(CAO) Chiều nay (11-7), Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc xử lý số kinh phí Tổng cục Thuế đã tạm ứng để thực hiện chính sách tinh giản biên chế từ năm 2012 trở về trước.
Theo Ủy ban Tài chính ngân sách, số kinh phí đã tạm ứng để chi trả cho 1.336 công chức là 51.482.124.953 đồng song cơ quan Tổng cục Thuế đã không báo cáo Bộ Tài chính bố trí dự toán ngân sách nhà nước để chi trả theo quy định. Đến nay mới tổng hợp, báo cáo là chưa bảo đảm tính kịp thời theo quy định. Do đó đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan tổ chức kiểm điểm nghiêm túc để rút kinh nghiệm.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trình bày tại phiên họp
Trước đó, nói về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, thực hiện Nghị định số 132/2007/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế tập trung tổ chức triển khai thực hiện theo quy định. Trong giai đoạn từ năm 2008 đến năm 2011, Tổng cục Thuế đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế đối với 1.336 công chức.
Theo trình tự, thủ tục quy định, việc thực hiện tinh giản biên chế phải được Bộ Nội vụ thẩm tra phê duyệt danh sách đối tượng thực hiện tinh giản, trên cơ sở đó Bộ Tài chính thẩm tra việc tính toán chế độ, dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế và giao bổ sung dự toán kinh phí để thực hiện chính sách tinh giản biên chế.
Tuy nhiên, trong số 1.336 công chức nêu trên có 300 công chức đã được Bộ Nội vụ phê duyệt danh sách tinh giản biên chế, còn 1.036 công chức do sơ xuất trong quá trình tổng hợp báo cáo của Tổng cục Thuế, nên tại thời điểm thực hiện giải quyết chính sách tinh giản biên chế chưa được Bộ Nội vụ chấp thuận. Đến ngày 27-10-2017, Bộ Nội vụ đã có Công văn số 5691 phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đối với 1.036 công chức nêu trên.
“Tại thời điểm giải quyết chính sách tinh giản biên chế, do chưa được Nhà nước giao bổ sung dự toán kinh phí thực hiện tinh giản biên chế nên Tổng cục Thuế đã tạm ứng từ kinh phí bảo đảm hoạt động theo cơ chế khoán và cơ chế quản lý tài chính của Tổng cục Thuế được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép để chi trả đối với 1.336 công chức đã thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 132 là 51.482.124.953 đồng” – ông Dũng phân trần.
Cũng theo ông Dũng, trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, để đảm bảo tiết kiệm ngân sách nhà nước và tạo điều kiện thuận lợi cho Tổng cục Thuế trong việc thực hiện tinh giản biên chế, Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, phê duyệt cho Tổng cục Thuế được sử dụng kinh phí bảo đảm hoạt động theo phê duyệt tại Nghị quyết số 1094 ngày 18-12-2015 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan giai đoạn 2016-2020 để xử lý dứt điểm đối với số kinh phí đã tạm ứng thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định số 132 từ năm 2012 trở về trước và tổng hợp vào quyết toán niên độ ngân sách năm 2017.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho hay, đến nay 1.336 công chức thuộc Tổng cục Thuế đã thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định số 132 đã được Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính thẩm tra, phê duyệt danh sách, kinh phí theo quy định. Việc Tổng cục Thuế tạm ứng từ nguồn kinh phí bảo đảm hoạt động theo cơ chế khoán và cơ chế quản lý tài chính để chi trả cho các đối tượng tinh giản biên chế đảm bảo kịp thời, đúng định mức, chế độ quy định.
Cùng ngày, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã xem xét, quyết định việc thành lập thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng và thị trấn Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương; thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. Xem xét, quyết định thành lập Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.