Ngành Hải quan tiếp tục đổi mới để hỗ trợ doanh nghiệp hơn nữa

Thứ Hai, 13/01/2020 19:59  | Lê Ngân

|

(CATP) Chiều 13-1, Cục Hải quan TPHCM tổ chức Hội nghị tôn vinh, tri ân 200 doanh nghiệp xuất sắc - tiêu biểu năm 2019. Đến dự có ông Nguyễn Thành Phong (Chủ tịch UBND TPHCM), bà Vũ Thị Mai (Thứ trưởng Bộ Tài chính), ông Nguyễn Văn Cẩn (Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan).

Tại hội nghị, ông Đinh Ngọc Thắng (Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM) cho biết: Hội nghị tôn vinh này nhằm ghi nhận sự đóng góp, đồng hành của các doanh nghiệp, trong đó có 200 doanh nghiệp đồng hành, nộp thuế cho ngân sách nhà nước của thành phố là 65.000 tỷ đồng (chiếm 55% tổng thu ngân sách nhà nước của Cục Hải quan TP trong năm 2019). Năm 2019, các doanh nghiệp này có tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa lên đến 30 tỷ USD (chiếm 52,6% tổng kim ngạch nhập khẩu).

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong với lãnh đạo các doanh nghiệp

Đồng hành cùng doanh nghiệp, năm 2019 Cục Hải quan TP đã triển khai năm thứ 4 liên tiếp kế hoạch “Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TP là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”. Trong đó, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, tận dụng hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để thực hiện hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Kế hoạch đã tạo được hiệu ứng lan tỏa, nhận được sự đồng tình của cộng đồng doanh nghiệp, các hiệp hội... và đạt những thành tựu đáng kể.

Đánh giá cao sự hợp tác tích cực của các hiệp hội doanh nghiệp và đặc biệt là cộng đồng doanh nghiệp với cơ quan hải quan trong thời gian qua, ông Đinh Ngọc Thắng cho rằng, sự hợp tác này tạo điều kiện cho ngành Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, từng bước hoàn thiện các cơ chế, chính sách, hiện đại hóa hải quan về thủ tục, chính sách. Đồng thời thúc đẩy mối quan hệ, đồng hành giữa cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan hải quan ngày càng phát triển.

Lãnh đạo ngành Hải quan tôn vinh những doanh nghiệp nộp thuế nhiều

Cục trưởng Cục Hải quan TP gửi thông điệp đến cộng đồng doanh nghiệp về những cam kết bằng chương trình hành động cụ thể, thiết thực. Theo đó, đơn vị cam kết tích cực hỗ trợ, tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật hải quan. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính (TTHC), phấn đấu giảm thời quan làm thủ tục thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, không để phát sinh các vấn đề gây phiền hà, tăng chi phí cho doanh nghiệp. Toàn đơn vị sẽ tiếp tục là người bạn đồng hành, đối tác tin cậy của cộng đồng doanh nghiệp để đổi mới, sáng tạo, đột phá, cùng đưa đất nước phát triển hơn nữa.

Trong 200 doanh nghiệp tiêu biểu, có một số doanh nghiệp nộp thuế tốp đầu như các công ty: Ôtô Toyota Việt Nam, Honda Việt Nam, Mercedes-Ben Việt Nam, Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, Công ty Thương mại vận tải và du lịch Xuyên Việt Oil...

Ông Nguyễn Năng Toàn (Phó tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn) nhận xét, Hải quan TP luôn tiên phong trong cải cách thủ tục, sáng tạo trong cách đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, triển khai nhiều đề án cải cách thủ tục mang tính đột phá, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Đánh giá cao công tác cải cách TTHC của Cục Hải quan TP, ông Nguyễn Duy Hiệp (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp logistics Việt Nam) cho rằng, những cải cách của Cục Hải quan TP các năm qua mang tính đột phá, ứng dụng công nghệ thông tin tăng tính tương tác của doanh nghiệp với cơ quan hải quan. Ông mong rằng Cục Hải quan TP sẽ có nhiều hơn nữa các chương trình, dự án hợp tác với đơn vị trong thời gian tới, nhằm đẩy mạnh công tác thông quan hàng hóa ngày càng thuận lợi hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong đánh giá: Năm 2019, Cục Hải quan TP đạt được nhiều thành tích đáng biểu dương, trong đó có công tác thu ngân sách nhà nước. Kết quả này là sự nỗ lực của Cục Hải quan TP và sự đóng góp không nhỏ của các doanh nghiệp, trong đó có 200 doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh.

Chúc mừng thành tích của Cục Hải quan TP và sự đóng góp của doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Phong tán đồng kế hoạch “Cộng đồng doanh nghiệp và Cục Hải quan TP tạo sự đổi mới, đột phá để đồng hành cùng phát triển năm 2020”. Chủ tịch UBNDTP đề nghị ngành Hải quan tìm ra nhiều giải pháp hơn để hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh. Thành phố sẽ tiếp tục tạo thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nhằm đóng góp nhiều hơn nữa cho ngân sách nhà nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang