Hành khách thoải mái hơn nhờ thủ tục hải quan mới tại sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ Ba, 22/08/2017 18:28  | Lê Ngân

|

(CAO) Trong thời gian tới, hành khách đi máy bay tại sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) sẽ gặp thuận lợi hơn rất nhiều nhờ sự thay đổi trong thủ tục hải quan.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Thời gian qua, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế TSN đã đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện hiện đại hóa, cải cách thủ tục hải quan, tạo môi trường văn minh lịch sự, nhanh chóng thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu của doanh nghiệp và hành lý của hành khách xuất nhập cảnh.

Là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, thời gian gần đây, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế TSN đã triển khai thực hiện phân luồng theo “Cửa xanh” và “Cửa đỏ” nhằm tạo thuận lợi tối đa, rút ngắn thời gian thông quan cho hành khách nhập cảnh; phù hợp với thông lệ quốc tế; hướng đến mục tiêu thu hút đầu tư, thương mại và du lịch.

Tại khu vực ga đến quốc tế, có 2 cửa treo bảng điện tử hướng dẫn màu xanh – “Cửa xanh” (Không phải khai báo hải quan – Nothing to declare) và 2 cửa treo bảng điện tử hướng dẫn màu đỏ - “Cửa đỏ” (Phải khai báo hải quan – Goods to declare).

“Cửa xanh” dành cho hành khách vào nội địa mà không có hàng hóa phải khai báo, hoặc cơ quan hải quan không nghi vấn. Việc này sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho hành khách cũng như cơ quan hải quan vì không phải qua giai đoạn kiểm tra. Hầu hết hành khách (đến 95% trong mỗi chuyến bay) lựa chọn cửa xanh và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi khai báo của mình.

Hiện nay, chỉ khoảng dưới 5% khách nhập cảnh trong mỗi chuyến bay phải đi qua “Cửa đỏ” để kiểm tra hành lý, thuộc 2 trường hợp: Có hàng hóa phải khai báo theo quy định; hoặc do cơ quan Hải quan nghi vấn có dấu hiệu vi phạm, yêu cầu hành khách chuyển sang luồng đỏ để kiểm tra. Trong trường hợp này hành khách phải tự mở hành lý và xuất trình cho cơ quan Hải quan.

Sau mỗi chuyến bay quốc tế, hành khách sẽ tự căn cứ vào tình trạng hàng hóa, hành lý của mình để chọn “Cửa đỏ” hoặc “Cửa xanh” nhập cảnh. Tại mỗi “Cửa xanh” sẽ có nhân viên hải quan hướng dẫn cho hành khách. Trong trường hợp có nghi vấn, nhân viên hải quan sẽ quyết định chuyển luồng hành khách sang “Cửa đỏ” để kiểm tra.

Luật Hải quan quy định người khai hải quan có nghĩa vụ: “Khai hải quan và làm thủ tục hải quan; cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin; Chịu trách nhiệm trước pháp luật về sự xác thực của nội dung đã khai; Thực hiện quyết định và yêu cầu của cơ quan hải quan, công chức hải quan trong việc làm thủ tục hải quan”.

Nếu hành khách không chấp hành có thể bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm như tạm giữ người, tạm giữ hàng hoá; bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật tuỳ theo trường hợp và tính chất vụ việc vi phạm.

Kể từ khi triển khai đến nay, hầu hết hành cách cả người Việt lẫn du khách nước ngoài đều cảm thấy hài lòng về thủ tục mới này. Du khách di chuyển bằng cửa xanh đồng ý rằng cách làm này giúp tiết kiệm thời gian, lại đơn giản, không gây ra nhiều sự cố đáng tiếc.

Bên cạnh đó, ngay cả những hành khách phải di chuyển bằng cửa đỏ cũng không cảm thấy khó chịu. Lý do vì họ ý thức được công tác hải quan tại khu vực hàng không đòi hỏi yêu cầu rất cao về an ninh.

Tuy nhiên, vẫn xảy ra một vài trường hợp hành khách do thiếu hiểu biết về pháp luật đã phản ứng, không hợp tác. Vì vậy, hành khách trước khi xuất nhập cảnh cần tìm hiểu và tuân thủ nghiêm quy định pháp luật Việt Nam. Điều này không chỉ giúp ích cho cơ quan Hải quan mà còn cho chính bản thân hành khách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang