Bế mạc Hội nghị SOM3 ở TP.HCM: Nhấn mạnh tính bền vững trong phát triển, lấy con người làm trung tâm

Thứ Năm, 31/08/2017 06:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 30-8, hội nghị lần thứ ba các quan chức cao cấp (SOM3) và các cuộc họp liên quan của APEC 2017 đã bế mạc tại TP.HCM.

SOM3 lần này kéo dài 13 ngày với gần 80 hoạt động và khoảng 3000 đại biểu, trong đó có nhiều Bộ trưởng, Thứ trưởng của nhiều thành viên APEC, đại diện các tổ chức quan sát viên của APEC, các tổ chức quốc tế và khu vực, cùng giới doanh nghiệp, học giả và truyền thông trong và ngoài nước.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Thứ trưởng Thường trực, Chủ tịch SOM APEC 2017 Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh SOM3 lần này diễn ra trong bối cảnh triển vọng tăng trưởng của kinh tế và thương mại toàn cầu và khu vực khởi sắc hơn; dự báo tăng trưởng của khu vực sẽ tiếp tục cao hơn tốc độ tăng trưởng toàn cầu (3,8% so với 3,5%).

Tuy nhiên, gia tăng khoảng cách phát triển giữa các nền kinh tế cũng như trong bản thân từng nền kinh tế, sự nổi lên của nhiều thách thức an ninh phi truyền thống (thiên tai, bệnh dịch, già hóa dân số, biến đổi khí hậu…), tiếp tục đặt ra nhu cầu APEC cần tiếp tục duy trì động lực tăng trưởng và tăng cường hợp tác, liên kết đáp ứng thiết thực hơn các quan tâm của người dân, doanh nghiệp.

Theo đó, gần 80 hoạt động diễn ra trong những ngày qua trong khuôn khổ SOM3 đã hướng tới mục tiêu này, và đề cập đến những vấn đề hết sức gần gũi với người dân và doanh nghiệp. Đó là phát triển nguồn nhân lực, cải cách cơ cấu, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chống tham nhũng, ứng phó thiên tai, cải thiện môi trường kinh doanh...

Họp báo kết thúc SOM3

Tại SOM3 lần này, các đại biểu ghi nhận sáng kiến của Việt Nam tổ chức Diễn đàn phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính và xã hội trong APEC - một hoạt động quan trọng hướng tới thúc đẩy há triển bao trùm ở khu vực - đã nhận được sự ủng hộ và tham gia rất tích cực của các thành viên cùng nhiều tổ chức quốc tế.

Đây là lần đầu tiên APEC tổ chức một diễn đàn gắn kết được vấn đề phát triển bao trùm trên cả 3 lĩnh vực kinh tế, tài chính và xã hội, nhằm phối hợp chính sách và hành động giữa các ủy ban, nhóm công tác của APEC. Cuộc họp đã đi đến nhận thức chung về sự cần thiết hình thành một Chương trình hành động APEC về phát triển bao trùm, trong đó có các tiêu chí cụ thể, các giải pháp liên ngành, các biện pháp hỗ trợ nâng cao năng lực thể chế và pháp lý liên quan thúc đẩy phát triển bao trùm…

Ngoài ra các kết quả của Cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về Y tế - Kinh tế ngày 23-24/8 và của Tuần lễ An ninh lương thực và Đối thoại chính sách cao cấp về An ninh lương thực và Phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu tại Cần Thơ cũng đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển bao trùm về kinh tê và xã hội của APEC.

Chủ tịch SOM Bùi Thanh Sơn

Trong các khuôn khổ này, nhiều biện pháp nhằm tăng cường tài chính cho y tế, mở rộng tiếp cận cho mọi thành phần xã hội trong sử dụng các dịch vụ y tế, thu hẹp khoảng cách phát triển nông thôn - đô thị, tạo thuận lợi cho các cộng đồng nông thôn, doanh nghiệp quy mô nhỏ trong ngành nông nghiệp… đã được thảo luận và đạt những kết quả cụ thể.

Những kết quả của Hội nghị đã đáp ứng thiết thực quan tâm của các thành viên, các doanh nghiệp và người dân trong khu vực, đồng thời góp phần quan trọng vào việc triển khai chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, trong đó có phát triển bền vững, lấy con người làm trung tâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang