TPHCM: Tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Thứ Bảy, 05/06/2021 14:24

|

(CAO) Sáng 5/6, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - chi nhánh TPHCM, Thành ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2021). Buổi lễ diễn ra tuân thủ nghiêm các quy định phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm

Đến dự có Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Phan Văn Mãi; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Hồ Hải; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Tô Thị Bích Châu.

Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh về bối cảnh khi người thanh niên chí lớn Nguyễn Tất Thành nung nấu quyết tâm ra đi cứu nước…

Theo Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên, trong cuộc đời mình, Bác Hồ trải qua nhiều cuộc hành trình cả trong và ngoài nước nhưng Sài Gòn - TPHCM là nơi ghi dấu ấn vô cùng sâu sắc của Nguyễn Tất Thành - Hồ Chí Minh. Bác đã dừng chân ở Bến Nhà Rồng – Sài Gòn này một thời gian vừa đủ để tích lũy kinh nghiệm, chuẩn bị hành trang, củng cố tinh thần cho một chuyến đi vô cùng khó khăn, không kém phần mạo hiểm này. Đúng như nhà nghiên cứu Trần Bạch Đằng đã viết: “Sài Gòn, nơi tuy Bác dừng chân ngắn nhất, lại có vai trò quyết định đối với sự lựa chọn con đường cứu nước”.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên chia sẻ: Từ lúc rời Bến Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước đến khi về với thế giới của người hiền, mong ước cháy bỏng của Bác là được trở lại thăm đồng bào, cán bộ, chiến sĩ miền Nam. Bác thường nhắc Sài Gòn và Nam Bộ mãi mãi là tình thương yêu trọn vẹn trong trái tim của Bác.

Để đáp lại, tình cảm ấy người dân Sài Gòn với những tâm hồn, cốt cách, cuộc đời và sự nghiệp của Bác cũng luôn trọn vẹn trong trái tim của người dân Nam Bộ và Sài Gòn –TPHCM.

“Khi Trung ương, Quốc hội và Chính phủ đề nghị trao tặng Bác Huân chương Sao Vàng, Bác khước từ và nói rằng để khi nào miền Nam giải phóng, nhân dân miền Nam sẽ trao vinh dự ấy cho Bác. Câu nói: “Miền Nam luôn trong trái tim tôi”, “Nam Bộ là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi” là minh chứng sống động nhất về tình yêu thương của Bác. Miền Nam là nơi trái tim Bác luôn đau đáu hướng về. Bác đã nói: “có thể nói rằng ở miền Nam, mỗi người, mỗi gia đình đều có nỗi đau khổ riêng và nếu gộp những nổi khổ riêng của mỗi người, mỗi gia đình lại thì đó chính là nổi khổ của tôi””- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên khẳng định: 45 năm sau ngày được mang tên Bác, TPHCM đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trên con đường xây dựng và phát triển; là nơi khởi nguồn của nhiều phong trào đổi mới, năng động sáng tạo, không ngừng vươn lên về mọi mặt. Mặc dù còn rất nhiều việc phải làm nhưng chúng ta luôn tin rằng: với truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình của người dân TPHCM. Nhất định chúng ta sẽ chung sức đồng lòng xây dựng, phát triển TP giàu đẹp, văn minh để xứng đáng hơn với vinh dự TP mang tên Bác, để chất lượng sống của người dân không ngừng được nâng cao, đó cũng là mong ước lớn lao của Bác.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Với sự trân quý và ghi ơn công lao trời biển của Bác Hồ đối với Tổ quốc và dân tộc, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên cho biết: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đã xác định: "Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, xây dựng thành phố trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của thành phố mang tên Bác”.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là nghĩa vụ thiêng liêng của Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân TP trong việc học tập và làm theo Bác để tư tưởng Hồ Chí Minh về đại đoàn kết, nhân nghĩa, hòa hợp, khoan dung trở thành nền tảng trong đời sống tinh thần của xã hội và biểu tượng sáng ngời của Bác luôn hiện hữu trên TPHCM.”- Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ kỷ niệm

Nhân kỷ niệm 110 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng cho rằng đây chính là dịp để nhắc nhở Đảng bộ, chính quyền và mỗi người dân TPHCM nói chung, thế hệ trẻ nói riêng rằng: Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã dâng hiến cuộc đời và xương máu của mình để hoàn thành nhiệm vụ giành độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc, các thế hệ đi sau phải tiếp tục thực hiện quyết tâm xây dựng, bảo vệ đất nước sao cho xứng đáng.

“Chúng ta học ở Bác sự rèn luyện trí tuệ với tầm nhìn vượt thời gian và quyết tâm thực hiện bằng được con đường đã chọn, chúng ta học được Bác về tình yêu Tổ quốc, yêu đồng bào, lòng quả cảm, đức hy sinh, sự bền bĩ trong lao động và tinh thần học tập suốt đời, luôn trăn trở, tìm tòi suy nghĩ, đổi mới tâm thế để vượt qua chính mình; vận dụng sáng tạo kiến thức vào thực tiễn cuộc sống; phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đối với công việc và chức trách, nhiệm vụ của mình.

Đặc biệt đối với thế hệ trẻ, là tương lai của đất nước, tương lai của TPHCM với sức trẻ tài năng, thông minh, nhiệt huyết, sẽ không ngừng nuôi dưỡng ước mơ, xây dựng hoài bão lớn, kiên trì trong học tập, nghiên cứu, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ, sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của thành phố, của đất nước. Đó là cách để học Bác về bồi đắp lý tưởng cách mạng, lý tưởng sống, thể hiện ý chí và khát vọng vươn lên bằng trái tim, khối óc của mình để đóng góp xây dựng và phát triển TP, xây dựng đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác hằng mong muốn” - Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên bày tỏ tin tưởng.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Bí thư Thành đoàn TPHCM Trương Minh Tước Nguyên khẳng định: Tuổi trẻ TP tiếp tục xây dựng cho mình một tinh thần yêu nước nồng nàn, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, khẳng định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm tự giác, thường xuyên; phát huy tri thức, chuyên môn, nghiệp vụ của đoàn viên, thanh niên TP trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tham gia xây dựng “Chính quyền đô thị”, “TP thông minh”; phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong tham gia Chương trình chuyển đổi số của TP nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, chính quyền số và xã hội số.

Phó Bí thư Thành đoàn Trương Minh Tước Nguyên phát biểu tại lễ kỷ niệm

Bên cạnh đó, triển khai hiệu quả phong trào thi đua “Thanh niên TP khởi nghiệp, lập nghiệp”, tham gia đóng góp vào sự phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo TPHCM giai đoạn 2020 -2025; xây dựng lớp thanh niên TP có khát vọng làm giàu chính đáng, đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP. Đồng thời, sẽ nỗ lực thực hiện 2 công trình đó là “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”; “Sông Sài Gòn - dòng sông xanh TP tôi yêu” nhằm chào mừng kỷ niệm 45 năm Ngày TP Sài Gòn - Gia Định mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/7/1976 - 2/7/2021), góp phần bảo vệ cảnh quan, môi trường dòng sông cực kỳ quan trọng của TP. Trong đó, phát huy các nhà khoa học trẻ, trí thức trẻ ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học để bảo vệ môi trường dòng sông, các tuyến kênh rạch lưu thoát ra sông Sài Gòn.

Đặc biệt, trong những ngày qua, để bảo vệ TP trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã, đang nỗ lực tham gia tích cực công tác phòng chống dịch COVID-19 cùng với các ban, ngành, đoàn thể TP...

Đến nay, đã có hơn 6.000 lượt đoàn viên,thanh niên đăng ký sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đến hỗ trợ các y, bác sĩ, đơn vị chức năng địa phương trong công tác xét nghiệm, tuyên truyền và hậu cần, tham gia hỗ trợ tại các chốt kiểm soát dịch; giải cứu các loại nông sản; tình nguyện hiến máu; tham gia chương trình “Cùng Tuổi Trẻ góp vaccxin COVID-19”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang