Ngày làm việc thứ 4 – Hội nghị SOM3: Nhấn mạnh vai trò của y tế trong phát triển kinh tế và thương mại

Thứ Ba, 22/08/2017 06:17  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 21-8 tại TP.HCM, Hội nghị SOM3 và các cuộc họp liên quan tiếp tục bước sang ngày làm việc thứ tư với 12 hoạt động nổi bật.

Đặc biệt cuộc họp Nhóm công tác Y tế (HWG) lần thứ 2 đã diễn ra với sự tham gia của hơn 200 đại biểu đến từ 20 nền kinh tế APEC, các quan sát viên chính thức gồm Trưởng đại diện của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam, Ban Thư ký APEC quốc tế, Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), đại diện một số tổ chức quốc tế và khu vực liên quan (WB, PAHO, LSIF, EPWG), và đại diện các Vụ, Cục, Viện, Bệnh viện của Bộ Y tế Việt Nam, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc cuộc họp , GS. TS. Lê Quang Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết y tế là một cấu phần quan trọng trong phát triển kinh tế và thương mại và hợp tác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đầu tư cho y tế là chìa khóa cho tăng trưởng kinh tế toàn diện và bền vững. Sức khoẻ tốt sẽ mang lại sự giàu có và là động lực thiết yếu cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Một lần nữa chủ đề “Tăng cường hệ thống y tế theo hướng phát triển bền vững” do Việt Nam đề xuất với 5 ưu tiên gồm: (1) Cập nhật tình hình Bao phủ y tế toàn dân hướng tới một Châu Á Thái Bình Dương khỏe mạnh 2020 trong khu vực APEC, (2) Tăng cường kiểm soát bệnh lây nhiễm và phòng chống kháng thuốc giữa các nền kinh tế APEC; (3) Tiếp cận lồng ghép nhằm tăng cường Sức khỏe người cao tuổi và phòng chống các bệnh không truyền nhiễm; (4) Tài chính y tế bền vững trong giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế; và (5) Sức khỏe trong mọi chính sách: Kế hoạch Hợp tác liên ngành nhằm đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững về y tế đã được các đại biểu đánh giá cao.

Hội nghị Nhóm công tác về y tế (HWG)

Tại cuộc họp, các thành viên đã cập nhật tiến độ xây dựng các ưu tiên và chỉ số để thực hiện Lộ trình hướng tới một châu Á - Thái Bình Dương khỏe mạnh 2020. Các ưu tiên này gồm: (1) Bảo hiểm y tế toàn dân (UHC); (2). Phòng chống bệnh không lây nhiễm (NCD), sức khoẻ người cao tuổi; (3) Sức khoẻ bà mẹ và trẻ em; (4) Tình trạng khẩn cấp về y tế trong trường hợp thiên tai và đại dịch; (5) Tăng cường phát triển năng lực trong lĩnh vực y tế; (6) Phòng chống các bệnh mới nổi.

Cũng trong ngày hôm nay, các cuộc họp nằm trong khuôn khổ SOM3 cũng đã diễn ra gồm cuộc họp của Tiểu ban về tiêu chuẩn và hợp chuẩn (SCSC), Tiểu ban về thủ tục hải quan (SCCP), Diễn đàn đổi mới khoa học đời sống (LSIF), Nhóm công tác về chống tham nhũng và minh bạch hóa (ACTWG), Nhóm công tác về ứng phó với tình trạng khẩn cấp (EPWG), Nhóm chỉ đạo về thương mại điện tử (ECSG) – Tiểu nhóm về bảo mật dữ liệu (ECSG - DPS), Nhóm chuyên gia về đầu tư (IEG), Nhóm công tác về chống buôn lậu và khai thác gỗ bất hợp pháp (EGILAT), Nhóm công tác về tiếp cận thị trường (MAG), Nhóm đối thoại về công nghiệp ô tô (AD) và Nhóm Đối thoại hóa chất (CD).

Bình luận (0)

Lên đầu trang