Thanh Hóa:

Nỗ lực chống hạn trên diện rộng

Thứ Bảy, 20/06/2015 16:07  | Thanh Hoàng

|

(CAO) Nắng nóng liên tục khiến mực nước trên các sông, hồ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa xuống thấp. Nhiều nơi, tình trạng thiếu nước khiến bà con nông dân không thể làm đất hay gieo cấy vụ lúa mới.

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây, từ tháng 5 đến nay, trên địa bàn tỉnh liên tục có nắng nóng gay gắt, nhiều nơi nhiệt độ cao tới 400 - 420C.

Trong điều kiện đó, mực nước các triền sông xuống thấp chính là điều kiện để nước biển thâm nhập sâu vào đất liền gây mặn hóa, đặc biệt là các huyện Nga Sơn, Hậu Lộc, Hà Trung.

Tại những vùng bị nhiễm mặn, tuy có nước nhưng người dân không thể lấy nước này vào đồng ruộng nên chẳng khác gì hạn hán.

Nhiều diện tích lúa mới cấy đã gặp tình cảnh thiếu nước để sinh trưởng

Trong khi nguồn nước mưa vẫn chưa có, nhiều địa phương còn hy vọng vào “cứu cánh” duy nhất là nguồn nước dự trữ từ các hồ, đập trên địa bàn để có thể làm đất và gieo cấy.

Tuy nhiên, mực nước của nhiều hồ đập trên địa bàn tỉnh đã xuống dưới mực nước chết, không thể lấy nước cung cấp cho sản xuất được. Hàng chục công trình hồ đập trơ đáy hoàn toàn, như các hồ: Khe Ba, Khe Than (Nông Cống); Châu Sơn, Đồi Dốc (Thạch Thành)...

Nhiều hồ đập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã cạn kiệt nguồn nước

Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa, tính đến trung tuần tháng 6 toàn tỉnh này có khoảng 22.000 ha đất lúa thiếu nước để làm đất cũng như gieo cấy vụ thu mùa 2015.

Riêng vùng tưới của hệ thống thủy nông Bái Thượng, gồm các huyện: Quảng Xương, Nông Cống, Triệu Sơn, Đông Sơn, đã có hơn 6.300 ha đất nông nghiệp bị thiếu nước sản xuất.

Hút nước hồ chống hạn cho lúa tại tại xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa)

Vùng tưới của hệ thống thủy nông Bắc sông Mã gồm các huyện: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Hà Trung, Nga Sơn và thị xã Bỉm Sơn có tới 8.000 ha diện tích đất nông nghiệp thiếu nước sản xuất...

Tại huyện Triệu Sơn có khoảng 2.000 ha đất cấy lúa gặp khó khăn về nguồn nước, trong đó khoảng 100 ha hạn nặng, không tìm ra nguồn nước cung cấp.

Huyện Triệu Sơn chỉ đạo các đơn vị nạo vét, khơi thông dòng chảy các kênh mương, sử dụng máy bơm dầu, máy bơm điện tiến hành hút phần nước chết còn lại ở các hồ đập để cung cấp nước cho bà con làm đất, cấy lúa. Một số đơn vị chủ động trữ nước trên kênh và mặt ruộng để hạn chế sự thất thoát.

Trước nguy cơ hạn hán ảnh hưởng lớn tới sản xuất nông nghiệp các đơn vị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực triển khai các biện pháp chống hạn. Các địa phương cũng chủ động có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý nếu thời tiết tiếp tục khô hạn kéo dài, không thể gieo cấy được lúa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang