Ai đã đưa chìa khóa phòng cất giữ bài thi cho ông Lương?

Thứ Sáu, 20/07/2018 19:51  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Người đã đưa chìa khóa cho ông Vũ Trọng Lương dẫn tới ông này có thể vào sửa nâng điểm cho nhiều thí sinh tại Hà Giang là ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD&ĐT - Phó trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi.

Theo báo cáo tình hình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Sở GD&ĐH Hà Giang do Bí thư Ban cán sự Đảng Nguyễn Văn Sơn ký ngày 18-7, ngày 7-7, lãnh đạo Hội đồng thi phát hiện ông Vũ Trọng Lương - Phó trưởng Ban thư ký của Hội đồng thi, có hành vi di chuyển các hòm đựng bài thi trắc nghiệm đã quét xong và một số thiết bị phục vụ công tác chấm thi trắc nghiệm về Phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang, khi chưa được sự cho phép của Chủ tịch Hội đồng thi.

Chủ tịch Hội đồng thi đã chỉ đạo tổ chức thu hồi ngay các hồ sơ, tài liệu, thiết bị nêu trên về khu vực chấm thi và tiếp tục niêm phong, lưu giữ theo chế độ bảo mật, đồng thời ban hành quyết định đình chỉ nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 đối với ông Vũ Trọng Lương.

Tổ công tác của Bộ GD-ĐT tiến hành rà soát công tác chấm thi tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang.

Ngày 12-7, lãnh đạo Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang quyết định mở một hòm đựng túi bài thi trắc nghiệm (đã quét xong, đang được lưu trữ tại trụ sở Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang) để kiểm tra thực tế.

Quá trình kiểm tra có sự chứng kiến của toàn bộ Ban lãnh đạo Hội đồng thi, đại diện Đoàn Thanh tra công tác chấm thi của Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang; đại diện thành viên Ban thư ký Hội đồng thi và các cá nhân có liên quan.

Kết quả ghi nhận 5 trên tổng số 6 túi đựng bài thi trắc nghiệm trong hòm có nhãn niêm phong không phải nhãn niêm phong do Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, Ban chấm thi thực hiện khi bàn giao cho Ban thư ký Hội đồng thi.

Toàn bộ quá trình mở hòm đựng túi bài thi đã được ghi nhận bằng biên bản, có xác nhận của các thành viên chứng kiến và tham gia quá trình.

Ông Vũ Trọng Lương bị bắt tạm giam để điều tra làm rõ việc nâng điểm cho hàng trăm thí sinh tại Hà Giang.

Căn cứ kết quả kiểm tra, rà soát sơ bộ, Hội đồng thi Sở GD&ĐT Hà Giang đã ban hành quyết định đình chỉ thực hiện nhiệm vụ liên quan đối với ông Nguyễn Thanh Hoài, Trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý Chất lượng, Sở GD&ĐT - Phó trưởng Ban chấm thi, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng thi.

Ông Hoài được xác định là người đã đưa chìa khóa nơi lưu giữ bài thi, hồ sơ thi trắc nghiệm đã chấm cho ông Vũ Trọng Lương. Hành vi này của ông Hoài là trái với quy chế.

Sau đó, tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia đến Hà Giang, trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, rà soát, xác minh các vấn đề liên quan việc tổ chức kỳ thi tại cụm thi số 5. Các cá nhân tham gia vào từng khâu của quá trình chấm thi đã viết tường trình, giải trình.

Tổ công tác cũng rà soát toàn bộ 5.331 bài thi tự luận và không phát hiện điểm bất thường. Hội đồng chấm thẩm định đã chấm toàn bộ bài thi trắc nghiệm.

Kết quả chấm thẩm định cho thấy 330 bài thi của 114 thí sinh bị can thiệp điểm. Ngày 17-7, điểm của thí sinh trở về điểm thực.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo Hội đồng thi tiếp tục kiểm tra, rà soát lại quá trình tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 của Hội đồng thi, phục vụ công tác điều tra, xử lý của các cơ quan chức năng. Tăng cường các biện pháp quản lý, lưu giữ bài thi, hồ sơ thi (năm 2017, năm 2018) đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Bên cạnh đó, tỉnh ủy Hà Giang chỉ đạo Sở GD&ĐT cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh; in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh.

Sáng ngày 20-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang ra lệnh bắt bị can 3 tháng đối với Vũ Trọng Lương (SN 1978, Phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang về tội) - Phó Trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng.

Bị can Vũ Trọng Lương bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015. Các quyết định và lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang