Đặc xá nhân kỷ niệm 70 năm Quốc khánh (2-9-1945 - 2-9-2015):

Nước mắt ngày trở về

Thứ Hai, 31/08/2015 21:16  | HÒA - PHƯƠNG - QUẢNG - BÌNH- NGHỊ

|

(CAO) Chào đón những ngày lễ lớn của dân tộc, thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án tù, Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá năm 2015 trước thời hạn cho 18.298 phạm nhân.

Có mặt tại các trại giam: Thanh Xuân, Phú Sơn 4, Chí Hòa, Bố Lá, Thủ Đức, Xuân Lộc hôm nay, chúng tôi chứng kiến những ánh mắt rạng ngời niềm vui của phạm nhân và người thân. Đó cũng là niềm hạnh phúc của cán bộ chiến sĩ trại giam đã hoàn thành tốt nhiệm vụ “lái đò”, đưa những con người lầm lỗi cập bến hoàn lương.

TRẠI GIAM THANH XUÂN

Sáng sớm 31-8, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương - đã đến dự lễ công bố quyết định đặc xá năm 2015 tại Trại giam Thanh Xuân (xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Ông khẳng định quá trình xem xét đặc xá trên cả nước đã tiến hành công khai, minh bạch, công bằng và chính sách này đã phát huy hiệu quả khi hầu hết những người được tha tù trước thời hạn đều trở thành công dân tốt. 

Niềm vui của một gia đình có phạm nhân vừa được ân xá - Ảnh: Hòa Phương

Phó thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền địa phương, các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm, giúp đỡ những người được đặc xá, tạo điều kiện để họ có việc làm, nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

TRẠI GIAM PHÚ SƠN 4

Tại đây, Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp - Bộ Công an, với sự chứng kiến của thượng tướng Lê Quý Vương - Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, ông Lê Hữu Thể - Phó viện trưởng Viện KSND tối cao..., 475 phạm nhân đã được nhận quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn.

Thay mặt các phạm nhân được đặc xá lần này, Vũ Thị Kim Anh (SN 1987, ở TP.Cao Bằng, can tội giết người - sát hại người tình trên xe Lexus) với mức án 14 năm tù bày tỏ: “Chúng tôi xin hứa sẽ làm ăn lương thiện, không vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Theo đại tá Nguyễn Xuân Trường - Giám thị Trại giam Phú Sơn 4, đợt đặc xá này Ban lãnh đạo trại đã kết hợp với Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Thái Nguyên tiếp nhận một số phạm nhân được đặc xá đợt này về các công ty làm việc.

TRẠI TẠM GIAM CHÍ HÒA

8 giờ sáng cùng ngày, tại Trại tạm giam Chí Hòa (324 Hòa Hưng, P13- Q.10, TP.HCM) lễ công bố quyết định đặc xá được tiến hành. Tham dự có đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc Công an TP.HCM, Thủ trưởng cơ quan Thi hành án hình sự CATP; đại tá Nguyễn Hoàng Tuấn - Giám thị Trại tạm giam Chí Hòa - cùng nhiều đồng chí là lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM, các ban ngành khác và 198 phạm nhân được đặc xá trong dịp này. 

Các phạm nhân ở một trại tạm giam vui mừng nhận quyết định đặc xá hôm nay - Ảnh: Hoà Phương

Buổi lễ diễn ra trang trọng, ấm áp, những giọt nước mắt cứ chảy dài. Niềm vui vỡ òa khi họ được trở về với gia đình, người thân để làm lại cuộc đời, viết tiếp những hoài bão, ước mơ dang dở.

Cũng như hàng trăm phạm nhân khác được đặc xá trong dịp này, Lê Thị Thúy Quỳnh (SN 1975), án 5 năm cho tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, không nén được xúc động: “Để có được ngày hôm nay, chúng tôi vô cùng biết ơn chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Ban giám thị cùng toàn thể cán bộ trại đã tạo điều kiện để chúng tôi nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, tích cực lao động, cải tạo, học tập để được trở về đoàn tụ cùng gia đình”.

TRẠI GIAM BỐ LÁ

Sáng 31-8, đại tá Nguyễn Thành Nghiệm - Phó thủ trưởng cơ quan Thi hành án hình sự Công an TP.HCM, lãnh đạo Ban giám thị trại giam Bố Lá - chủ trì lễ công bố quyết định đặc xá cho 40 phạm nhân tại đây dưới sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, các phạm nhân được đặc xá lần này và các phạm nhân đang chấp hành án.

Anh Phan Hoàng Linh (SN 1979, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) lãnh án 3 năm tù do “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông”, đã thụ án được gần 16 tháng xúc động: “Suốt quá trình học tập cải tạo, chúng tôi luôn được ban giám thị và tập thể cán bộ trại giáo dục những điều hay lẽ phải, giúp chúng tôi xóa bỏ mặc cảm, tự giác rèn luyện để sớm được trở về đoàn tụ với gia đình”.

TRẠI GIAM THỦ ĐỨC

Trại giam này là một trong những đầu cầu truyền hình trực tiếp lễ công bố quyết định đặc xá, rộn rã tiếng cười. Đến dự lễ có ông Nguyễn Sơn - Phó chánh án TANDTC, thiếu tướng Tô Xuân Bốn - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

Khi trung tá Lê Thế Tý - Phó giám thị - đọc xong danh sách 851 người được đặc xá, cả hội trường vang lên những tiếng vỗ tay rộn rã của phạm nhân và cán bộ chiến sĩ. Khi chúng tôi đang phỏng vấn thì ban tổ chức trao quà cho 14 phạm nhân được đặc xá có hoàn cảnh khó 

Từng cải tạo tại trại giam này nên nhà doanh nghiệp Ngô Liên Hoàng (Bình Thuận) rất cảm thông với hoàn cảnh của các phạm nhân và hứa sẽ tiếp nhận từ 30 đến 50 người vào làm việc tại công ty với những điều kiện ưu đãi.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, một doanh nhân đến từ Trà Vinh, từng cải tạo tại trại, cũng đến chia sẻ với phạm nhân được đặc xá và hứa sẽ tiếp nhận từ 5 đến 30 người vào làm việc.

TRẠI GIAM XUÂN LỘC

Trại này có 522 phạm nhân được đặc xá, trong đó mức án chung thân có 9 phạm nhân, trên 15 năm đến 30 năm có 36 phạm nhân, trên 7 năm đến 15 năm có 146 phạm nhân, trên 3 năm đến 7 năm có 246 phạm nhân.

Lễ đặc xá tại đây diễn ra vô cùng xúc động. Khi kết thúc, những người vừa được tự do đã ùa vào vòng tay người thân trong những tiếng nức nở nghẹn ngào và nụ cười đoàn tụ.

Phát biểu tại lễ đặc xá, đại tá Đinh Thanh Nhàn - Phó giám đốc CATP - khẳng định: “Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước thể hiện sự khoan hồng đặc biệt của Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với người phạm tội bị kết án tù đồng thời khuyến khích người chấp hành án ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo tốt để sớm được hưởng sự khoan hồng của Nhà nước.

Cũng trong dịp này, chúng tôi đề nghị CA các quận huyện, địa phương chủ động tạo điều kiện thuận lợi giải quyết các thủ tục hành chính như: cấp CMND, hộ khẩu... đồng thời tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ vật chất, tinh thần, giới thiệu việc làm để người được đặc xá ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng...”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang