Lễ kỷ niệm 50 chiến thắng ngã ba Đồng Lộc

Chủ Nhật, 22/07/2018 11:11

|

(CAO) Tối 21-7, tại Khu Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968 - 24/7/2018).

Tham dự có các đồng chí Nguyễn Xuân Phúc – Thủ tướng Chính phủ, Trương Tấn Sang – nguyên Chủ tịch nước, Nguyễn Sinh Hùng – nguyên Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí lãnh đạo các ban ngành từ Trung ương đến địa phương và đông đảo cựu thanh niên xung phong.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tại di tích ngã ba Đồng Lộc.

Buổi lễ trang nghiêm, xúc động diễn ra với sự tham gia của các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các anh hùng lực lượng vũ trang, các cựu chiến binh, nhân chứng lịch sử và thân nhân của 10 nữ thanh niên xung phong đã anh dũng hy sinh. Trong đêm diễn ra buổi lễ, mặc dù trời mưa lớn nhưng hàng ngàn người dân tập trung về ngã ba Đồng Lộc từ rất sớm để tham dự, theo dõi.

Cách đây 50 năm, ngã ba Đồng Lộc được xem như là “yết hầu giao thông” quan trọng, chính vì thế, nơi đây đã bị quân địch dội xuống khối lượng lớn bom đạn nhằm cắt đứt đường tiếp tế của miền Bắc cho chiến trường miền Nam.

Thời điểm ác liệt của cuộc chiến chống Mỹ, nơi đây có một tiểu đội thanh niên xung phong làm nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bị bom phá. Đó là Tiểu đội 4, Đại đội 552 gồm 10 cô gái trẻ từ 17 đến 24 tuổi. Chiều 24.7.1968, 10 nữ thanh niên xung phong đang làm nhiệm vụ thì một trận bom dội xuống Đồng Lộc. Một quả bom rơi xuống sát miệng hầm, nơi 10 nữ thanh niên xung phong đang tránh bom khiến cho tất cả hy sinh.

Diễn văn tại buổi lễ, ông Lê Đình Sơn – Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh ôn lại: “Ngã ba Đồng Lộc có hơn 16 ngàn người thuộc các lực lượng kiên cường bám trụ, mưu trí dũng cảm, chiến đấu với quyết tâm sắt đá với khẩu hiệu “sống bám cầu, bám đường, chết kiên cường dũng cảm”, “tim có thể ngừng đập, nhưng đường phải thông”, “xe chưa qua nhà không tiếc”, “Tất cả vì miền Nam ruột thịt”.

Biết bao người con ưu tú đã anh dũng hy sinh tại đây, tiêu biểu là 10 nữ thanh niên xung phong hy sinh khi đang làm nhiệm vụ ở tuổi đời trinh trắng mười tám, đôi mươi. Tấm gương hy sinh anh dũng của các anh, các chị đã làm nên chiến thắng Đồng Lộc, góp phần làm nên chiến thắng vĩ đại của dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đồng Lộc chính là một mốc son chói lọi, một địa danh lịch sử oai hùng trên con đường chiến lược Trường Sơn mang tên Bác”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm 50 chiến thắng ngã ba Đồng Lộc.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chiến thắng Đồng Lộc là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua hàng nghìn năm lịch sử; là chiến thắng của ngọn cờ cách mạng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến trường kỳ, toàn dân, toàn diện, phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh thời đại của Đảng ta.

Những tấm gương quên mình vì Tổ quốc, sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ đã làm rạng ngời đất mẹ, mãi mãi được khắc ghi không bao giờ phai mờ trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam và trong lịch sử dân tộc ta; mãi mãi là niềm tự hào, nguồn cổ vũ động viên to lớn cho các thế hệ người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

Thủ tướng nhắc nhở phải luôn ghi nhớ rằng, cha ông ta, các thế hệ đi trước đều phải hy sinh bao xương máu trên mỗi tấc giang sơn mới giữ được độc lập, tự do của Tổ quốc. Những Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám cô, Thành cổ Quảng Trị… và hàng nghìn địa danh khác luôn nhắc nhở chúng ta và thế hệ con cháu mai sau về một thời đất nước gian lao, mưa bom, bão đạn nhưng chưa bao giờ người Việt Nam chịu cúi đầu khuất phục trước kẻ thù.

Lung linh lễ kỷ niệm 50 năm chiến thắng ngã ba Đồng Lộc

Thủ tướng nhấn mạnh: “Nửa thế kỷ đã trôi qua, chiến tranh đã lùi xa, cuộc sống đã hồi sinh mạnh mẽ trên những mảnh đất từng là chiến trường khốc liệt năm xưa. Đến Đồng Lộc hôm nay chúng ta rất vui mừng được chứng kiến một vùng đất xanh tươi, tràn đầy sức sống. Sau ngày đất nước thống nhất, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp ủy chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh cùng đồng chí, đồng bào cả nước, chúng ta đã đầu tư, tôn tạo, xây dựng và phát triển giá trị lịch sử, văn hóa của Khu di tích ngã ba Đồng Lộc thành di tích Quốc gia đặc biệt để ghi công lực lượng thanh niên xung phong toàn quốc.

Đồng Lộc hôm nay đã là một thị trấn với sự đổi mới, chuyển mình phát triển mạnh mẽ, vững bước đi lên. Ngã ba Đồng Lộc đã trở thành một địa chỉ đỏ tự hào, gần gũi và thiêng liêng, góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay”.

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trao Nghị quyết số 536 ngày 11/7/2018 về việc thành lập thị trấn Đồng Lộc cho lãnh đạo huyện Can Lộc.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng trao Nghị quyết thành lập thị trấn Đồng Lộc.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo địa phương trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà tình nghĩa (mỗi căn nhà trị giá 50 triệu đồng) cho các hộ gia đình có công với cách mạng, gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Bí thư Thành ủy TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh trao 18 sổ tiết kiệm cho thân nhân 10 nữ liệt sỹ, các Anh hùng, thân nhân các Anh hùng chiến đấu tại Ngã ba Đồng Lộc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang