Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri:

‘Không chỉ củi tươi mà cả sắt thép cũng phải tan chảy!’

Thứ Năm, 12/10/2017 13:22  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 12-10, trong buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội tại đơn vị bầu cử số 1-TP.Hà Nội, nhiều cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước cần mạnh tay hơn nữa trong công tác chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại buổi tiếp xúc, Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, nguyên Tư lệnh Quân khu 4, cử tri P.Vĩnh Phúc, Q.Ba Đình cho biết, vừa qua cử tri phấn khởi khi cuộc đấu tranh làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước được thực hiện quyết liệt, coi đó là cuộc vật lộn quyết liệt những tiêu cực trong nội bộ Đảng, làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước. Trong đó, việc kỷ luật Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng là vụ điển hình cho việc đấu tranh không khoan nhượng với tiêu cực trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước.

Ông Thước nhấn mạnh: Một con người vừa mới hôm qua được Đại hội bầu ra với niềm tin, nhưng không làm chủ được mình, để trong thời gian rất nhanh đã tha hoá rất nặng nề. Đó là bài học đau xót. “Có người hỏi tôi có mừng không, tôi nói tôi thấy vừa vui mừng vừa đau lòng. Đau vì những con người được tin tưởng như vậy mà lại bị phá hoại thì sao không đau lòng được, niềm tin của Đảng, của nhân dân, vừa trao hôm qua nay đã mất rồi thì sao không đau lòng được. Nhưng tôi mừng vì Đảng ta không khoan nhượng với tất cả tiêu cực” - Trung tướng Nguyễn Quốc Thước bày tỏ.

Cử tri Trần Viết Hoàn - người cận vệ của Bác Hồ cũng hoan nghênh quyết tâm của Đảng và Nhà nước “đánh” tham nhũng và đề nghị Đảng, Nhà nước phải bắt những kẻ đã bòn rút của dân, của nước hàng ngàn tỷ đồng phải trả lại… Có vậy đất nước mới phát triển lên được, đời sống của dân phát triển, mới khá lên được và cuộc chiến đánh tham nhũng mới gọi là thắng lợi.

Ông Hoàn đánh giá: “Đảng kêu gọi giảm biên chế, giảm đầu mối thì số lượng biên chế ở các bộ các ngành lại càng phình ra. Đảng chủ trương luân chuyển cán bộ, bồi dưỡng cán bộ nguồn thì có những người lãnh đạo lợi dụng chủ trương này điều đi những người không hợp hay thực hiện theo kiểu “có vào, không có ra, có lên mà không có xuống” hoặc kỷ luật ở nơi này nhưng đến nơi khác vị trí cao hơn.

Cử tri phát biểu

Đảng bảo kê khai tài sản thì kê khai không trung thực, kê khai gọi là có, kê khai rồi để đó chẳng ai kiểm tra, xem xét thậm chí đưa vào loại tài liệu mật của cơ quan. Thủ tướng bảo tìm người tài không tìm người nhà thì các nơi lại vẫn đề bạt người nhà, người thân vào vị trí lãnh đạo…”.

Cử tri này cũng nhìn nhận quyết định kỷ luật Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh là tiếng pháo đầu tiên cảnh báo đến tất cả những người được Đảng giao trọng trách, được nhân dân bầu ra.

Còn cử tri Nguyễn Văn Dũng (Q.Ba Đình) thì nhấn mạnh: “Tổng Bí thư cho rằng, lò nóng lên rồi thì củi tươi vào cũng phải cháy, cử tri chúng tôi mong muốn không chỉ củi tươi mà cả sắt thép cũng phải tan chảy!”. Ông Dũng đề nghị, cần xử lý cả những tham nhũng vặt ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực.

Giải đáp những kiến nghị của cử tri, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận những ý kiến rất tâm huyết, thắng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác điều hành. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, những vấn đề này không phải nói 1 lần mà làm được ngay: “Nói là bộ máy cồng kềnh nhưng động đến thì lại kêu vẫn còn đang thiếu, ra khỏi biên chế chúng tôi làm gì… nhiều tâm tư lắm. Có vụ án mấy năm trời không xử được, vì cần đầy đủ chứng cứ, làm sao tâm phục khẩu phục, chứng cứ rành rành, anh nào cũng kêu oan, cũng kêu nặng”.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Để giải quyết vấn đề này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tại phiên bế mạc Hội nghị TW 6, Trung ương đã thống nhất rất cao, chúng ta phải bình tĩnh, xem xét toàn diện từ lịch sử, hướng đến tương lai chứ không phải dập 1 đòn chết tươi, cốt là tự giác mà sửa.

“Chưa bao giờ đất nước ta có được cơ đồ như hiện nay, nhưng thách thức cũng còn gian nan lắm, ngay từ trong nội bộ, xử lý không phải cứ thật nặng, cứ tử hình mới tốt, xử lý thật nhiều gây bất mãn trong xã hội thì có nên không mà phải tự giác, thu hồi được thật nhiều tài sản tham nhũng. Xử lý cán bộ phải chuyển dần, để cả lò nóng lên, từng người phải chuyển, tất cả cùng chuyển, thống nhất trên dưới, phải kiên trì, bài bản, chắc chắn, bước trước chuẩn bị cho bước sau, để giữ ổn định mà phát triển” -Tổng Bí thư nêu rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang