Các nước ASEAN cam kết chung tay phòng chống ma túy

Thứ Ba, 25/07/2017 19:36  | Trà My

|

(CAO) Ngày 25-7, Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 38 về vấn đề ma túy được tổ chức tại Hà Nội. Tham dự có Thượng tướng Lê Qúy Vương, Thứ trưởng Bộ Công an; Phó Tổng thư ký ASEAN Hirubalan, Phụ trách chính trị, an ninh cùng các quan chức cấp cao ASEAN.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thượng tướng Lê Qúy Vương nhấn mạnh, 50 năm qua, kể từ khi thành lập vào năm 1967, ASEAN ngày càng có nhiều cơ hội hợp tác phát triển, song cùng với đó cũng là những thách thức đan xen. Một trong những thách thức lớn hiện nay của ASEAN đó là phải giải quyết vấn đề ma túy đang đe dọa an ninh, trật tự an toàn và cuộc sống bình yên của nhân dân các nước trong khu vực. ASEAN đã sớm nhận thức được những thách thức này thông qua xây dựng cơ chế Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy vào năm 2012. Kể từ đó đến nay, ASEAN đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong hợp tác phòng chống ma túy.

Thượng tướng Lê Qúy Vương phát biểu tại lễ khai mạc

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Qúy Vương khẳng định, là một thành viên có trách nhiệm trong ASEAN, Việt Nam đã tích cực cùng ASEAN giải quyết các vấn đề khó khăn, phức tạp, thách thức của vấn đề phòng, chống ma túy và tội phạm có tổ chức, đe đọa an ninh, ổn định khu vực, góp phần nâng cao vị thế của ASEAN trong bối cảnh mới. “Không đứng ngoài cuộc chiến cam go với vấn nạn ma túy khu vực, Việt Nam đang từng bước đấu tranh với tội phạm ma túy bằng nhóm các giải pháp đồng bộ về giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại ma túy, như kiện toàn hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật; tổ chức tuyên truyền, giáo dục phòng ngừa tệ nạn ma túy; đa dạng hóa các mô hình điều trị cai nghiện và quản lú chặt chẽ các hoạt động hợp tác về ma túy, triệt phá và thay thế cây có chứa chất ma túy” – Thứ trưởng nói.

Trong phiên họp, các quan chức ASEAN khẳng định, để thực hiện “Cam kết chung đấu tranh và ứng phó một cách hiệu quả với vấn đề ma túy thế giới”, các nước thành viên của khu vực cần có cách tiếp cận cân bằng trong chính sách về ma túy, lấy yếu tố con người làm trung tâm. Bên cạnh việc tiếp tục duy trì sự đồng thuận chính sách, phát huy hiệu quả các công cụ, cơ chế và diễn đàn hợp tác của ASEAN trong phòng, chống ma túy, các nước thành viên cũng cần duy trì các cơ chế hợp tác song phương, kiểm soát các đường biên giới chặt chẽ nhằm chống tội phạm buôn bán ma túy xuyên biên giới.

Các quan chức cấp cao ASEAN cam kết chung tay phòng chống ma túy

Ông Sounthala, Phó Tổng thư ký Ủy ban quốc gia về Điều tra và phòng chống ma túy Lào cho biết: “Hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần này có ý nghĩa quan trọng vì đây là năm thứ 5 cơ chế Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy đã được thành lập. Hội nghị là cơ hội thảo luận công tác phòng chống ma túy trong khối ASEAN trong tương lai. Nhưng tôi cũng muốn nói đến cơ chế hợp tác song phương về phòng chống ma túy và tội phạm liên quan đến ma túy. Ví dụ như là giữa Lào và Việt Nam. Tôi hy vọng có sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các bộ ngành hữu quan, Ủy ban phòng chống ma túy của hai nước để các hoạt động phòng chống ma túy đạt hiệu quả tốt hơn, đặc biệt là công tác phòng chống, truy quét tội phạm ma túy tại khu vực biên giới hai nước”.

Theo báo cáo tại Hội nghị, khu vực Đông và Đông Nam Á hiện có hơn 3 triệu người sử dụng heroin và hơn 5 triệu người sử dụng ma túy tổng hợp. Bên cạnh đó, sự xuất hiện và gia tăng sử dụng các chất hướng thần mới từ năm 2009 đến nay đang là thách thức lớn cho các quốc gia thành viên ASEAN. Khu vực Tam giác vàng vẫn là điểm nóng về trồng cây thuốc phiện và sản xuất ma túy tổng hợp. Ngoài ra, ASEAN còn chịu tác động không nhỏ của hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy từ các khu vực khác trên thế giới. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực lớn hơn nữa giữa các nước thành viên của ASEAN tiến tới xây dựng một khu vực không ma túy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang