Nước mắt ngày trở về

Thứ Sáu, 01/09/2017 16:44  | Lê Bình

|

(CAO) Nhân kỷ niệm 72 năm ngày Quốc Khánh, sáng 1-9-2017, Ban giám đốc Công an TP.HCM và trại giam Chí Hòa đã tổ chức lễ công bố quyết định.

Giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân đang thi hành án tại trại giam Chí Hòa – Công an TP.HCM. Đại tá Đinh Thanh Nhàn, PGĐ CATP, đại diện VKSND TP.HCM đã đến dự và trao quyết định.

Đại tá Đinh Thanh Nhàn phát biểu tại lễ công bố

Giảm thời hạn thi hành án phạt tù và giảm tha trong các dịp lễ, tết và đặc biệt là ngày Quốc khánh 2-9 hàng năm là một chính sách khoan hồng, mang nhiều ý nghĩa nhân đạo, nhân văn sâu sắc của Đảng và nhà nước. Đây cũng là sự động viên kịp thời cho các phạm nhân, những người có quá khứ lỗi lầm đã có quá trình cải tạo tốt, hướng thiện, mong muốn hòa nhập với cộng đồng để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Bên cạnh đó, việc giảm án còn mang ý nghĩa khích lệ tinh thần học tập cải tạo đối với những người còn đang trong quá trình thi hành án đối với ước mơ trở về với gia đình... Trong đợt này, CATP đã công bố danh sách 55 phạm nhân được giảm thời hạn và giảm tha theo quyết định số 317/QĐ-TAND của Chánh án TAND TP.HCM trong dịp lễ Quốc Khánh 2-9.

Theo đó, 7 phạm nhân được giảm án 4 tháng; 10 phạm nhân được giảm án 5 tháng; 5 phạm nhân được giảm án 6 tháng; 2 phạm nhân được giảm án 7 tháng; 2 phạm nhân được giảm án 8 tháng; 9 phạm nhân được giảm án 9 tháng; 1 phạm nhân được giảm án 10 tháng và 19 phạm nhân được giảm án và trả về cộng đồng.

Một trong những người được giảm tha trong dịp này, phạm nhân N.T.C.H. (SN 1971) can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với mức án 42 tháng tù giam, án còn lại được giảm tha 10 tháng đã nghẹn ngào: "Chỉ còn ít phút nữa thôi, chúng tôi sẽ được trả tự do vê đoàn tụ với gia đình làm công dân lương thiện, có ích cho xã hội sau này. Tôi vô cùng biết ơn Đảng và nhà nước đã có chính sách khoan hồng, nhân đạo. Xin cảm ơn toàn thể Ban giám thị và toàn bộ trại giam đã động viên giúp đỡ về mọi mặt đã cảm hóa để tạo điều kiện cho chúng tôi cảm nhận được hành vi tội lỗi của mình, tích cực lao động cải tạo để mong ngày trở về với gia đình. Chúng tôi xin hứa sẽ chấp hành nghiêm đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước và quy định của địa phương nơi cư trú, làm những việc có ích để bù đắp lại những mất mát của bản thân đã gây ra cho gia đình và xã hội".

Cùng với cám xúc vui mừng, phạm nhân L.T.P. (SN 1995, can tội cố ý gây thương tích với mức án 3 năm) đang thi hành án cho biết: “Chính sách khoan hồng của Đảng và nhà nước luôn công bằng với tất cả mọi người khi vi phạm pháp luật. Chúng tôi sẽ cố gằng hơn nữa để cải tạo thật tốt để được hưởng chính sách khoan hồng. Tôi xin chúc các anh chị được giảm tha trong đợt này trở về đoàn tụ với gia đình được mạnh khỏe, hòa nhập với cộng đồng sống chung với xã hội, đó cũng là ước mơ của những người đang thi hành án như chúng tôi bây giờ”.

Đại tá Đinh Thanh Nhàn trao quyết định cho các phạm nhân

Cùng với cảm xúc của ngày đoàn tụ, chị Đ.T.T.H., ngụ tại Q.Tân Phú đến đón chồng là anh N.L.H., phạm tội cố ý gây thương tích được giảm tha trong đợt này đã không dấu được niềm vui, những giọt nước mắt lăn dài trên gò má trong tiếng cưới nghẹn ngào: “Vợ chồng sẽ được đoàn tụ, con cái sẽ có cha ở bên cạnh hằng ngày, hạnh phúc gia đình trong giây phút này có ý nghĩa biết bao”…

Thay mặt Đảng ủy, BGĐ CATP, đại tá Đinh Thanh Nhàn đã chúc mừng 55 phạm nhân được giảm thời hạn chấp hành án và giảm tha trong dịp này. Ông cũng chia sẽ niềm vui với các phạm nhân trong những giây phút đoàn tụ. "Tôi mong rằng những người được giảm án, giảm tha trong đợt này sẽ sớm hòa nhập cộng đồng, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và quy định tại địa phương cư trú. Các anh các chị sau khi hòa nhập cộng đồng sẽ sống thật tốt, thương yêu chăm sóc gia đình, tìm kiếm việc làm để ổn định cuộc sống, tránh xa các cám dỗ của tội lỗi để trở thành những người có ích cho xã hội".

Bên cạnh đó, đồng chí Phó giám đốc cũng đã đề nghị các địa phương quan tâm, hỗ trợ những người tái hòa nhập với cộng đồng để họ có cuộc sống ổn định, trở thành những công dân tốt, đóng góp vào sự phát triển chung.

Bình luận (0)

Lên đầu trang