Hôm nay Quốc hội xem xét phê chuẩn miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế

Thứ Sáu, 22/11/2019 06:10

|

(CAO) Sau khi thảo luận tại đoàn về việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế theo tờ trình của Thủ tướng Chính phủ, Quốc hội sẽ bỏ phiếu kín vào chiều nay (22-11).

Theo chương trình nghị sự, sáng nay (22-11), Quốc hội sẽ xem xét phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trình bày Tờ trình đề nghị phê chuẩn việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế, Quốc hội sẽ thảo luận tại Đoàn về việc này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Kết quả thảo luận sẽ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo vào chiều cùng ngày. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội.

Việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế được thực hiện sau đó bằng hình thức bỏ phiếu kín. Bộ trưởng Bộ Y tế có thể phát biểu ý kiến trước khi đại biểu bỏ phiếu.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến sinh ngày 1-8-1959. Là Bộ trưởng duy nhất không phải Uỷ viên Trung ương Đảng, bà Tiến đến nay đã đủ tuổi nghỉ hưu.

Cũng trong hôm nay, việc miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định sẽ được Quốc hội quyết định. 
Ông Nguyễn Khắc Định (55 tuổi, quê Thái Bình) là tiến sĩ luật, Ủy viên Trung ương Đảng khóa XII. Ông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội từ năm 2016. 
Cách đây một tháng, ông Nguyễn Khắc Định được Bộ Chính trị điều động giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Khánh Hòa (nhiệm kỳ 2015-2020), thay ông Lê Thanh Quang có đơn xin thôi nhiệm vụ với lý do "bị bệnh, sức khỏe yếu, cần có thời gian nghỉ ngơi, điều trị".

Bốn tháng trước, Bộ Chính trị quyết định bổ nhiệm bà Tiến làm Trưởng ban bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương thay ông Nguyễn Quốc Triệu. Trong khi đó, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam - Ủy viên ban cán sự Đảng Chính phủ cũng đã nhận quyết định kiêm chức Bí thư Ban cán sự Đảng bộ Y tế, thay bà Kim Tiến.

Chia sẻ với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội lần này, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết điều khiến bà hài lòng nhất trong nhiệm kỳ của mình là đã làm tăng sự hài lòng của người dân và chất lượng dịch vụ.

“BHYT lo cho cả người nghèo, người khó khăn là điều mà tôi thấy tâm huyết nhất. Chính sách mua 100% mệnh giá cho người nghèo và người cận nghèo 70%” – bà Tiến nói. Đánh giá độc lập của UNDP và đánh giá của tổ chức Sáng kiến VN toàn trên 80%. Đặc biệt là sự đánh giá về y tế tuyến huyện của UNDP.

Trả lời câu hỏi đã khi nào cảm thấy áp lực, chán nản và muốn buông bỏ công việc không, nữ Bộ trưởng nhìn nhận áp lực với tư lệnh ngành là rất lớn nhưng đó là quy luật của cuộc sống, không thể buông bỏ. Nếu mình quyết tâm thì mình phải cố gắng.

“Tôi nghĩ muốn để lại điều gì thì mình phải làm được cái gì, ít ra phải có sản phẩm gì cho người dân và cho xã hội” – Bộ trưởng Tiến khẳng định.

Về điều khiến mình còn tâm tư, Bộ trưởng Tiến cho biết, những thứ phải lo cho dân thì rất nhiều, mà giải quyết mâu thuẫn này lại phát sinh mâu thuẫn khác. Ở cơ sở nhiều công trình xây dựng chưa xong sớm để phục vụ dân tốt hơn.

“Mình cũng bị thị phi, có thông tin có thể không trung thực, chính xác qua mạng ngoài lề, nhưng cơ quan chức năng sẽ làm công minh, đúng người đúng tội, đúng việc, không oan sai để xây dựng nền y tế phục vụ dân tốt hơn, cái đó ai cũng muốn” – bà Tiến tâm sự.

Bình luận (0)

Lên đầu trang