Pháp luật nghiêm cấm dùng hoạt động cứu trợ, từ thiện để vụ lợi, gian lận

Thứ Hai, 06/09/2021 22:10  | T.Nam

|

(CAO) Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, với những trường hợp nào có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản là tiền, hàng từ hoạt động quyên góp ủng hộ, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, diễn ra vào chiều 6/9, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, thực tế sự hiện diện của Quân đội, Công an rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh cấp bách, khi các lực lượng tại chỗ không đủ để đáp ứng được trước nhiều nhiệm vụ, công tác phòng, chống dịch.

Từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Công an các địa phương phía Nam đã huy động tối đa lực lượng với 100 nghìn lượt cán bộ, chiến sỹ các đơn vị. Rất nhiều cán bộ, chiến sỹ 3 tháng nay không nghỉ ngơi.

Bộ Công an đã điều động hơn 5.000 cán bộ, chiến sỹ các lực lượng, đơn vị; hơn 2.000 học viên các trường Công an; 600 y, bác sỹ các bệnh viện ngành Công an. Trong ngày 6/9, Bộ Công an tăng cường hơn 900 cán bộ, chiến sỹ các lực lượng, đơn vị vào hỗ trợ Bình Dương, Đồng Nai, Long An theo đề nghị của các địa phương này.

"Hiệu quả phòng, chống dịch thì để người dân đánh giá, với lực lượng Công an, chúng tôi đã nỗ lực hết sức, nhận diện các nguy cơ để tăng cường lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, an dân và hỗ trợ phòng, chống dịch" - Chánh Văn phòng Bộ Công an chia sẻ trước câu hỏi của báo chí về đánh giá hiệu quả của lực lượng tăng cường trong phòng, chống dịch...

Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: VGP

Liên quan đến một số cá nhân, tổ chức kêu gọi từ thiện gây ồn ào dư luận thời gian qua, trao đổi với báo chí bên lề cuộc họp báo Chính phủ, Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng việc cá nhân, tổ chức đứng ra kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ đồng bào vượt qua khó khăn dịch bệnh, thiên tai... là nghĩa cử cao đẹp, nhân văn, đúng với truyền thống dân tộc Việt Nam.

Nhà nước cũng khuyến khích, tôn vinh và tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức đóng góp, vận động, kịp thời mang lại hiệu quả thiết thực cho những người đang cần hỗ trợ.

Pháp luật cũng có quy định cụ thể việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng nguồn đóng góp hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn, thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng hay bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo...

Cụ thể, các khoản quyên góp, hỗ trợ mà các tổ chức, cá nhân vận động, tiếp nhận, phải được phân bổ, sử dụng và thực hiện "kịp thời, đúng mục đích, đối tượng, minh bạch, công khai". Pháp luật quy định, nghiêm cấm sử dụng hoạt động cứu trợ, thiện nguyện để vụ lợi hay gian lận, báo cáo sai sự thật để chiếm đoạt tiền, hàng do các cá nhân, tổ chức quyên góp.

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định với những trường hợp nào có dấu hiệu của việc chiếm đoạt tài sản là tiền, hàng từ hoạt động quyên góp ủng hộ, cơ quan chức năng sẽ xem xét, xử lý với tội danh là lừa đảo chiếm đoạt tài sản hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Về việc một số nghệ sĩ, người nổi tiếng quyên góp tiền từ thiện nhưng dư luận lại có nghi vấn sử dụng không đúng mục đích, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, hiện các cục nghiệp vụ của Bộ chưa nhận được tố cáo, Công an địa phương chưa có báo cáo, tổng hợp.

"Nếu ai có chứng cứ, tài liệu gửi cho Cơ quan điều tra tại địa phương hoặc các cục nghiệp vụ của Bộ Công an thì chúng tôi sẽ vào cuộc để đảm bảo đúng quy định", Trung tướng Tô Ân Xô nhấn mạnh.

Theo ông, việc minh bạch số tiền quyên góp được không khó bởi "việc nhận bao nhiêu, chi bao nhiêu là con số số học, nên hoàn toàn có thể làm được", nên mong những người đứng ra kêu gọi từ thiện nên minh bạch.

Người phát ngôn của Bộ Công an cũng khẳng định, dù chưa có thông tin tố giác nhưng công an luôn chủ động nắm thông tin, để đảm bảo an ninh trật tự xã hội, trường hợp có dấu hiệu gây bất ổn xã hội thì sẽ điều tra, xử lý theo đúng quy định.

Đối với những trường hợp livestream, đó là quyền của người dân, nhưng Trung tướng Tô Ân Xô cho rằng nên thực hiện đúng pháp luật, bởi nếu vi phạm thì sẽ xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang