Tiến độ chung dự án sân bay Long Thành “đang kiểm soát được”

Thứ Sáu, 27/10/2023 18:09

|

(CAO) Bộ trưởng GTVT khẳng định điều này trước lo ngại của nhiều đại biểu về sự chậm trễ của dự án sân bay Long Thành so với yêu cầu của Quốc hội.

Thảo luận về việc triển khai dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành chiều 27/10, đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên) bày tỏ lo lắng khi tiến độ dự án sân bay Long Thành đang rất chậm và gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

“Tôi rất chia sẻ với Chính phủ khi triển khai dự án rơi vào thời điểm xảy ra đại dịch Covid-19 nhưng để chậm trễ đến 3 năm quả là một điều rất đáng báo động” - bà Yên nhận định.

Đại biểu Tạ Thị Yên (Điện Biên)

Chính phủ đề nghị kéo dài thời gian triển khai đến năm 2024, tức là chỉ còn hơn 1 năm nữa, nhưng theo bà Yên, báo cáo Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành cho thấy “nhiều nội dung còn dang dở”.

“Nếu được Quốc hội thông qua chủ trương cho kéo dài thời gian thực hiện dự án thì cần phải có giải pháp quyết liệt để hoàn thành dự án theo đúng thời gian quy định” – bà Yên nêu quan điểm.

Nữ đại biểu cũng lưu ý, đây là dự án quan trọng quốc gia do Nhà nước đầu tư. Tất cả các vấn đề liên quan đến quyền lợi của người dân trong vùng dự án phải được ưu tiên hàng đầu, tránh để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người.

Từ đó, bà đề nghị chính quyền địa phương, chủ đầu tư làm việc thật cụ thể với từng gia đình, để lắng nghe, thuyết phục, giải quyết thấu đáo quyền lợi cho người dân, coi đó như “việc của gia đình, anh em họ hàng mình”.

Lưy ý diện tích còn lại phải thu hồi là không lớn (trên 4% tổng diện tích dự án), nhưng không phải một chỗ mà “xôi đỗ”, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Phạm Thuý Chinh băn khoăn, Chính phủ trình chưa rõ đã thực hiện đền bù, GPMB hay chưa so với thời điểm báo cáo Hội đồng thẩm định nhà nước. “Kể cả kéo dài đến 2024 thì việc có thu hồi được hay không cũng là cả một câu chuyện” – bà Chinh nhìn nhận.

Nữ đại biểu cũng cho biết số hộ dân chưa được phê duyệt tái định cư trên 1.200 hộ là tỷ lệ cao, chiếm đến 31%, nhất là hàng trăm hộ đã xét mà không đủ điều kiện bố trí.

Ủng hộ việc kéo dài thời gian giải ngân đến hết năm 2024 vì cần thiết tạo cơ sở pháp lý cho triển khai giải ngân và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, song Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách đề nghị nguồn giải ngân tách thành 2 phần, trong đó nguồn vốn của giai đoạn 2016-2020 cần huỷ dự toán vì không phù hợp luật ngân sách, đầu tư công cũng như nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ lập dự toán phân bổ cho các năm tiếp theo.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng khẳng định dự án sân bay Long Thành vẫn "kiểm soát được" tiến độ

Trước băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định tiến độ chung của dự án “đang kiểm soát được”.

“Với trách nhiệm là Bộ trưởng Giao thông Vận tải quản lý ngành, quản lý Nhà nước, vừa rất sát sao với dự án, tôi khẳng định tổng thể dự án nếu có chậm cũng sẽ không quá một năm” - ông Thắng nhấn mạnh.

Lý giải về điều này, tư lệnh ngành Giao thông Vận tải cho biết, toàn bộ diện tích xây dựng dự án giai đoạn 1 đã được bàn giao đầy đủ, trong đó “đường găng tiến độ” là nhà ga đã lựa chọn được nhà thầu và đang triển khai.

Còn các dự án thành phần khác, ông Thắng thông tin, cũng bám theo tiến độ dự án nhà ga, đảm bảo tiến độ nên “có thể yên tâm”. Trường hợp dự án đẩy nhanh tiến độ vượt được 6 tháng thì vẫn đảm bảo mục tiêu hoàn thành vào năm 2025.

Từ lập luận trên, ông Thắng cho rằng, việc kéo dài triển khai dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành sẽ không ảnh hưởng nhiều đến cái tiến độ chung của dự án.

“Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tối đa và phấn đấu vượt tiến độ dự án” – Bộ trưởng Thắng nêu.

Chia sẻ thêm lý do khiến việc thực hiện dự án bồi thường, tái định cư sân bay Long Thành bị chậm, ông Bùi Xuân Thống (Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) nói, dự án quy hoạch hơn 20 năm nên trong thời gian chưa triển khai, người dân có nhu cầu vẫn sang nhượng, mua bán qua nhiều người, dẫn đến công tác đo đạc, kiểm đếm gặp khó khăn. Nếu không làm cẩn thận, dễ dẫn đến khiếu nại.

“Chúng tôi đi giám sát, khảo sát cũng rất sốt ruột vì thấy rất chậm trong khi Nghị quyết của Quốc hội chỉ cho đến cuối năm 2021 phải xong” – ông Thống nói.

Cung cấp thêm thông tin, Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Quản Minh Cường cho biết, còn 64ha chưa thu hồi nhưng chủ yếu nằm bên ngoài, không thuộc trung tâm dự án nên việc giải phóng mặt bằng tiếp theo không ảnh hưởng thi công sân bay.

Bình luận (0)

Lên đầu trang