Khẳng định vai trò của báo chí, xuất bản trong thực hiện các Nghị quyết về phát triển TPHCM

Thứ Năm, 02/11/2023 22:13  | Lê Ngân

|

(CAO) Cần tăng cường tuyên truyền những mô hình, cách làm hay, sáng tạo liên quan đến quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết về phát triển TPHCM để nhân rộng, cổ vũ, biểu dương; thúc đẩy, khơi gợi xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

Ngày 02/11, Ban Tuyên giáo Thành ủy (BTGTU) TPHCM, Sở Thông tin – Truyền thông (TTTT) TPHCM, Hội Nhà báo TPHCM phối hợp tổ chức tọa đàm với chủ đề “Phát huy vai trò báo chí xuất bản thực hiện các Nghị quyết về phát triển TPHCM”. Chủ trì tọa đàm có ông Phan Nguyễn Như Khuê - Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở TT-TT; ông Nguyễn Tấn Phong - Chủ tịch Hội Nhà báo TP.

Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng phát biểu

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở TT-TT Lâm Đình Thắng cho biết, tọa đàm được tổ chức nhằm tuyên truyền sâu rộng các nghị quyết về phát triển TPHCM; tập hợp, phát huy những giải pháp thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đồng thời là diễn đàn để thảo luận nhằm tìm giải pháp tuyên truyền để các cơ quan, đoàn thể và nhân dân có được thông tin đầy đủ, sinh động về nội dung của các nghị quyết; các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP.

Tọa đàm tập trung chia sẻ, thảo luận các mô hình, giải pháp, cách làm sáng tạo, hiệu quả nhằm phát triển TP ở tất cả các lĩnh vực, hướng đến mục tiêu xây dựng TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình, năng động, sáng tạo. Qua buổi tọa đàm, tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, xuất bản của TP cũng như trung ương đóng trên địa bàn trong việc đồng hành tuyên truyền, đóng góp hiến kế thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết về phát triển TP.

Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng phát biểu

Tại tọa đàm, nhiều đại biểu đã đề xuất các giải pháp truyền thông của các cơ quan báo chí, xuất bản về những nội dung trọng tâm của các nghị quyết; giải pháp để phát huy vai trò phản biện xã hội của báo chí, xuất bản trong quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết về phát triển TPHCM.

Đề xuất các giải pháp tuyên truyền Nghị quyết 98 của Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Trần Trọng Dũng nêu, để phát huy hơn nữa vai trò của báo chí trong thực hiện Nghị quyết 98, TP có thể giao Viện Nghiên cứu phát triển TP phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo TPHCM tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về Nghị quyết 98 cho đội ngũ những người làm báo nhằm trang bị kiến thức, cập nhật chủ trương chính sách, những kết quả đạt được, những mặt thuận lợi và khó khăn khi triển khai thực hiện Nghị quyết 98 góp phần nâng cao chất lượng các tác phẩm báo chí.

Nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo phát biểu

Nhấn mạnh vai trò báo chí - xuất bản thực hiện các nghị quyết về phát triển TPHCM, nguyên Chủ tịch HĐND TP Phạm Phương Thảo nhấn mạnh, để nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, trở thành hành động, tạo ra những sản phẩm tích cực cần phải làm tốt công tác quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết, trong đó không thể xem nhẹ giải pháp truyền thông nhằm tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong quá trình thực hiện nghị quyết. Bà Phạm Phương Thảo cho rằng các cơ quan truyền thông có thế mạnh là thông tin nhanh, kịp thời, vừa có chiều rộng, vừa có độ chuyên sâu sẽ góp phần chuyển tải các giá trị, thông điệp, dẫn dắt dư luận xã hội theo hướng tích cực...

Phát biểu tổng kết tọa đàm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê chia sẻ, các tham luận và ý kiến phát biểu tại tọa đàm đều khẳng định các nghị quyết được Trung ương, Quốc hội ban hành về phát triển TPHCM thể hiện sự thống nhất với ý chí và quyết tâm cao, sự tin tưởng, đặt niềm tin với Đảng bộ TPHCM.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tổng kết tọa đàm

Tọa đàm nêu bật vai trò quan trọng của các cơ quan báo chí – xuất bản trong công tác truyền thông. Qua đó khẳng định, báo chí – xuất bản không chỉ là kênh để Đảng bộ, chính quyền, các ngành, các cấp TP tiếp nhận những góp ý và sáng kiến từ các chuyên gia, doanh nghiệp, người dân mà còn có trách nhiệm lớn trong việc thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận xã hội. Từ đó phát huy ý chí, quyết tâm, đoàn kết, năng động, sáng tạo của Nhân dân; nâng cao ý thức, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, để thực hiện các nghị quyết đạt được hiệu quả cao nhất.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê nhấn mạnh đến việc cần nghiên cứu đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, làm sao truyền tải thông tin đơn giản, dễ hiểu, dễ nghe, dễ đi vào lòng dân, tránh các sai lệch và hiểu lầm của người dân và cộng đồng, tránh xảy ra khủng hoảng truyền thông… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền những mô hình, cách làm hay, sáng tạo liên quan đến quá trình triển khai thực hiện các nghị quyết về phát triển TPHCM để nhân rộng, cổ vũ, biểu dương; thúc đẩy, khơi gợi xây dựng và lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo trong cộng đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang