Nhóm cướp tàu dầu Malaysia nhận tội

Chủ Nhật, 21/06/2015 17:06  | Thiện Thảo

|

(CAO) Tối 20-6, thông tin từ Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển (CSB) 4 cho biết nhóm 8 nghi phạm quốc tịch Indonesia bị bắt tại đảo Thổ Chu (Kiên Giang, VN) đã khai nhận là thủ phạm thực hiện vụ cướp tàu chở dầu Orkim Harmony của Malaysia.

72 GIỜ QUẦN THẢO TRÊN BIỂN TÂY NAM

8 tên cướp biển gồm Hendry A (39 tuổi), Ruslan (61 tuổi), Kurniawan (41 tuổi), Faoji (27 tuổi), Randi Andilya (19 tuổi), Anjas (27 tuổi), Jhon Danyel Despol (38 tuổi) và Abnet (28 tuổi) đều mang quốc tịch Indonesia. Trong đó tên Ruslan được xác định là kẻ cầm đầu.

Trước đó vào ngày 17-6, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 nhận được thông báo từ giới chức Malaysia thông tin tàu Orkim Marmony trọng tải 7.300 tấn, chở 6.000 tấn xăng không pha chì xuất phát từ Singapore bị cướp biển khống chế.

Ngày 11-6, khi tàu Orkim cách đích đến là cảng Johor của Malaysia khoảng 30 hải lý thì bị bọn cướp có dao và súng khống chế thuyền trưởng và 22 thuyền viên trên tàu. Nhiều khả năng tàu này sẽ qua vùng biển Tây Nam- Việt Nam.

Từ những thông tin trên, CSB chỉ đạo lực lượng thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến vụ cướp có vũ khí trên biển, đồng thời điều các chiến sĩ thuộc 2 tàu tuần tra cao tốc CSB số hiệu 2002 và 2004 – Hải đội 401 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 đóng tại thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) phối hợp với nước bạn để truy tìm nhóm cướp biển. 

Các đối tượng bị bắt giữ 

Thượng uý Đào Duy Thành, thuyền trưởng tàu 2002, cho biết, trong suốt thời gian truy tìm toán cướp biển, thời tiết trên biển rất xấu, tầm nhìn hạn chế. Tuy nhiên, tập thể cán bộ, chiến sĩ tàu 2002 và 2004 vẫn quyết tâm bám biển thực thi nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Hai tàu đều chạy hết công suất máy và sử dụng tất cả các thiết bị tìm kiếm trong đêm hiện đại nhất.

Đến 18 giờ ngày 18-6, các chiến sĩ CSB thuộc 2 tàu 2002 và 2004 phấn khởi nhận được thông tin, tàu Orkim Harmony đang ở toạ độ 9013 – 104013 cách đảo Thổ Chu 23 hải lý về phía Tây Nam. Để tránh bị phát hiện, bọn cướp sơn lại con tàu với tên Kim Harmon.

Đến 8 giờ ngày 19-6, CSB VN nhận được thông tin các nghi phạm cướp biển đã rời tàu Harmony. Trước lúc tẩu thoát bằng xuồng cứu sinh, bọn chúng đã dùng sơn đen che đi biển số gốc, thay đổi số hiệu và số IMO (số đăng ký hàng hải quốc tế) của chiếc xuồng để dễ dàng trốn thoát.

Đến 9 giờ 30 phút sáng 19-6, Đồn Biên phòng Thổ Chu phát hiện 1 xuồng cứu sinh chở 8 người di chuyển vào gần đảo và xin lánh nạn với lý do đi câu bị chìm tàu. Ngay lập tức, Bộ Tư lệnh CSB 4 nhận định đây nhiều khả năng là xuồng bọn cướp biển dùng để bỏ chạy nên lệnh cho 2 tàu 2002 và 2004 nhanh chóng tiếp cận. 

CSB Việt Nam thẩm vấn các đối tượng 

Sau khi đấu tranh khai thác, bọn chúng đã khai nhận là thủ phạm cướp tàu. Rạng sáng 20-6, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4 di lý 8 tên cướp biển cùng toàn bộ tang vật, xuồng cứu sinh và các tài sản khác về đảo Phú Quốc an toàn.

Cả 8 cướp biển đều được chăm sóc sức khoẻ và đối xử trên tinh thần nhân đạo của pháp luật Việt Nam. Tang vật thu giữ gồm nhiều loại tiền mặt của các quốc gia: Mỹ, Indonesia, Malaysia, Singapore, hơn 30 điện thoại iPhone 6 và Samsung, cùng nhiều trang sức đắt tiền khác.

PHỤC KÍCH TRÊN BIỂN 2 TUẦN

Tối 20-6, Bộ Tư lệnh CSB 4 kết hợp với công an tiến hành lấy lời khai các đối tượng trên.

Trao đổi với PV, đại tá Doãn Đỗ Quyết, Chính ủy Bộ Tư lệnh CSB 4 cho biết, ban đầu, các đối tượng không phối hợp với cơ quan chức năng. Bọn chúng biết tiếng Anh và tiếng Việt nhưng không khai báo. Một số tên khai là ngư dân gặp nạn.

Tuy nhiên, khi cơ quan chức năng Malaysia gửi hình ảnh các nghi can qua thì bọn chúng phải thừa nhận tội trạng.

Tên cầm đầu- Ruslan (61 tuổi, hiện sống tại Anambas, Natuna, Indonesia) cho biết, đầu tháng 6-2015, bọn chúng tập hợp 13 tên lên kế hoạch cướp tàu dầu.

Để thực hiện kế hoạch, chúng dùng chiếc vỏ cao tốc chuyên dụng trên tàu kéo không tên ra khu vực biển thuộc hải phận Indonesia phục kích. 

Tang vật vụ án thu được 

Khoảng 21 giờ ngày 11-6, phát hiện tàu Orkim Harmony chở xăng cả bọn hạ vỏ cao tốc tiếp cận tàu trên. Chúng mang theo cây tre dài có móc sắt để trèo lên tàu. Tên Jhon cầm dao leo lên trước, Ruslan cầm súng leo theo sau.

Trong tích tắc, bọn chúng làm 12 thuyền viên bị thương và khống chế các thủy thủ ,thuyền viên trên tàu. Để tránh bị phát hiện, chúng phá hủy thiết bị định vị vệ tinh và thông tin liên lạc. Đồng thời, chúng buộc thuyền trưởng dung loa truyền lệnh cho các thuyền viên phải phục tùng mệnh lệnh của chúng.

Toàn bộ 22 thuyền viên bị cướp hết tư trang, đồ dùng cá nhân… Sau đó, chúng ra hiệu cho các đối tượng đi cùng điều khiển vỏ cao tốc trở lại để quay về Indonesia tiêu thụ tài sản vừa cướp được.

Đối với tàu Orkim Harmony, bọn chúng khống chế thuyền trưởng chạy lòng vòng từ ngày 11 đến ngày 17-6 để tránh bị phát hiện và tìm người mua xăng. 

Chiếc xuồng máy bọn cướp biển dùng để tẩu thoát 

Khi cơ quan thực thi biển của Malaysia phát hiện, bọn chúng đưa ra yêu sách phải giữ khoảng cách 9 hải lý. Đến tối 18-6, lợi dụng đêm tối, bọn chúng hạ xuồng cứu sinh trốn chạy. Tìm đến đảo Thổ Chu ( Kiên Giang-Việt Nam) trốn thì lọt vào tầm ngắm của lực lượng CSB 4. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang