Sáng nay (9/4), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Quý I, triển khai kế hoạch Quý II năm 2021. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị.
Tại Hội nghị, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực phê bình 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông (TNGT) tăng so với quý I/2020, đặc biệt là 5 tỉnh có số người chết tăng trên 70% trở lên và yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh có TNGT tăng cao phải chỉ đạo sâu sát và quyết liệt hơn đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong quý 2 và cả năm 2021.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VGP
Chỉ rõ nguyên nhân của một số tồn tại, hạn chế, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ nhấn mạnh: Công tác bảo đảm TTATGT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa khắc phục triệt để. Đặc biệt, điều đáng lo ngại nhất là số người tử vong do TNGT trong 3 tháng đầu năm 2021 tăng 33 người so với cùng kỳ năm 2020 (2%); riêng tháng 2/2021, tai nạn tăng cả 3 tiêu chí, đặc biệt là số người chết tăng 88 người (16,48%) so với tháng 2 năm 2020.
Tháng 3/2021, tình hình TTATGT có cải thiện nhưng lại xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải đặc biệt là vụ TNGT xe ô tô tải tại Thanh Hóa, ngày 22/3/2021 làm 07 người tử vong; tai nạn hàng hải tăng cao cả số vụ, số người chết và mất tích.
Phó Thủ tướng Thường trực cũng đặt câu hỏi: Tình hình ô tô chở quá tải trọng cầu đường tái diễn tại nhiều địa phương, nhiều xe tải cơi nới thành thùng để chở hàng quá tải dẫn đến tình trạng đường bộ ở nhiều nơi bị xuống cấp. Đêm 5/4/2021 lực lượng CSGT đã phát hiện và xử lý hàng chục xe bồn chở quá tải trên 50% ngay giữa thủ đô Hà Nội.
Theo thông tin từ báo chí thì vấn nạn này không chỉ mới tái diễn gần đây, báo chí còn nêu cả việc những xe vi phạm có logo nhận diện riêng, nghi ngờ có bảo kê, chống lưng.
“Dư luận xã hội rất bức xúc khi thấy những tuyến đường đầu tư cả trăm cả ngàn tỷ xuống cấp trầm trọng, mặt đường hằn lún, đầy ổ gà, ổ trâu chỉ sau một thời gian ngắn bị xe quá tải lưu thông, tai nạn cũng từ đó mà tăng lên. Cần khẳng định việc chở hàng hoá quá tải trọng cầu đường chính là hành vi phá hoại tài sản quốc gia, cần phải xử lý thật nghiêm.
Đề nghị các đồng chí công an chỉ đạo điều tra, xác minh trả lời công luận xem có ai chống lưng cho xe quá tải hay không? Có thì xử lý thật nghiêm, không có thì cũng công bố để dư luận đỡ nghi ngờ”, Phó Thủ tướng Thường trực nói.
Cũng tại Hội nghị, trả lời kiến nghị của UBND TP.Hà Nội về đường sắt Cát Linh-Hà Đông, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngay chiều nay Bộ GTVT sẽ tiếp tục họp để cuối tháng 4 bàn giao vận hành thương mại tuyến đường sắt này.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình kết luận Hội nghị sơ kết quý 1 của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, sáng 9/4. Ảnh: VGP
Mỗi năm cả nước tăng khoảng 500.000 xe ô tô
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết quý I là kỳ nghỉ Tết cổ truyền và Tết dương lịch cùng với thời kỳ cả nước chung tay phòng chống đại dịch COVID-19, một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội nên áp lực giao thông chưa cao.
Bên cạnh đó, đây là năm thứ 2 liên tiếp chúng ta thực hiện quyết liệt Nghị định 100/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (nhất là vi phạm về nồng độ cồn khi tham gia giao thông), Nghị định số 10/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô… nên tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông từng bước được nâng lên.
“Với sự kiểm soát chặt chẽ của cảnh sát giao thông và việc đẩy mạnh tuyên truyền về quy định mức xử phạt, kiên quyết xử lý với các lái xe vi phạm về nồng độ cồn nên tình trạng này tiếp tục giảm”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Thường trực cũng nêu rõ những hạn chế như vẫn xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết nhiều người, tình hình vi phạm về tải trọng xe vẫn còn tiếp diễn ở nhiều nơi, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn chưa được giải quyết và có xu hướng gia tăng.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ rõ ùn tắc giao thông ngày càng gia tăng khi mà mỗi năm cả nước tăng khoảng 500.000 xe ô tô. “Với mức tăng xe ô tô như vậy thì 5-7 năm tới, mức độ ùn tắc sẽ rất lớn nếu chúng ta không có giải pháp căn cơ ngay từ bây giờ”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý.
Báo cáo của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia cho biết trong quý I/2021, trên cả nước đã xảy ra 3.206 vụ TNGT, làm chết 1.672 người, bị thương 2.386 người. So với cùng kỳ năm 2020, giảm 263 vụ (giảm 7,58%), số người bị thương giảm 183 người nhưng số người chết tăng 33 người (tăng 2,1%).
Trong đó, có 30 tỉnh, thành phố có số người chết giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có 9 địa phương giảm trên 30% số người chết, nhưng vẫn còn 30 tỉnh có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ, trong đó có 16 tỉnh tăng trên 30%.