lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam trong cộng đồng ASEAN, khu vực và thế giới; tìm kiếm những cơ hội hợp tác, đầu tư, hỗ trợ của các nước phát triển và các tổ chức, doanh nghiệp trên toàn cầu trong lĩnh vực trang bị phương tiện, xây dựng cơ sở vật chất, hoàn thiện hệ thống pháp lý về PCCC và CNCH.

PV: Xin cục trưởng chia sẻ thêm về những hoạt động chính sẽ diễn ra tại Fire Safety & Rescue Vietnam - Secutech Vietnam 2017?

Thiếu tướng, TS. Đoàn Việt Mạnh: Tại Triển lãm năm nay, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an cùng các chuyên gia hàng đầu trong nước và khu vực sẽ phối hợp tổ chức “Hội nghị toàn thể lần thứ 9 của Hội đồng kiểm định phương tiện PCCC Châu Á (AFIC 9) năm 2017 tại Việt Nam”; “Hội thảo Công nghệ Phòng cháy chữa cháy”; “Diễn đàn An ninh kỹ thuật số toàn cầu tại Việt Nam - GDSF Vietnam”.

Tại các Hội thảo, diễn đàn sẽ giới thiệu những sản phẩm, giải pháp công nghệ mới của các thương hiệu lớn về PCCC và CNCH trên thế giới, qua đó sẽ góp phần giúp cho các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân tìm hiểu sâu hơn về kỹ thuật, công nghệ PCCC và CNCH trên thế giới để có thể vận dụng vào điều kiện của Việt Nam.

Các đại biểu tham dự triển lãm Triển lãm Safety & Rescue Vietnam - Secutech Vietnam

Cùng với sự kiện triển lãm, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH phối hợp với Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn về kỹ năng thoát nạn, kỹ năng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nói chung… cho người dân, học sinh, sinh viên, cán bộ, công nhân viên và khách đến thăm quan Triển lãm.

Đây là dịp để người dân đặc biệt là các cháu học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố có thể trải nghiệm thực tế về kỹ năng chữa cháy cũng như kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ trong các tình huống khác nhau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang