Số người nghiện ma túy ở TPHCM chiếm 1/10 cả nước

Thứ Bảy, 23/11/2019 09:31

|

(CAO) Trước tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, UBND TPHCM đã tập trung tiến hành đồng bộ các giải pháp để kiềm chế, giảm sự gia tăng của tội phạm ma túy và người nghiện ma túy, đồng thời giữ vững số xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy, phấn đấu làm chuyển hóa địa bàn ở những nơi phức tạp về ma túy; tăng số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.

Tuyên truyền phòng chống ma túy cho các em học sinh. Ảnh minh họa

Theo đó, đối với xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy, thành phố đặt mục tiêu giảm theo từng năm, phấn đấu đến hết năm 2020 giảm 5% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn về ma túy, đồng thời giảm mức độ phức tạp của xã, phường, thị trấn trọng điểm so với giai đoạn 2012 – 2015; duy trì, không để phát sinh đối với xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy. 100% người trong nhóm nguy cơ cao được tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy; ngăn chặn đà gia tăng người nghiện ma túy. Đến năm 2020, nâng tổng số xã, phường, thị trấn không tệ nạn ma túy trên địa bàn lên trên 50%. Hàng năm, 80% số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, điều trị, cai nghiện.

Song song đó, UBND TPHCM phấn đấu không để phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy; mỗi năm triệt xóa từ 5-10% số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy; phấn đấu mỗi quận, huyện xây dựng 1 mô hình điểm về phòng, chống ma túy; kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; không để phát sinh tình trạng trồng cây có chất ma túy trên địa bàn; triệt xóa 100% diện tích cây có chứa chất ma túy trồng trái phép được phát hiện; không để tồn tại hoạt động sản xuất trái phép chất ma túy.

Thời gian qua, Công an TPHCM đã xác định 405 tuyến, địa bàn, tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể có liên quan tập trung đấu tranh chuyển hóa 206 địa bàn, tụ điểm, đạt tỷ lệ 50,86%. Hiện trên địa bàn TPHCM có 23.508 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, chiếm 1/10 tổng số người nghiện ma túy của cả nước. Đáng chú ý là người nghiện đang có xu hướng trẻ hóa và cùng lúc nghiện nhiều loại ma túy, trong đó đặc biệt là ma túy tổng hợp.

Trên địa bàn TP, tình hình các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma túy tiếp tục tiềm ẩn và diễn biến phức tạp. Các băng nhóm, đường dây tội phạm ma túy có tổ chức mạng lưới tinh vi, hoạt động chặt chẽ, cùng lúc buôn bán nhiều loại ma túy... Ngoài ra, các đối tượng thường trang bị vũ khí quân dụng nhằm mục đích thanh toán lẫn nhau và sẵn sàng chống trả khi phát hiện, truy đuổi.

Theo Công an TPHCM, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chưa có chiều hướng giảm. Năm 2018, trên địa bàn thành phố chỉ phát hiện một vụ tàng trữ, thu giữ 445kg ma túy thì trong 9 tháng năm 2019, địa bàn thành phố đã xảy ra 4 vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển với số lượng lớn, trong đó có vụ thu giữ đến 1,1 tấn ma túy. Qua quá trình điều tra các vụ án, cơ quan điều tra ghi nhận số lượng ma túy này chủ yếu được trung chuyển sang các nước khác, một phần trong số đó được dùng để đáp ứng nhu cầu sử dụng tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang