Phó chủ tịch tỉnh Hòa Bình: "Trả lại công bằng cho các cháu học thật, thi thật"

Thứ Sáu, 03/08/2018 10:23  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Sáng 3-8, ông Bùi Văn Cửu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT năm 2018 tỉnh Hòa Bình cho biết, sẽ xử lý nghiêm nếu có sai phạm điểm thi THPT tại tỉnh này.

Ông Cửu cho hay, hiện Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã chỉ đạo điều tra, làm rõ thông tin điểm thi THPT tại tỉnh này, còn kết quả như thế nào thì phải chờ ngành Công an.

Nói về việc Công an mời 5 cán bộ trong tổ chấm thi trắc nghiệm làm việc, ông Cửu cho biết, việc thành lập Ban chấm thi do Chủ tịch hội đồng phụ trách là anh Đắc và anh Lương. “Tôi chỉ là Ban chỉ đạo nên những người chấm thi tôi không nắm được. Cái này do Sở GD-ĐT và bên Công an điều tra sẽ rõ nhất”, ông Cửu nói.

Theo Phó chủ tịch tỉnh Hòa Bình, lúc ban đầu thấy có dư luận về nghi vấn điểm thi, bản thân ông rất băn khoăn. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã giao trực tiếp cho Sở GD-ĐT phối hợp với Công an kiểm tra, xem xét, đánh giá toàn bộ vấn đề thi.

Sau đó, Giám đốc Sở GD-ĐT và Trưởng phòng Khảo thí đã báo cáo với Bộ GD-ĐT. Bộ GD-ĐT đã cho Đoàn đến chấm thẩm định và công bố ban đầu cũng có phần nào yên tâm. Tuy nhiên thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, tỉnh Hòa Bình tiếp tục chấm thẩm định, kiểm lại tra lại công tác thi của tỉnh.

Hội đồng thi THPT tỉnh Hòa Bình năm 2018 đang vướng vào nghi vấn điểm thi.

“Qua chấm thẩm định có những bất cập và không hợp lý. Từ đó Công an đã vào cuộc điều tra. Bây giờ điều tra như thế nào kết quả ra sao vẫn phải đợi Công an”, ông Cửu nói tiếp.

Trưởng ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hòa Bình khẳng định: “Chúng tôi nhận được đơn phản ánh về dấu hiệu bất thường của người dân thì ngay lập tức Chủ tịch tỉnh đã cho làm ngay. Đơn này nhận được trước khi Bộ GD-ĐT về chấm thẩm định. Đơn gửi cho Chủ tịch tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh và Giám đốc Sở GD-ĐT. Quan điểm của chúng tôi là tội đến đâu sẽ xử đến đó theo quy định của pháp luật”.

Chúng tôi chỉ biết Bộ GD-ĐT chấm thẩm định công bố kết quả là 100% trùng với điểm Hòa Bình đã công bố. Còn những thông tin khác chúng tôi chưa nắm được.

Cũng theo ông Cửu, đến đầu tuần này ông mới biết điểm thi tại Hòa Bình có vấn đề. “Chúng tôi cũng không biết Bộ GD-ĐT đã báo cáo lên ngành Công an. Sau khi có đơn phản ánh thì chúng tôi đã chủ động báo cáo Bộ GD-ĐT”.

Vị Phó chủ tịch tỉnh Hòa Bình nói: “Chúng tôi không biết thế nào để lo và lo thế nào cho hết. Đến lúc này chúng tôi rất buồn vì tạo ra dư luận không hay. Về mặt uy tín, chúng tôi là những người cán bộ rất đau lòng.

Sự việc đã xảy ra rồi, chúng tôi mong dư luận sẽ hiểu đây chỉ là một bộ phận nhỏ thôi. Mong cơ quan chức năng sẽ sớm làm rõ để trả lại công bằng cho các cháu học thật, điểm thật, không bị những cái điểm sai không đúng cướp mất vị trí của các cháu”.

Trước đó, ông Mai Văn Trinh thông tin có dấu hiệu bất thường về điểm thi tại Hòa Bình.

Trước đó, tối 2-8, ông Mai Văn Trinh – Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT cho biết, thực hiện kế hoạch của kỳ thi, Bộ GD-ĐT đã tổ chức chấm thẩm định điểm thi THPT tại tỉnh Hòa Bình và bước đầu xác định có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh làm thay đổi điểm số, tăng điểm thi.

Theo đó, qua việc chấm thẩm định và rà soát quy trình, Bộ GD-ĐT phát hiện có một số dấu hiệu bất thường về kết quả thi trắc nghiệm nên đã báo cáo Bộ trưởng GD-ĐT và Ban chỉ đạo kỳ thi.

Ngày 24-7, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi Bộ Công an điều tra làm rõ sự việc. Bộ Công an đã phối hợp với Bộ GD-ĐT bước đầu xác nhận có can thiệp vào phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh để làm thay đổi điểm số, cụ thể là tăng điểm thi.

“Hiện nay đang đấu tranh làm rõ trên tinh thần nghiêm túc, xử lý đúng người đúng tội mang lại công bằng cho thí sinh. Khi có kết quả chúng tôi sẽ sớm thông báo”, ông Trinh cho hay.

Nghi vấn điểm thi bất thường ở tỉnh này được đặt ra khi số thí sinh đạt điểm Toán từ 9 trở lên là 27 em, chiếm 4,7% cả nước. Trong khi, với đề thi Toán năm 2017 được đánh giá dễ hơn rất nhiều, cả tỉnh chỉ có 100 em đạt 9 điểm trở lên, chiếm 0,46% cả nước.

Nếu xét điểm thi theo khối chính (A00, A01, B00, C00, C03, D01), trong 324 thí sinh cả nước được tổng điểm 27, Hà Giang có 67, Sơn La 26, Hòa Bình 22 em. Ở tổ hợp C03 (Toán, Ngữ văn, Lịch sử), cả nước có 10 thí sinh được 27 điểm trở lên, Hòa Bình có 2 thí sinh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang