Hành trình Đất phương Nam: Tri ân, hỗ trợ người dân vùng căn cứ cách mạng

Chủ Nhật, 20/11/2022 20:35

|

(CAO) Từ ngày 15 đến 19-11, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức chuyến tham quan thực tế “Hành trình Đất phương Nam” với nhiều hoạt động ý nghĩa tại các địa phương, địa danh lịch sử, văn hóa của các tỉnh, thành: Bến Tre, Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau. 

Tham gia đoàn có hơn 70 thành viên là lãnh đạo các cơ quan tuyên giáo, báo chí, xuất bản của TPHCM và Trung ương tại TP, các phóng viên, biên tập viên tiêu biểu của các cơ quan báo chí TPHCM. Chuyến đi giúp những người làm công tác tuyên giáo, báo chí, xuất bản thu thập nhiều tư liệu thực tế từ các địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, địa danh lịch sử, văn hóa vùng đất phương Nam và thể hiện tấm lòng tri ân, hỗ trợ người dân vùng căn cứ cách mạng còn nhiều khó khăn.

Thể hiện lòng tri ân sâu sắc

Các hoạt động đến thăm, dâng hương, dâng hoa tưởng niệm nữ tướng Nguyễn Thị Định; Di tích mộ nhà thơ yêu nước Nguyễn Đình Chiểu - danh nhân văn hóa thế giới; Khu ủy của Sài Gòn - Gia Định (Bến Tre); Dâng hương hoa tại Khu lưu niệm Thủ tướng Võ Văn Kiệt, Khu tưởng niệm đồng chí Phạm Hùng (Vĩnh Long); tham quan Đền Hùng TP.Cần Thơ; tham quan tìm hiểu kiến trúc chùa Som Rong (Sóc Trăng); tham quan Hệ sinh thái rừng ngập mặn và chụp hình lưu niệm tại cột mốc tọa độ Đất Mũi (Cà Mau); tham quan khu lưu niệm Đờn ca tài tử Cao Văn Lầu, Đền thờ Bác Hồ tại huyện Vĩnh Lợi (Bạc Liêu)...

Đoàn dâng hương tại Khu di tích Khu ủy Sài Gòn- Gia Định tại Bến Tre

Chủ tịch Hội Nhà báo TPHCM Nguyễn Tấn Phong khẳng định: “Thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối với các thế hệ đảng viên trung kiên, đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc, trong đó có nhân dân Bến Tre anh hùng, các phóng viên, nhà báo nguyện tiếp tục phấn đấu, rèn luyện về mọi mặt để tấm lòng luôn trong sáng, bản lĩnh luôn vững vàng, ngòi bút luôn sắc bén, để xứng đáng là đội ngũ người làm báo cách mạng do Chủ tịch Hồ Chí Minh xây dựng và dẫn dắt trong hơn 97 năm qua, để xứng đáng là những người làm báo của TPHCM”.

Ngày 19-11, đoàn cán bộ tuyên giáo, báo chí, xuất bản TPHCM đã có nhiều hoạt động tại tỉnh Bạc Liêu, điểm cuối của chuyến hành trình. Viếng Di tích lịch sử đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại xã Châu Thới, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu, đoàn tổ chức lễ dâng hương tưởng nhớ Bác, vị lãnh tụ thiên tài, Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy và Hội Nhà báo TPHCM làm việc với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu

Đền thờ Bác Hồ do nhân dân xã Châu Thới lập ngày 3-9-1969, tại nhà ông Trần Văn Tấn thuộc ấp Bà Chanh A. Đến đầu năm 1971, địch biết và cho lực lượng vào đốt phá, khiến dân chúng căm phẫn và lên án quyết liệt. Người dân quyết tâm xây dựng cho bằng được Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhân dân huyện Vĩnh Lợi kết hợp với lực lượng du kích địa phương đã phá ấp chiến lược để lấy sắt thép, vật liệu về cất giấu chờ có dịp xây dựng. Tuy nhiên, khi đền thờ vừa dựng lên, chưa kịp lợp mái thì địch lại cho quân đến tháo dỡ. Đến tháng 4-1972, nhân dân huyện Vĩnh Lợi xây dựng Đền thờ Bác kiên cố bằng bê tông cốt thép và được giữ nguyên trạng đến hôm nay. 

Các thành viên trong đoàn tưởng nhớ Bác Hồ trước Đền thờ tại Bạc Liêu

Trước đó, đoàn đến tham quan Khu lưu niệm nhạc sĩ Cao Văn Lầu, tại phường 12, TP Bạc Liêu, tìm hiểu về cuộc đời, những cống hiến to lớn của nhạc sĩ cho bộ môn nghệ thuật đờn ca tài tử, hoàn cảnh lịch sử của bản Dạ cổ hoài lang và giá trị những công trình kiến trúc độc đáo tại khu lưu niệm, tôn vinh nét đẹp văn hóa, con người Bạc Liêu và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Những món quà đầy nghĩa tình

Trong ngày 18-11, đoàn ghé xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau trao tặng 100 suất quà đến các gia đình chính sách khó khăn, các em học sinh nghèo hiếu học và tặng sách đến Đồn biên phòng đóng trên địa bàn. Ông Nguyễn Tấn Phong- Chủ tịch Hội nhà báo TPHCM, cho biết có rất nhiều cảm xúc khi đặt chân lên vùng đất cực Nam của Tổ quốc, vùng đất mà mỗi người dân trên đất nước Việt Nam đều mong muốn một lần được đặt chân tới.

Nhân chuyến về nguồn, đoàn đến tham quan thực tế những di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh và tổ chức trao quà cho bà con khó khăn, gia đình chính sách, các em học sinh nghèo hiếu học và tặng sách đến đồn biên phòng.

Đoàn tặng quà cho học sinh nghèo hiếu học xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau

“Mỗi suất quà tuy không nhiều nhưng là tấm lòng của cơ quan tuyên giáo, báo chí, nhà xuất bản TPHCM gửi đến bà con và các em học sinh, mong bà con tiếp nhận và có một cuộc sống sung túc, đủ đầy hơn”, ông Nguyễn Tấn Phong chia sẻ.

Đoàn tặng bản đồ và sách cho Đồn Biên phòng Đất Mũi

Trước đó, đoàn đã đến và trao tặng 50 phần quà cho các gia đình khó khăn và 50 phần quà cho các em học sinh nghèo hiếu học tại huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre. Tổng trị giá quà tặng là 100 triệu đồng.

Ngày 18-11, Đoàn công tác của Ban Tuyên giáo Thành ủy và Hội Nhà báo TPHCM do ông Phan Nguyễn Như Khuê- Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM dẫn đầu có buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu. Tiếp và làm việc với đoàn có ông Lữ Văn Hùng- Bí thư Tỉnh ủy, cùng nhiều lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan báo chí TPHCM đã góp ý, đề xuất và hiến kế với lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu về thông tin, quảng bá hình ảnh địa phương, phát huy tiềm năng và thế mạnh của địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội. Sẵn sàng hợp tác, quảng bá về Bạc Liêu đến với người dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đánh giá cao Bạc Liêu có những bước tiến quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Lãnh đạo tỉnh đã xác định được những thế mạnh, cũng như nhìn thấy được những hạn chế trong quá trình phát triển.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê mong muốn các cơ quan báo chí TPHCM, cũng như cả nước tăng cường truyền thông, quảng bá về tiềm năng du lịch, mời gọi đầu tư, phát triển kinh tế biển… Qua đó, để hình ảnh Bạc Liêu đến gần với mọi người, tạo sự gắn kết giữa hai địa phương TPHCM và Bạc Liêu.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê cũng chuyển lời của Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã có sự động viên, giúp đỡ và chia sẻ vào thời điểm TPHCM bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng cho biết rất trân trọng những đề xuất, góp ý của các lãnh đạo cơ quan báo chí. Những góp ý và đề xuất này hết sức quan trọng và bổ ích đối với tỉnh.

Dâng hương, hoa tưởng niệm các Vua Hùng tại TP.Cần Thơ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang