Nhiều vấn đề nóng được giải đáp trong buổi họp báo Chính phủ

Thứ Năm, 01/08/2019 20:38

|

(CAO) Chiều 1/8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7/2019.

Cùng dự họp báo có lãnh đạo các bộ, ngành: Thông tin và Truyền Thông, Tài chính, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam...

Tại buổi họp báo, các phóng viên đã đặt nhiều câu hỏi về các vấn đề đang được dư luận, người dân quan tâm.

Lắng nghe ý kiến triển khai quy hoạch báo chí

PV Đỗ Thơm, Báo điện tử Giáo dục Việt Nam: Liên quan đến Quy hoạch báo chí của Chính phủ và kế hoạch triển khai của Bộ TT&TT, tôi xin phép có câu hỏi gửi đến người phát ngôn của Chính phủ và Bộ TT&TT.

Được biết triển khai Quy hoạch báo chí, các báo của Hội và Hiệp hội sẽ xuống tạp chí, Ban Biên tập Báo điện tử Giáo dục Việt Nam có họp và thông báo với nhân viên là 80% nhân sự của báo sẽ bị cắt giảm nếu xuống tạp chí. Như vậy, chúng tôi có thể sẽ mất việc làm. Xin hỏi người phát ngôn của Chính phủ và Bộ TT&TT có chỉ đạo gì với lãnh đạo các báo về vấn đề này?

Phó Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ TT&TT) Nguyễn Văn Hiếu: Đề án Quy hoạch báo chí đã được Bộ Chính trị cho ý kiến và thông qua từ năm 2015. Sau đó, lãnh đạo Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương đã làm việc với các cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí.

Trong quá trình làm việc này, lãnh đạo Chính phủ, Ban Tuyên giáo Trung ương cũng đã lắng nghe các ý kiến các cơ quan chủ quản, các cơ quan báo chí trong đó có Báo điện tử Giáo dục Việt Nam.

Về Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, theo tôi được biết thì có 19 người đang được ký hợp đồng dài hạn. Vì vậy, so với các cơ quan báo chí khác, nếu phải chuyển về tạp chí thì số lượng giảm không nhiều.

Thanh tra toàn diện dự án nhà ở chung cư cho cán bộ Báo CAND

PV Văn Kiên, Báo Tiền phong: Nhiều đồng nghiệp ở Báo Công an nhân dân có gọi điện, nhắn tin cho tôi nói rằng chưa thấy công bố quyết định thanh tra về Dự án nhà ở chung cư cho cán bộ Báo Công an nhân dân, xin hỏi đại diện Bộ Công an đã chính thức ra quyết định thanh tra dự án này chưa?

Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an: Tôi khẳng định rằng hiện nay Bộ trưởng Bộ Công an đã quyết định giao cho Thanh tra Bộ Công an sẽ thanh tra toàn diện dự án này. Kết quả như thế nào chúng tôi sẽ thông tin đến báo chí để báo chí đỡ băn khoăn đã thanh tra hay chưa.

Tôi khẳng định rằng đã có quyết định thanh tra và giao cho Thanh tra Bộ Công an làm theo đúng quy định của pháp luật.

Thiếu tướng Lương Tam Quang

Sử dụng ví điện tử như thế nào?

PV Huy Hoàng VTV1: Xin hỏi lãnh đạo Ngân hàng nhà nước, hiện nay thị trường đang xuất hiện ví điện tử nội bộ để trao đổi, thanh toán cho hệ thống riêng của mình. Xin hỏi việc này có được phép không? Nếu có thì được xử lý thế nào?

Liên quan đến những thông tin xoay quanh việc đầu tư tiền điện tử Payer của Công ty Pay Asian thông qua ứng dụng App Pay Asian chưa được cấp phép nhưng đã có giao dịch hàng tỷ đồng. Ngân hàng Nhà nước có sự xử lý thế nào?

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng: Về hoạt động của ví điện tử, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 39 hướng dẫn dịch vụ trung gian thanh toán, quy định rõ về nôi dung cũng như quy định đối với việc sử dụng ví điện tử, chỉ được sử dụng vào mục đích thanh toán tiền cho đơn vị chấp nhận thanh toán, hoàn trả tiền cho khách hàng. Không được sử dụng ví điện tử vào mục đích huy động vốn của khách hàng trên tài khoản để đầu tư.

Vừa qua có hoạt động của Pay Asian, theo báo cáo của các đơn vị chức năng của Ngân hàng Nhà nước, đến thời điểm hiện tại Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép dịch vụ trung gian thanh toán cho 30 tổ chức không phải ngân hàng, trong đó 27 tổ chức cung ứng có ví điện tử.

Không có tổ chức nào có dịch vụ ví điện tử có tên gọi là Pay Asian. Đây là tổ chức không được cấp phép đang hoạt động. Sắp tới Ngân hàng nhà nước và cơ quan chức năng sẽ có rà soát cụ thể.

Mức huy động lãi suất trái phiếu bất động sản chưa đáng ngại

PV Huy Hoàng VTV1: Xin hỏi Bộ Tài Chính, Thủ tướng có chỉ đạo kiểm tra rà soát việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp bất động sản, đến thời điểm này đã có kết quả vấn đề này chưa?

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai: Tính đến 24/6/2019, dư nợ thị trường trái phiếu doanh nghiệp đạt 10,5% GDP, tăng 19,2% so với cuối 2018.

7 tháng đầu năm 2019 tổng phát hành trái phiếu doanh nghiệp của các công ty đại chúng là 31.000 tỷ đồng, tương đương 63,8% tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp của năm 2018, trong đó doanh nghiệp ngành tài chính - ngân hàng chiếm 42%, doanh nghiệp bất động sản chiếm 22%.

Thứ trưởng Bộ Tài Chính Vũ Thị Mai

Lãi suất của trái phiếu doanh nghiệp 7 tháng năm 2019 cao hơn so với năm 2018, nguyên nhân do mặt bằng lãi suất huy động và cho vay của Ngân hàng thương mại đều tăng trong năm 2019. Trong đó, lãi suất trái phiếu của doanh nghiệp ngành bất động sản trong 7 tháng đầu năm 2019 ở mức trên 10% (phổ biến ở mức 12%).

Riêng đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp Công ty cổ phần bất động sản Phát Đạt có mức lãi suất khá cao, 12-14,5%, đây là 1 trong những doanh nghiệp có mức cao nhất.

Việc áp dụng chính sách thắt chặt tín dụng với ngành bất động sản cũng là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp bất động sản phải huy động vốn trên thị trường với mức lãi suất cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái và so với các ngành khác.

Lãi suất trái phiếu doanh nghiệp của ngành xây dựng cũng phổ biến mức 10%. Đối với mức lãi suất như vậy so với lãi suất ngân hàng, thời gian qua, với các ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, Vietinbank, BIDV dao động trong khoảng từ 6,8-7%. Còn với các ngân hàng nhỏ hơn khoảng 8-8,7%. Như vậy việc phát hành trái phiếu trong 7 tháng qua dao động ở mức 10-12%.

Qua rà soát và thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính đã rà soát đánh giá mức huy động lãi suất như vậy chưa có xu hướng biến động đáng ngại. Bộ Tài chính vẫn phải tiếp tục theo dõi, đánh giá phân tích thường xuyên, nếu có bất thường liên quan đến thị trường tài chính, ảnh hưởng sẽ có giải pháp phù hợp.

Nhà nước luôn cố gắng tạo môi trường thuận lợi nhất cho DN

PV Vũ Thủy, Báo Đại biểu Nhân dân: Ngày 15/7 Kiểm toán Nhà nước đã công bố Báo cáo về kết quả kiểm toán 2018 với ngân sách 2017, trong đó chỉ ra một loạt vấn đề trong lĩnh vực đầu tư công như bố trí vốn chưa đúng thứ tự ưu tiên, vượt định mức hỗ trợ, ra kế hoạch vốn nhiều lần trong năm… Xin hỏi nguyên nhân là do vướng mắc về quy định pháp luật hay do vấn đề thực thi? Trách nhiệm của Bộ KHĐT như thế nào?

Trong tình hình đăng ký doanh nghiệp các chỉ số đều tăng, kể cả việc thành lập doanh nghiệp và những doanh nghiệp ngừng hoạt động. Chỉ số doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể 20%. Năm nào ta cũng có thống kê về con số này, cả số doanh nghiệp đăng ký mới và doanh nghiệp giải thể. Con số này có bất thường không? Có giảm được số doanh nghiệp xin giải thể không?

Thứ trưởng Bộ KHĐT Vũ Đại Thắng: Luật Đầu tư công năm 2015 đã tăng cường thêm một số quy trình, thủ tục nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, quy trình này đều đã quy định chặt chẽ trong Luật. Nguyên tắc là chỉ được giao kế hoạch vốn khi được Quốc hội và Chính phủ đồng ý, đặc biệt với những dự án đã hoàn tất thủ tục.

Trong thực tiễn, khi các bộ ngành, địa phương trình dự án thiếu các thủ tục, theo nguyên tắc trên không thể giao vốn được. Do vậy năm 2017 khi phân khai nguồn vốn đầu tư phát triển có chia ra các đợt khác nhau tới 4 lần, đây là thực tiễn hiện nay vẫn đang thực hiện như vậy.

Việc doanh nghiệp đăng ký gia nhập thị trường và rời thị trường là việc bình thường. Chúng ta khuyến khích hình thành hệ thống doanh nghiệp tư nhân, mục tiêu là 1 triệu doanh nghiệp. Số lượng doanh nghiệp thành lập năm nào cũng cao hơn số doanh nghiệp rời thị trường.

Khi môi trường kinh doanh được cải thiện thì việc doanh nghiệp giải thể hay rời thị trường là quyết định của doanh nghiệp.

Nhà nước luôn cố gắng tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho tất cả doanh nghiệp

PV Hoài Phương: Tôi có một số câu hỏi liên quan đến sơ bộ ban đầu nghi án Asanzo bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt. Theo yêu cầu của Thủ tướng, ngày 30/7, các bộ ngành phải báo cáo những kết luận về vụ việc này nhưng mốc thời gian này đã qua. Cách đây vài ngày, Chánh Văn phòng của Ban Chỉ đạo 389 cho rằng phải tới 30/8 mới có kết luận vụ việc. Vậy trong quá trình điều tra vụ việc có gì khó khăn khiến cho các Bộ ngành phải kéo dài thời gian như vậy?

Liên quan đến giá cho điện mặt trời, hiện tại giá ưu đãi 9,35 cent cho điện mặt trời mốc 30/6 đã qua hơn 1 tháng nhưng đến giờ vẫn chưa có quyết định cụ thể về giá mới. Xin hỏi Bộ Công Thương kịch bản cho giá điện mặt trời tới đây sẽ như nào, sẽ được khoanh vùng cụ thể ra sao?

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai: Thủ tướng có chỉ đạo liên quan đến các Bộ, liên quan đến Bộ Công an, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Bộ Tài chính, cũng là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Qua quá trình xác minh ban đầu sự việc liên quan đến nhiều doanh nghiệp, cụ thể hiện nay phải kiểm tra, xác minh 28 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu liên quan đến Tập đoàn Asanzo; cũng như xác minh liên quan đến Tập đoàn Asanzo, các siêu thị và các nhà bán lẻ, các sản phẩm của Asanzo; kiểm tra thông tin với cơ quan thuế về các giao dịch; xác minh thông tin với Hội doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao về thông tin nhãn hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao.

Chính vì thế chúng tôi đang có những chỉ đạo quyết liệt, khi có thông tin sẽ công bố với các cơ quan thông tin báo chí.

Đề xuất 1 kịch bản tổng thể cho điện mặt trời

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Chính sách khuyến khích về năng lượng tái tạo là một chính sách hết sức đúng đắn và cũng là xu hướng phát triển trên thế giới. Từ trước đến nay với năng lượng tái tạo chủ yếu có 2 loại, một là điện mặt trời, hai là điện gió.

Chính phủ đã đưa ra chính sách đối với phát triển điện mặt trời với giá từ trước đến nay là 9,35 cent, chỉ có một loại giá cho toàn bộ để phát triển điện mặt trời. Tuy nhiên đến ngày 30/6 đã hết hạn của giá này.

Về phía Bộ Công Thương, thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ cũng như Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã chỉ đạo các cơ quan có liên quan và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các cơ quan thuộc Bộ Công Thương phối hợp với các chuyên gia và các nhà khoa học, các địa phương để đề xuất lên 1 kịch bản tổng thể cho điện mặt trời trong thời điểm mới sau ngày 30/6.

Vừa ngày hôm qua (31/7), chúng tôi đã báo cáo đến Thường trực Chính phủ, trên tinh thần hiện nay điện mặt trời không chỉ có 1 giá mà chia ra nhiều khu vực, Việt Nam hình chữ S rất dài, nếu có 1 giá thì chưa phù hợp mà chia theo các khu vực có bức xạ mặt trời khác nhau. Đối với điện, trước nay áp dụng một mức giá cho điện áp mái trên mái nhà nhưng ngoài ra hiện nay có điện trên mặt đất, điện trên mặt nước, cũng phải có giá khác nhau.

Ngày hôm qua, Thường trực Chính phủ cũng đã nghe báo cáo của Bộ Công Thương cùng một số bộ ngành có liên quan và cũng đã có chỉ đạo.

Chúng tôi hiện nay đang chỉnh sửa và thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thường trực Chính phủ và hạn đến ngày 15/9 sẽ phải trình lại Chính phủ và Thường trực Chính phủ. Sau khi có ý kiến chính thức của Chính phủ, chúng tôi sẽ thông báo rộng rãi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang