Những giải pháp đột phá trong phòng chống dịch Covid-19

Thứ Hai, 14/06/2021 14:21

|

(CATP) Tất cả những giải pháp lớn, cùng những giải pháp cụ thể trong vấn đề vắc-xin, phải đạt được yêu cầu cuối cùng là: "... Quyết tâm nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất bằng được vắc-xin Covid-19".

Dịch Covid-19 lần này là đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam, lây lan nhanh trên diện rộng với nhiều ổ dịch lây nhiễm mới, đã tạo nên tình hình rất khó khăn, đặc biệt khi bùng phát những ổ dịch rất phức tạp ở Bắc Ninh, Bắc Giang và TPHCM. Trong khi trên tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia. Việt Nam - Lào diễn biến cũng rất đáng lo ngại với tình trạng vượt biên trái phép... cùng những ổ dịch mới ngay sát biên giới của chúng ta.

Tình hình trên đặt ra những thử thách lớn cho việc thực hiện mục tiêu kép. Khi Bắc Ninh, Bắc Giang với những khu công nghiệp, có nhiều nhà máy lớn liên quan đến chuỗi cung toàn cầu. Và cùng với TPHCM với dân số đông nhất là trung tâm kinh tế đầu tàu của cả nước, đang là những trọng điểm chống dịch được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 trực tiếp chỉ đạo.

Trong những lần dịch trước, bằng cách điều tra, truy vết, khoanh vùng, cách ly... chúng ta đã dập dịch thành công, được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Tuy nhiên diễn biến dịch bệnh trong khoảng thời gian gần đây đòi hỏi chúng ta phải có thêm những giải pháp mới mạnh mẽ, dựa trên những chỉ đạo cùng là phương châm phòng, chống dịch: Kết hợp hài hòa giữa "phòng ngự" và "tấn công" trong đó tấn công là chính, mọi việc phải ở thế chủ động, từ chiến lược kế hoạch phòng chống đại dịch đến những công việc cụ thể ở từng cấp độ của Bộ, ngành, địa phương cho đến từng hộ gia đình, từng người dân, khu phố.

Kế thừa những giải pháp đạt kết quả tốt trong lần dập dịch trước đây, Chính phủ đã điều chỉnh với yêu cầu cao hơn, quyết liệt hơn những giải pháp mạnh mẽ, linh hoạt có trọng tâm, trọng điểm từ việc chỉ đạo điều tra, truy vết, xét nghiệm sàng lọc đến khoanh vùng, cách ly giãn cách xã hội... sao cho sát với thực tiễn tình hình, đảm bảo được yêu cầu phòng chống dịch, mà trước hết là bảo vệ sức khỏe, tính mạng người dân với ổn định và phát triển kinh tế, hạn chế thấp nhất đảo lộn sinh hoạt xã hội, giữ vững trật tự xã hội... bước đầu đã kiểm soát được các ổ dịch, và đang chỉ đạo xử lý quyết liệt có kết quả 3 ổ dịch lớn: Bắc Ninh, Bắc Giang và TPHCM.

Gắn liền với phòng chống, dập dịch, lãnh đạo Đảng và Chính phủ cũng đã đặc biệt chú trọng đến vấn đề vắc-xin. Trong làm việc với các nhà khoa học, các đơn vị, doanh nghiệp tham gia nghiên cứu, sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 tại Việt Nam. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Trước hết phải thống nhất nhận thức, coi vắc-xin là yếu tố có tính chất quyết định, chiến lược lâu dài trong phòng chống dịch nói chung và đặc biệt trong phòng chống dịch Covid-19 nói riêng".

Đây là công việc khó khăn phải làm vì sức khỏe và tính mạng của người dân, phải đoàn kết, thống nhất tạo thành sức mạnh tinh thần, hành động hiệu quả, có hành lang pháp lý thông thoáng để cùng các nhà khoa học, doanh nghiệp tâm huyết chung tay đóng góp cho ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

Tất cả những giải pháp lớn, cùng những giải pháp cụ thể trong vấn đề vắc-xin, phải đạt được yêu cầu cuối cùng là: "... Quyết tâm nghiên cứu, chuyển giao, sản xuất bằng được vắc-xin Covid-19".

Bên cạnh việc đặt trọng tâm của chiến lược vắc-xin vào việc sản xuất vắc-xin của Việt Nam, Chính phủ cũng đặc biệt quan tâm đến mua vắc-xin nhằm đạt mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng trong năm 2021 với khoảng 150 triệu liều tiêm. Trước mắt với 100 triệu liều tiêm được cam kết, đủ tiêm chủng cho 90% dân số đủ 18 tuổi trở lên.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao và quyết liệt của Đảng và Chính phủ, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của Trung ương và địa phương. Công tác tuyên truyền với hệ thống thông tin truyền thông được kích hoạt rộng rãi, kịp thời và chân thật để an dân. Sự đồng lòng và ủng hộ của toàn dân biểu hiện cụ thể là sự tham gia nhiệt tình vào quỹ vắc-xin phòng, chống dịch Covid 19 mà Thủ tướng Chính phủ vừa phát động. Cùng sự đồng tâm, hiệp lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong thực hiện phương châm phòng, chống dịch: 5K + vắc-xin + công nghệ đang được triển khai kiên quyết, triệt để và hiệu quả nhất định chúng ta sẽ dập dịch thành công.

Bình luận (0)

Lên đầu trang