Quảng Ngãi:

Ngư dân ra Hoàng Sa bất chấp lệnh cấm từ Trung Quốc

Thứ Hai, 27/07/2015 13:04  | Sự Luân

|

(CAO) Trước việc Trung Quốc ngang nhiên tổ chức tập trận và ra lệnh cấm biển tại khu vực biển Hoàng Sa của Việt Nam đã gây làn sóng bức xúc, phản đối của ngư dân Quảng Ngãi. Cùng với đó, ngư dân thẳng tiến ra Hoàng Sa bất chấp việc cấm biển, tập trận phi lý của Trung Quốc.

Những ngày qua, trước thông báo của Cục hải sự Trung Quốc về việc Trung Quốc tiến hành tập trận từ ngày 22 đến ngày 31-7-2015 tại khu vực bao trùm các đảo đá thuộc phía Đông Bắc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã gây phẫn nộ ngư dân xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi.

Với phần đông tàu cá xã Phổ Quang đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa, thì việc Trung Quốc tổ chức tập trận, cấm biển ngư dân gây không ít khó khăn cho ngư dân đánh bắt trên vùng biển của mình. Anh Huỳnh Nhật, thuyền trưởng tàu QNg 94325 cho biết: “Khu vực tập trận nằm trong vùng biển Hoàng Sa. Khu vực cấm biển cũng là nơi chúng tôi thường đánh bắt hải sản, vì nơi đây hải sản nhiều. Khi mà tàu cá chúng tôi cách họ khoảng 10 hải lý thì bị họ đuổi, tấn công”.

Ngư dân Quảng Ngãi chuẩn bị cho chuyến đi biển Hoàng Sa - Ảnh: Sự Luân

Ngày 27-7, tàu cá QNg 94383 của ông Huỳnh Thổ, ngụ xã Phổ Quang chuẩn bị nhiên liệu và làm lễ cúng trên tàu chuẩn bị cho phiên biển tại Hoàng Sa. Việc Trung Quốc hết lần này đến lần khác ra lệnh cấm biển, tập trận, … trên vùng biển Hoàng Sa càng làm cho các ngư dân trên tàu QNg 94383 thêm quyết tâm ra khơi giữ biển.

Ở cái tuổi 65, gần 50 năm theo nghề biển, ông Huỳnh Thổ quá hiểu vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Hàng chục năm trước, ông Thổ và ngư dân xã Phổ Quang giong thuyền đánh bắt hải sản không gặp trở ngại nào gọi là quân sự trên biển. “Những năm gần đây, không hiểu sao họ lại đem cái quyền gì mà ngăn cản con cháu chúng tôi đánh bắt hải sản trên vùng biển của tổ tiên. Biển của chúng tôi thế mà họ lại ngang ngược ồ ạt đem tàu vũ khí đến tập trận diễu oai” bức xúc ông Huỳnh Thổ nói.

Những con tàu vẫn trực chỉ Hoàng Sa bất chấp lệnh cấm vô lý - Ảnh: Sự Luân

Tại cảng Sa Kỳ (thuộc huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) 6 ngư dân trên tàu QNg 94236 TS với bàn tay chai sạn nhưng thoăn thoắt vá lưới không kém gì chị em phụ nữ. Chủ tàu QNg 94236 TS Trần Văn Minh cho biết, tàu của ông đang tập trung vá nốt tấm lưới còn lại chuẩn bị phiên biển trong 2 ngày tới. Theo anh Minh, tàu của anh thường xuyên đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. Vừa cập cảng cách đây 6 ngày và đã bán hết cá. Hỏi về việc Trung Quốc đang tập trận và ra lệnh cấm đánh bắt cá trên biển, anh Minh cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc đưa ra lệnh cấm biển đó nhưng có thấy tàu thuyền, ngư dân nào nào bỏ biển vì lệnh cấm đó đâu”.

Anh Nguyễn Thanh Nam, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, người đang quản lý máy icom của xã. Hàng ngày qua liên lạc các tàu cá ở Hoàng Sa gọi về cho biết có nhiều tàu sắt của Trung Quốc tập kết về khu vực biển Hoàng Sa. Ngư dân đánh cá lại gần bị họ xua đuổi.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Bình Châu, huyện Bình Sơn, việc tập trận, lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ chẳng làm ngư dân nao núng mà còn khiến họ càng quyết tâm bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa quyết liệt hơn. “Bởi thực tế cho thấy việc Trung Quốc cấm biển, tập trận, nhưng hiện vẫn có gần trên 100 tàu cá đang có mặt ở vùng biển Hoàng Sa cũng như chuẩn bị ra Hoàng Sa. Vì kế sinh nhai, vì chủ quyền biển đảo, ngư dân chúng tôi sẽ liên kết nhau tiếp tục vươn khơi bám biển, bám ngư trường truyền thống” ông Nguyễn Thanh Hùng quả quyết.

Trung Quốc năm nào cũng ngang ngược ban hành “lệnh” cấm đánh bắt cá trên Biển Đông rồi bây giờ tổ chức tập trận tại Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Bên cạnh đó các lực lượng Trung Quốc hung hăng đâm vỡ tàu, đập phá, cướp tài sản, hành hung ngư dân Quảng Ngãi. Nhưng lệnh cấm phi lý cùng những hành động vũ lực đó không thể làm cho ngư dân miền Trung, đặc biệt là ngư dân Quảng Ngãi chùn bước. Ngư dân vẫn đưa tàu ra vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa đánh bắt như bao đời nay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang