Ông Trump lý giải nguyên nhân Mỹ - Triều không đạt được thỏa thuận

Thứ Năm, 28/02/2019 14:30

|

(CAO) Sau khi rời khách sạn Metropole, Tổng thống Mỹ Donald Trump và đoàn tháp tùng về khách sạn JW Marriott và tổ chức cuộc họp báo vào lúc 14 giờ cùng ngày.

Tại cuộc họp báo, ông chủ Nhà trắng nêu nguyên nhân vì sao hai bên không đưa ra được thỏa thuận chung tại hội nghị lần này.

Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này", ông Trump nói.

Ông Trump tại buổi họp báo

Ông Trump vẫn nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

"Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được. Chúng ta biết rõ từng centimet của đất nước đó", ông Trump nói.

"Họ muốn gỡ bỏ cấm vận hoàn toàn mà chúng ta không thể làm điều đó. Họ chỉ muốn đưa một phần của cơ sở hạt nhân và phần mà chúng ta cần thì họ không đưa được", ông Trump nói.

Ông Trump cũng cho biết giữa ông và chủ tịch Kim đã có thời gian hiệu quả. "Nhưng đây không phải là lúc thích hợp để ký kết điều gì. Chúng tôi dành cả ngày với ông Kim, một người đặc biệt, tôi nghĩ quan hệ giữa chúng tôi mạnh mẽ nhưng lúc này chúng tôi còn có chọn lựa nên chưa thực hiện, sẽ xem điều gì xảy ra tiếp, ông Trump nói.

Thổng thống Mỹ cho biết thêm: "Họ (Triều Tiên) sẵn sàng phi hạt nhân hóa phần lớn khu vực ta muốn. Chúng tôi chưa từ bỏ điều gì. Tôi trở thành bạn tốt với chủ tịch Kim. Tôi nói với họ là các bạn có tiềm năng lớn. Họ muốn dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng đó ko phải những điều chúng tôi mong muốn vì nhiều vấn đề phức tạp liên quan tới vấn đề này. Định nghĩa phi hạt nhân hóa là gì. Nhãn quan của ông Kim là gì".

"Hôm qua ông Kim hứa không thử tên lửa hạt nhân nữa. Tôi tin vào lời hứa của ông. Chúng ta đang xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người đại diện Triều Tiên. Quá trình này đang tiếp tục. Bây giờ không phải lúc thích hợp để ký thỏa thuận. Tôi muốn bỏ lệnh trừng phạt vì nước đó nhiều tiềm năng nhưng họ phải làm nhiều hơn", ông Trump nhắc lại.

Rất đông phóng viên tham dự buổi họp báo

"Nếu ngày hôm nay có thể ký được thỏa thuận thì có thể tôi sẽ bị phê phán vì thỏa thuận không tốt. 100% tôi có thể ký, nhưng tôi nghĩ không đúng đắn. Tôi thà làm đúng còn hơn là làm nhanh", ông Trump trả lời câu hỏi của phóng viên về việc không ký thỏa thuận.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc ông từng nói Trung Quốc sẵn sàng giúp Triều Tiên về kinh tế. Liệu vai trò Trung Quốc trong quá trình đàm phán Mỹ và Triều như thế nào?

Ông Trump trả lời: 93% hàng hóa tới Triều Tiên là qua ngả Trung Quốc. Tôi tin tưởng Triều Tiên không nghe lệnh của ai cả. Trung Quốc là nước ảnh hưởng lớn. Nga cũng giúp nhiều. Ranh giới với Nga nhỏ chỉ 28 dặm thôi, mọi thứ đều có thể xảy ra ở đó.

Ông nói thêm: Từ phi hạt nhân hóa được dùng nhiều nhưng nhiều người không hiểu từ này là gì. Tôi tin ông ta có thể giúp quốc gia đó phát triển tốt vì vị thế họ tốt. Một bên là Nga, Trung Quốc bên kia là Hàn Quốc, xung quanh là biển. Tôi nghĩ rất tiềm năng với vị thế như thế. Đây là nước có thể thành cường quốc kinh tế.

Ông Trump vẫy tay chào mọi người rồi rời khỏi cuộc họp báo

Về câu hỏi của phóng viên rằng Mỹ có sẵn sàng áp đặt thêm lệnh trừng phạt buộc Triều Tiên quay lại đàm phán không? Ông Trump trả lời: Tôi không muốn bình luận. Lệnh trừng phạt hiện tại đã nặng rồi, tôi chưa nói tăng cường không vì nhiều người dân ở Triều Tiên cần sống. Với tôi điều đó quan trọng. Tôi sẽ nói chuyện với chủ tịch Tập Cận Bình. Ông chắc không thích thú với việc vũ khí hạt nhân ngay sát Trung Quốc. Cảm ơn các bạn, tôi sắp lên máy bay về vùng đất tươi đẹp là Washington DC.

Cuộc họp báo kết thúc, phiên dịch viên thông báo ông Trump sẽ ra sân bay để rời Hà Nội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang