Lạng Sơn: Giảm điểm 8 bài thi, chưa phát hiện dấu hiệu bất thường

Thứ Bảy, 21/07/2018 19:49  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Cuộc họp báo đã công bố có 8 bài thi chấm thẩm định giảm điểm. Tuy nhiên, chưa phát hiện dấu hiệu bất thường trong các bài thi.

Tại Sở Giáo dục và Đào Lạng Sơn, tối nay (21-7), đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về kết quả xác minh dấu hiệu bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia của tỉnh này.

Trủ trì buổi họp báo là ông Sái Công Hồng, Cục phó Quản lý chất lượng, tổ trưởng tổ công tác của Bộ Giáo dục - Đào tạo; ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lạng sơn, Trưởng ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia của tỉnh; ông Trần Quốc Tuấn, Giám đốc Sở GD-ĐT Lạng Sơn.

Ông Sái Công Hồng thông tin, tổ công tác đã triệu tập các thành viên thường trực Ban chỉ đạo thi và toàn bộ cán bộ liên quan của tổ chấm thi trắc nghiệm, thanh giáo dục của Sở, PA83 của Công an tỉnh Lạng Sơn và thành viên cắm chốt của Bộ ở đây. Tổ công tác đã tập trung rà soát các quy trình coi thi, chấm thi, bao gồm cả tự luận và trắc nghiệm, đặc biệt rà soát kỹ quy trình coi thi, chấm thi tại điểm thi số 1 trường THPT chuyên Chu văn An.

Về hoạt động ở trường Chu Văn An, có đầy đủ hồ sơ lưu trữ việc tổ chức coi thi theo quy chế, trong đó số thí sinh tự do là quân nhân, công an tại ngũ là 222 em theo tổ hợp môn Toán, Văn, Sử của điểm thi này.

Ông Hồng cho biết đã rà soát các bước chấm thi, kiểm tra tình trạng niêm phong của các phiếu dạng trắc nghiệm, file ảnh gốc được quét kiểm tra, quá trình quét file ảnh đối chiếu với quá trình chấm, rà soát phiếu trả lời trắc nghiệm của các môn thi của toàn bộ thí sinh tự do có tổng điểm cao theo tổ hợp môn Toán, Văn, Sử của điểm thi này.

Đoàn công tác rà soát phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của 2 nhóm đối tượng. Một là tất cả thí sinh có điểm số cao của các bài trắc nghiệm ở các điểm thi và rà tiếp theo là với các thí sinh tự do mà thi có điểm cao tổ hợp 3 môn trên tại điểm thi số 1.

Ông Sái Công Hồng công bố kết quả chấm thẩm định tại Lạng Sơn.

Theo ông Hồng, tổ công tác đã tiến hành những hoạt động rà soát cụ thể như sau. Thứ nhất, rà soát chữ ký của cán bộ chấm thi, so sánh đối chiếu với chữ ký cán bộ chấm thi trên túi đựng bài và các chữ ký của những cán bộ này trên phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh khác cùng phòng thi này.

Thứ hai, rà soát chữ ký của thí sinh trên các bài thi, môn thi và trên phiếu thu bài của các bài thi, môn thi. Cụ thể rà soát đối chiếu giữa phiếu đã quét được lưu trên máy tính với phiếu trả lời trắc nghiệm gốc, tiến hành chấm bằng tay phiếu trả lời trắc nghiệm với 35 thí sinh có kết quả cao nhất.

Kết quả như sau: Không có dấu hiệu bất thường. Hội đồng thi đã thực hiện đầy đủ quy trình chấm thi theo quy chế. Các phiếu trả lời trắc nghiệm gốc, file ảnh... không có dấu hiệu bất thường. Cụ thể là các chữ ký trùng khớp.

Rà soát tất cả gần 9.000 bài thi Ngữ Văn so với kết quả thi được công bố, kết quả cho thấy chữ ký của thí sinh trùng khớp với phiếu thu bài thi và trên bài thi khác. Xem điểm được ghi ở bài đó và điểm được công bố có giống nhau không, kết quả toàn bộ các bài thi đều có điểm thi trùng khớp với điểm thi được công bố.

Kết quả, toàn bộ các bài thi đã rà soát trùng khớp với bài thi công bố kết quả chấm thi được công bố, trong phòng thi mỗi thí sinh có 1 mã đề khác nhau. Đối với thí sinh là học sinh THPT chuyên Chu Văn An, tổ hợp theo 3 môn Toán, Văn, Anh có 337 thí sinh dự thi trong đó 17 thí sinh đạt tổng điểm từ 24 trở lên, 101 thí sinh đạt 20 đến 24 điểm.

Quang cảnh buổi họp báo tối nay.

Với tổ hợp xét tuyển Toán, Văn, Sử của 220 thí sinh là công an, quân nhân tại ngũ, có 20 thí sinh đạt 24- 25, 51 thí sinh đạt 20 đến dưới 24, 169 thí sinh đạt dưới 20 điểm. Riêng môn Toán, bài thi trắc nghiệm, số thí sinh có điểm thi trên 5 điểm là 95 thí sinh/225 thí sinh. Trong số 225 thí sinh ko có ai được 8 điểm trở lên.

Kết quả chấm thẩm định: Đoàn đã chấm thẩm định hơn 1.000 bài thi trắc nghiệm, trong đó có 572 bài thi môn Toán (549 bài thuộc thí sinh trường Chu Văn An); 222 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, trong đó 199 bài thuộc điểm thi số 1 và 23 bài có điểm số cao của các điểm thi khác; 350 bài thi Ngoại ngữ.

Với các bài tự luận: So với kết quả Hội đồng thi Lạng Sơn đã công bố 11/7 như sau: Trong số 51 bài chấm thẩm định ko có bài nào tăng điểm lên. Có 43/51 bài thi không thay đổi điểm so với kết quả đã công bố. Có 8 bài thi giảm điểm (chiếm 15,7%). Cụ thể: có 4 bài giảm 1,25 điểm; 3 bài giảm 1,5 điểm; 1 bài thi giảm 1,75 điểm.

Qua thẩm định, chưa phát hiện dấu hiệu sai phạm trong công tác tổ chức thi của hội đồng thi tỉnh này. Đề nghị hội đồng thi Lạng Sơn tiếp tục thực hiện các công việc của kỳ thi theo quy chế thi THPT Quốc gia đã ban hành.

Làm rõ và kiểm điểm rút kinh nghiệm, trách nhiệm các cá nhân liên quan với tổ chấm thi môn Văn. Công bố kết quả chấm thẩm định 51 bài thi môn Văn và toàn bộ bài thi trắc nghiệm đã chấm theo quyết định của Bộ DG-ĐT theo đúng quy chế.

Quy chế điểm thi cuối cùng của thí sinh là điểm do Hội đồng chấm thẩm định ban hành để các thí sinh điều chỉnh nguyện vọng phù hợp với của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang