Khơi thông nguồn lực từ khoa học công nghệ đóng góp cho sự phát triển

Thứ Tư, 12/10/2022 22:57

|

(CAO) Chiều 12/10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM đã có buổi tiếp xúc với cử tri thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM.

Tham dự buổi xúc có các ĐBQH: Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Văn Thị Bạch Tuyết, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP; Hà Phước Thắng, Thành ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP; Trần Hoàng Ngân, Thành ủy viên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP; Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP. Tham dự về phía UBND TP có đồng chí Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Đan Như)

Phát huy vai trò lực lượng khoa học công nghệ

Tại buổi tiếp, các cử tri cho rằng, thời gian qua khoa học - công nghệ (KHCN) đã đóng góp vào động lực phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn những rào cản để phát triển KHCN như nước ta chưa có hàng lang pháp lý cho thị trường sản phẩm KHCN mặc dù đã có Luật KHCN. Cử tri kiến nghị Quốc hội nên cân nhắc sửa đổi bổ sung các Luật, các điều liên quan sản phẩm KHCN hoặc nguồn nhân lực phát triển KHCN.

Một số ý kiến cho rằng, Luật Công nghệ cao được ban hành từ năm 2018 đến nay vẫn chưa có thông tư hướng dẫn, vì vậy, cần sớm ban hành thông tư, hướng dẫn để Luật ban hành sớm đi vào cuộc sống. Song song đó, việc chuyển đổi số phải gắn với đổi mới sáng tạo, cải cách hành chính.

Chủ tịch Hội tin học TP Lâm Nguyễn Hải Long đề xuất, Luật Công nghiệp công nghệ khi ban hành cần mang tính khả thi, để Luật có thể đi vào thực tiễn. Trong đó có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam về nghiên cứu, phát triển và cung cấp ra thị trường các sản phẩm công nghệ số mới hiện nay chưa có trong quy định của pháp luật hoặc vướng với quy định pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, Chính phủ cần sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định 154/2013/NĐ-CP ngày 8/11/2013 của Chính phủ quy định về Khu Công nghệ thông tin tập trung.

Về vấn đề nhân lực, TS. Đinh Phương Duy, Chủ tịch Hội khoa học Tâm lý - giáo dục TPHCM cho rằng, cần có chính sách đãi ngộ đội ngũ trí thức một cách hợp lý, tránh tình trạng đến tuổi nghỉ hưu là hết sử dụng. Chúng ta trân trọng giới trẻ nhưng cần biết khai thác kinh nghiệm của đội ngũ trí thức có thâm niên có trình độ cao.

Chia sẻ về lĩnh vực KHCN, ĐBQH Nguyễn Thiện Nhân đề xuất, từ thực tiễn của TP, Đoàn ĐBQH và UBND TP cùng với Ủy ban Khoa học, Công nghệ, Môi trường cỉa Quốc hội và Bộ Khoa học - Công nghệ có thể xem xét tổ chức các đợt khảo sát, giám sát và có hội thảo liên quan đến việc phát huy được vai trò lực lượng KHCN tại TPHCM cho sự phát triển TP và khu vực.

Các đại biểu chụ hình lưu niệm sau buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Đan Như)

Phân bổ biên chế hợp lý giữa các địa phương

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri đề xuất nhiều giải pháp để giải quyết các vấn đề đang được xã hội quan tâm. Từ tình trạng nhiều nhân viên y tế ở tất cả các cấp chủ yếu ở các cơ sở công lập đã bỏ nhiệm sở vì lý do thu nhập không đủ để đảm bảo cho cuộc sống, PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội Y học TPHCM cho rằng, khung lương của cán bộ y tế không tương xứng với thời gian đào tạo và càng không tương xứng với tính chất công việc.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Dung, từ lúc có chủ trương xã hội hóa chăm sóc y tế, nhiều vấn đề đã phát sinh do những quy định chưa rõ ràng, hành lang pháp lý còn mơ hồ. Điều này đã dẫn đến hậu quả đau lòng là nhiều nhà trí thức thầy thuốc ưu tú của ngành y đã mắc phải sai phạm và vướng vào vòng lao lý. Những người này là những nhà trí thức chuyên ngành chứ không phải là nhà quản lý chuyên nghiệp. Những vụ án y tế liên quan đến những bác sĩ trước đó nổi tiếng giỏi về chuyên môn và đóng góp nhiều trong phát triển y tế địa phương và toàn ngành.

PGS.TS. Nguyễn Thị Ngọc Dung kiến nghị, Quốc hội có thể xem xét đề xuất những giải pháp thiết thực và có hiệu quả ngay để giúp ngành y tế vượt qua giai đoạn bất an, bất ổn hiện nay; củng cố niềm tin trong ngành và ngoài xã hội để tiếp tục sự nghiệp chăm lo sức khỏe cho nhân dân.

Liên quan đến vấn đề đội ngũ công chức hiện nay, TS. Đinh Phương Duy đề xuất Bộ Nội vụ tăng cường chỉ đạo, có hướng dẫn cụ thể việc tổ chức thi tuyển các chức danh quản lý, lãnh đạo để có chủ trương chính thức và thực hiện nhất quán, công việc thường xuyên trong cả nước chứ không chỉ thực hiện lẻ tẻ tại một địa phương như hiện nay. Bên cạnh đó, cần xem xét tổng biên chế công chức để có sự phân bổ hợp lý giữa các địa phương, các ngành. Quốc hội xem xét có ý kiến cụ thể tăng cường đội ngũ công chức cho TP, do TP có khoảng 10 triệu dân công việc nhiều so với địa phương khác có dân số thấp hơn TP nhiều lần.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri quan tâm đến những bất cập trong quản lý mua bán xăng hiện nay, những tồn tại trong ngành giáo dục như: lạm thu đầu năm học, việc dạy và học tại các bậc đại học, sau đại học…

Tại buổi tiếp xúc, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết, TP là nơi hội tụ của nhiều nhà khoa học và nhiều tâm huyết với sự phát triển của TP. Đồng chí mong muốn, thông qua các kênh của Quốc hội sẽ phản ánh được tâm tư nguyện vọng của cử tri, trong đó có các nhà khoa học, từ đó, khơi thông được nguồn lực từ KHCN đóng góp cho sự phát triển của TP về nhiều mặt.

Kết thúc buổi tiếp xúc cử tri, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận và bày tỏ trân trọng những ý kiến tâm huyết của cử tri thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM. Từ các ý kiến của cử tri, đồng chí cho biết, thời gian tới, Đoàn ĐBQH TP sẽ tiếp tục phối hợp Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật TPHCM tổ chức tiếp xúc cử tri theo định kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang