Phú Yên:

Kiểm tra công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng Hầm đường bộ qua đèo Cả

Thứ Tư, 16/08/2017 09:41  | Tường Vân

|

Ngày 15-8, Đoàn công tác Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng và Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, Phó Chủ tịch Hội đồng làm trưởng đoàn công tác đã tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng đối với dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, qua tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa.

Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả được khởi công từ tháng 11/2012 với tổng chiều dài toàn tuyến 13,19km, trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hầm Cổ Mã dài 500m, 6 cầu trên đường dẫn dài 1.200m, đường dẫn dài hơn 6,6km, trạm thu phí đặt tại Km1+200 trên đường dẫn phía bắc. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc 80km/giờ với 4 làn xe ô tô, 2 làn dừng xe khẩn cấp… Tổng mức đầu tư ban đầu là 15.603 tỉ đồng. Sau đó được điều chỉnh bởi các giải pháp chủ động của nhà đầu tư cùng với sự hỗ trợ, ủng hộ của Bộ GTVT nên rút ngắn 1km chiều dài hệ thống hầm chính giảm còn 11.378 tỉ đồng, tiết kiệm 4.225 tỷ đồng để chuyển sang đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Cù Mông nối liền địa phận hai tình Phú Yên - Bình Định. Dự án được điều chỉnh mà không làm thay đổi về quy mô và công năng.

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc thường trực Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (chủ đầu tư) báo cáo trước Hội đồng, Hội đồng đã tiến hành kiểm tra dự án được 12 đợt. Hiện tất cả các hạng mục, gói thầu của dự án đã cơ bản hoàn thành, chủ đầu tư và các nhà thầu đã kiểm soát tốt tiến độ; công tác quản lý chất lượng tuân thủ các quy định của pháp luật. Xuyên suốt quá trình triển khai dự án, công trình có sự tham gia kiểm tra, giám sát thường xuyên của các đơn vị chức năng, Hội đồng tư vấn cao cấp của chủ đầu tư, tư vấn kiểm định độc lập của Hội đồng.

Trong các ngày 13 đến 15-8-2017, Hội đồng nghiệm thu cấp chủ đầu tư đã tiến hành kiểm tra, rà soát tất cả các hạng mục, gói thầu dự án và có đánh giá công trình đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng. Qua đó, từ ngày 21-8 đến 2-9, nhà đầu tư dự án sẽ miễn phí qua hầm đèo Cả và Cổ Mã cho các loại xe; trừ xe máy, xe thô sơ, xe chở chất dễ gây cháy nổ, độc hại, gia súc, gia cầm sống. Từ ngày 3-9, công ty sẽ tiến hành thu phí với mức phí theo quy định chung.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã ghi nhận biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của nhà thầu, chủ đầu tư đã hoàn thành sớm hơn kế hoạch 4 tháng. 

Trước đây, dự kiến công trình sẽ được đưa vào sử dụng vào ngày 1-1-2018. Tuy nhiên, đến cuối tháng 7 năm nay, tất cả hạng mục của dự án đã hoàn thành. Đây là một công trình quy mô lớn, độ phức tạp cao, được thi công bởi các nhà thầu trong nước với sự giám sát chặt chẽ của các chuyên gia hàng đầu đến từ Nhật Bản nên chất lượng được đảm bảo đúng theo những yêu cầu nghiêm ngặt nhất của một dự án cấp quốc gia.

Tuy nhiên, Hội đồng yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn chỉnh dứt điểm một số hạng mục còn tồn tại như bổ sung biển báo, đèn chiếu sáng trong hầm, hệ thống hộ lan, …để chính thức khánh thành trong tháng 10-2017 đảm bảo lưu thông an toàn.

“Công trình được đưa vào sử dụng sẽ góp phần giải quyết dứt điểm tình trạng ùn tắc và mất an toàn giao thông khi đi qua khu vực đèo Cả; rút ngắn khoảng cách từ 21km xuống còn 13km; thời gian qua đèo giảm từ 60 phút xuống còn 10 phút”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang