“Nghiện ma túy là con đường ngắn nhất dẫn đến tệ nạn”

Thứ Hai, 24/06/2019 10:41

|

(CAO) Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy, ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy với chủ đề “Hãy suy nghĩ trước khi bắt đầu” năm 2019.

Tối 23-6-2019, tại TP.Vinh (Nghệ An) đã diễn ra Lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma túy, ngày quốc tế và ngày toàn dân phòng, chống ma túy.

Dự lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm; Thượng tướng Lê Quý Vương – Thứ trưởng Bộ Công an; bà Marie Odile Emondi – Giám đốc quốc gia Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS tại Việt Nam cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Khai mạc buổi lễ, Thượng tướng Lê Qúy Vương cho biết, tệ nạn ma túy đang trở thành mối quan tâm sâu sắc của thế giới và toàn xã hội. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra hết sức nặng nề về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, cuộc sống bình yên, hạnh phúc nhân dân; là nguyên nhân, nguồn gốc phát sinh tội phạm, làm suy thoái nhân cách, phẩm giá, băng hoại giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Nhận thức được vai trò quan trọng của cuộc đấu tranh phòng, chống ma túy, trong nhiều năm qua, Đảng, Quốc hội, Chính phủ, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tập trung cao độ lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, kiên quyết loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Thực hiện chiến lược Quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 21- CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; chương trình phòng, chống đến năm 2020 của Chính phủ; chính quyền, đoàn thể các cấp, các ngành đã tích cực triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống ma túy.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ

Qua đó, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Chỉ riêng trong 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn quốc và lực lượng chức năng đã phát hiện, triệt phá 12.285 vụ, bắt giữ hơn 19.454 đối tượng, thu giữ 675kg heroin, 507kg ketamine, 4.625kg ma túy tổng hợp và 131kg cocaine. Đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, thu giữ số lương ma túy rất lớn, bắt nhiều đối tượng cầm đầu, được các lực lượng phòng, chống ma túy trên thế giới ghi nhận, đánh giá cao.

Công tác tuyên truyền, giáo dục, phòng ngừa ngày càng đi vào chiều sâu, tập trung vào các đối tượng cụ thể, hiệu quả và chất lượng hơn. Nhận thức về tác hại của ma túy và trách nhiệm phòng, chống ma túy của cán bộ, nhân dân được nâng lên.

Công tác phòng, chống ma túy đã chú trọng vào các tuyến, địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến Tây Bắc, Bắc miền Trung, biên giới Tây Nam, các sân bay quốc tế, cảng biển. Nhờ đó, nhiều địa bàn ma túy phức tạp dần được chuyển hóa, kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới; diện tích trồng cây có chứa chất ma túy hiện giữ ở mức thấp; công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai tiếp tục được quan tâm chỉ đạo; hợp tác quốc tế về phòng, chống ma túy ngày càng chặt chẽ và hiệu quả hơn.

Thượng tướng Lê Quý Vương

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở nước ta vẫn diễn biến phức tạp và nghiêm trọng, lượng ma túy từ nước ngoài vận chuyển vào nước ta vẫn còn nhiều, số người nghiện vẫn tiếp tục gia tăng; số người người dân đã cai nghiện tỷ lệ tái nghiện cao. Gần đây, xuất hiện tình trạng người nghiện, người sử dụng ma túy lang thang ngoài xã hội, gây ra các hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân.

Để làm giảm tệ nạn ma túy, đòi hỏi cấp Đảng ủy, chính quyền các cấp và toàn dân phải có quyết tâm cao; kiên trì, phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng, các tổ chức đoàn thể quần chúng; tích cực phòng ngừa, không để gia tăng số người nghiện mới; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh chống tội phạm và tổ chức cai nghiện phục hồi, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng cho người nghiện ma túy.

Các đại biểu về dự lễ

Trước tình hình trên, Thượng tướng Lê Quý Vương đề nghị quán triệt phương châm lấy phòng ngừa là chính, hạn chế không để phát sinh người nghiện mới. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về tác hại của ma túy, nhất là ma túy tổng hợp nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống ma túy cho mọi tầng lớp nhân dân, trong đó chú trọng tuyên truyền cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên và những người dễ tổn thương bởi tệ nạn ma túy, tạo đồng thuận và sức mạnh của toàn xã hội tham gia phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm ma túy.

Chủ động nắm chắc tình hình, ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả nguồn ma túy từ nước ngoài đưa vào Việt Nam, không để Việt Nam trở thành địa bàn sản xuất, tập kết trung chuyển ma túy. Tập trung triệt xóa các điểm, tụ điểm và chuyển hóa các địa bàn phức tạp về ma túy, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, xử lý nghiêm minh đối với tội phạm ma túy. Rà soát, nắm chắc tình hình người nghiện và người sử dụng ma túy, phấn đấu kiềm chế, làm giảm người nghiện mới.

Tổ chức đánh giá và thực hiện có hiệu quả công tác cai nghiện ma túy gắn với quản lý và đào tạo việc làm cho người sau cai nghiện. Xây dựng, nhân rộng mô hình cai nghiện thay thế bằng thuốc methadol và xã hội hóa công tác cai nghiện nhằm kiềm chế, từng bước giảm số người nghiện trên phạm vi toàn quốc.

Quản lý chặt chẽ các cơ sở y tế trong việc kinh doanh, điều trị thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, các đơn vị, doanh nghiệp sử dụng tiền chất trong sản xuất, không để tội phạm lợi dụng sơ hở để sản xuất, điều chế ma túy.

Từng bước hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống ma túy. Tập trụng sửa đổi, bổ sung luật phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2008 và các văn bản pháp luật khác có liên quan theo hướng đồng bộ, thống nhất, phù hợp với luật pháp quốc tế và thực tiễn công tác phòng, chống ma túy ở Việt Nam.

Trao giấy khen và thư khen cho các cá nhân và tập thể

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao về công tác phòng, chống ma túy của lực lượng công an. Đặc biệt, Phó Thủ tướng biểu dương, ghi nhận với chiến công của những chiến sỹ luôn đối mặt với nguy hiểm, trong đó có nhiều chiến sỹ đã ngã xuống.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, hiện nay trên thế giới có hơn 275 triệu người sử dụng, lệ thuộc ma túy. Riêng Việt Nam mặc dù đã nổ lực kiềm chế nhưng vẫn đang có hơn 230 ngàn người nghiện (có hồ sơ quản lý).

Phó Thủ tướng nhận định, đã sử dụng ma túy, nghiện ma túy, đó là con đường ngắn nhất dẫn đến tệ nạn như mại dâm, mắc các bệnh hiểm nghèo. Đa số các vụ án giết người nghiêm trọng thường xuyên liên quan đến ma túy.

Ngoài ra, đã nghiện ma túy rồi thì vô cùng khó khăn mới có thể cai được. Không dùng ma túy thì còn sĩ diện, danh dự, dùng rồi thì mất tất cả. Chính vì những điều ấy, chúng ta hãy nói không với ma túy. Hãy phấn đấu để người trót nghiện rồi thì được hỗ trợ cần thiết thoát ra khỏi ma túy, cùng nhau giúp lực lượng chức năng đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy.

Cũng tại buổi lễ, Trung tướng Phạm Văn Các – Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an tặng giấy khen cho 4 cá nhân và trao thư khen cho 5 tập thể đã có nhiều thành tích trong đấu tranh phòng, chống ma túy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang