Chính thức thông xe toàn tuyến, đưa vào hoạt động hầm đường bộ đèo Cả:

Thủ tướng Chính phủ: Tôi rất tự hào vì đây là công trình do chính người Việt Nam thực hiện

Thứ Hai, 21/08/2017 21:50  | Tường Vân

|

(CAO) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “Tôi rất tự hào vì đây là công trình hầm do chính người Việt Nam thực hiện. Việc đảm nhận dự án lớn có tính phức tạp thể hiện sự trưởng thành vượt trội của các nhà thầu, các nhà đầu tư trong nước, nhất là đội ngũ công nhân kỹ thuật, kỹ sư, giám sát thi công....”

Sáng nay (21-8), Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã tổ chức lễ thông xe toàn tuyến, đưa Hầm đường bộ qua đèo Cả và đèo Cổ Mã đi vào hoạt động.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Cả nằm giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu dự án tại Kml353+150 QL1A trên địa bàn tinh Phú Yên, điểm cuối dự án tại Kml374+525. QL1A trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, tổng chiều dài dự án 13,19km trong đó hầm Đèo Cả dài 4.125m, hàm cổ Mã dài 500m. Hai hang muc chính của dự án là hầm Đèo Cà và hầm Cổ Mã có quy mô và trang thiết bị vận hành hiện đại nhất trong các hầm đường bộ trên quốc lộ 1 hiện nay với 2 ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn xe khai thác cùng chiều đảm bảo vận tốc khai thác 80km/h. Đây là công trình hầm đường bộ quy mô lớn đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam.

Việc đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào khai thác sử dụng đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam trong lĩnh vực thi công hầm đường bộ, đồng thời sẽ góp phần quan trọng giải quyết tình trạng ùn tắc và mất an toàn, giao thông khi đi qua đèo Cả, rút ngắn thời gian qua đèo từ 60 phút xuống còn 10 phút.

Qua đó, trực tiếp tạo điều kiện để kết nối 2 tính Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, cũng như tạo thuân lợi về lưu thông giữa các tỉnh Nam Trung Bộ và cả nước.

Việc thu phí hoàn vốn cho dự án được thực hiện từ ngày 3/9/2017 trên cơ sở họp đồng dự án và quy định mức giá dịch vụ sử dụng đường bộ được Bộ GTVT quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT. Công trình được khai thác tất cả các ngày trong năm, hàng ngày đóng hầm 60 phút (từ 3 giờ - 4 giờ) để vệ sinh và bảo trì.

Ông Hồ Minh Hoàng, Phó Chủ tịch HĐQT – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết, sau hơn 6 năm triển khai, đến nay công trình Hầm đường bộ Đèo Cả đã hoàn thành, kể từ hôm nay công trình được đưa vào sử dụng.

Trong 6 năm qua, chủ đầu tư, các nhà thầu, đối tác và toàn thể cán bộ, kỹ sư, công nhân tham gia dự án đã vượt qua muôn vàn khó khăn, nỗ lực để có được kết quả như ngày hôm nay. Trong thời gian gần đây dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến các dự án BOT trong lĩnh vực GTVT, nhất là vấn đề thu phí. Với tư cách là chủ đầu tư của dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, chúng tôi khẳng định, khác với các công trình khác, chủ các phương tiện lưu thông qua Đèo Cả hoàn toàn có quyền lựa chọn được đi qua hầm với chi phí thấp, an toàn và tiết kiệm thời gian, hoặc đi trên đường Đèo - bắt buộc phải chịu hao phí nhiên liệu và hao mòn thiết bị rất lớn, tốn thời gian và có thể bị rủi ro về an toàn. Mức phí qua hầm đèo Cả được Bộ GTVT phê duyệt đảm bảo hài hoà lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và các chủ phương tiện lưu thông qua hầm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh, quốc lộ 1 là trục đường bộ xuyên Việt, điểm đầu từ Hữu Nghị Quan (Lạng sơn) đến Năm Căn (Cà Mau). Trong đó, đoạn qua đèo Cả có địa hình hình hiểm trở, mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên tuyến. Dự án xây Hầm đường bộ qua đèo Cả là công trình trọng điểm quốc gia, được đầu tư theo hình thức công – tư (PPP), do nhà đầu tư trong nước thực hiện, thi công xây dựng bởi các nhà thầu trong nước. Điều này cho thấy sự trưởng thành của nhà đầu tư trong nước, các nhà thầu Việt Nam trong sự phát huy nội lực, đảm đương những công trình có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, phức tạp.

Công trình Hầm đường bộ qua đèo Cả khi hoàn thành sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, nâng cao hiệu quả khai thác trên tuyến quốc lộ 1, tăng cường liên kết vùng, trong đó kết nối giữa Phú Yên và Khánh Hòa và các vùng lân cận, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Để hoàn thành , thông xe công trình Hầm đường bộ qua bộ đèo Cả và đưa vào khai thác sử dụng được an toàn, Thứ trưởng đề nghị Công ty CP Đầu tư Đèo Cả phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Bộ, chính quyền địa phương tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa để tổ chức khai thác sử dụng công tình an toàn, hiệu quả, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy, cứ hộ cứu nạn và trật tự an ninh chính trị”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang