Sáng nay khai mạc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV

Thứ Hai, 21/05/2018 08:11  | A. Quân

|

(CAO) Sáng nay, thứ hai, ngày 21/5/2018, Quốc hội Khóa XIV nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 5 tại thủ đô Hà Nội. Kỳ họp thứ 5 dự kiến kéo dài đến ngày 15/6/2018.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV được Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam phát thanh và truyền hình trực tiếp để cử tri và nhân dân cả nước cùng theo dõi.

Trước phiên khai mạc kỳ họp, các vị đại biểu Quốc hội đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

8 giờ Quốc hội họp phiên trù bị để thảo luận, thông qua Chương trình kỳ họp và đến 9 giờ Quốc hội họp phiên khai mạc.

Trước đó, vào sáng 19/5, tại cuộc họp báo thông tin về nội dung kỳ họp, Phó Tổng thư ký Quốc hội Lê Bộ Lĩnh cho biết, kỳ họp thứ 5 dự kiến diễn ra trong 19 ngày (từ 21/5 đến 15/6). Đây là kỳ họp có thời gian ngắn nhất so với thời gian gần đây (rút ngắn khoảng 1 tuần so với thời gian trung bình các kỳ họp trước đây).

Trong đó, thời gian cho xây dựng luật là 11 ngày; giám sát tối cao và các vấn đề quan trọng khác là 6,5 ngày; thời gian khai mạc, bế mạc là 2,5 ngày. Quốc hội họp phiên trù bị và khai mạc vào ngày 21/5/2018 và dự kiến bế mạc vào 15/6/2018.

Theo dự kiến, kỳ họp sẽ dành ngày thảo luận chung ở hội trường về quyết toán ngân sách nhà nước, kinh tế - xã hội, trong đó có kết hợp thảo luận báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017.

Trong kỳ họp này 8 dự án luật sẽ được Quốc hội xem xét thông qua gồm: Luật Tố cáo (sửa đổi); Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; Luật Cạnh tranh (sửa đổi); Luật An ninh mạng; Luật Quốc phòng (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thể dục, thể thao; Luật Đo đạc và bản đồ; dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật liên quan đến Luật Quy hoạch.

Tám dự án luật được cho ý kiến tại kỳ họp thứ 5 gồm: Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi); Luật Quản lý phát triển đô thị; Luật Chăn nuôi; Luật Trồng trọt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Luật Cảnh sát biển; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học; Luật sửa đổi, Luật Công an nhân dân (sửa đổi).

Đặc biệt, tại kỳ họp này, Quốc hội tiếp tục sẽ có những cải tiến, đổi mới về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Cụ thể, thời gian để mỗi đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi chất vấn là 1 phút và sau khi 3 đại biểu Quốc hội nêu câu hỏi, người bị chất vấn phải trả lời ngay; thời gian dành cho mỗi lần trả lời là 3 phút.

Việc cải tiến, đổi mới này được thực hiện trên cơ sở kết quả thí điểm tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp lần thứ 22 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm mục đích tăng cường tính đối thoại, tranh luận trong hoạt động của Quốc hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang