Tội phạm tín dụng đen ở TP.HCM cơ bản đã được kiềm chế

Thứ Tư, 19/06/2019 09:58  | Lê Ngân

|

(CATP) Chiều 18-6, Ban Pháp chế HĐND TPHCM tiến hành giám sát hoạt động của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM, dưới sự chủ trì của ông Trương Lâm Danh - Trưởng ban. Tham gia tiếp đoàn giám sát có đại tá Dương Văn Phóng - Phó giám đốc Công an TP.

Theo đánh giá, công tác bắt, giam giữ, xử lý theo trình tự tố tụng được đảm bảo, xử lý ban đầu các vụ việc hình sự chặt chẽ, góp phần hạn chế đầu vào và khắc phục được các vi phạm ngay từ khi bắt giữ đối tượng, không để xảy ra oan sai, gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của công dân.

Cơ quan điều tra thực hiện đúng theo quy định của Bộ Luật Tố tụng hình sự về hỗ trợ pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can, tạo điều kiện cho luật sư tham gia tố tụng theo yêu cầu của bị can. Quá trình điều tra không bức cung, mớm cung, nhục hình; việc thu thập chứng cứ được tiến hành chặt chẽ, khách quan, đúng quy định pháp luật, thể hiện dân chủ trong điều tra, xử lý tội phạm.

Đại tá Dương Văn Phóng - Phó giám đốc Công an TP.HCM phát biểu

Việc tiếp nhận tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định. Công tác phân loại, xác minh sơ bộ ban đầu và quy định mới của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 đã giúp các đơn vị giải quyết tốt lượng tin báo mới tiếp nhận, giảm đáng kể số lượng tránh tồn đọng và quá hạn. Để tránh gây áp lực cho điều tra viên, cán bộ điều tra cũng như nâng cao hiệu quả xử lý tố giác, tin báo tội phạm, các đơn vị đã phân công cán bộ có kinh nghiệm thực hiện công tác phân loại, xác minh sơ bộ ngay từ đầu.

Riêng đối với tội phạm hoạt động tín dụng đen cơ bản đã được kiềm chế do công an đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống các hành vi gắn kết như đe dọa, gây rối trật tự công cộng, đổ chất bẩn nhằm đòi nợ, xiết nợ liên quan đến hoạt động tín dụng đen đã được ngăn chặn đáng kể. Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra hành chính đã phát hiện thủ đoạn của các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ sử dụng phần mềm chuyên biệt quản lý người vay, tính lãi vay tự động.

Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Trương Lâm Danh phát biểu

Đối các kiến nghị của Ban pháp chế, Công an TP đã có những giải pháp tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, phòng ngừa cháy nổ; giao nộp vũ khí, hung khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; phổ biến các phương thức thủ đoạn của tội phạm, nâng cao ý thức cảnh giác của nhân dân trong bảo quan tài sản, tham gia phòng chống tội phạm.

Công an TP tổ chức công tác nắm tình hình, chủ động đấu tranh ngăn chặn các hoạt động phá hoại, gây mất an ninh trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các lễ hội, khu vui chơi giải trí của nhân dân thành phố.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, phạm pháp hình sự xảy ra 1.892 vụ (trong đó người chưa thành niên vi phạm pháp luật 124 đối tượng, người nước ngoài phạm tội có 4 vụ 9 đối tượng), giảm 112 vụ so với cùng kỳ (5,59%). Cơ quan CSĐT đã điều tra khám phá 1.340 vụ/1.892 vụ, bắt xử lý 1.646 đối tượng (đạt 70,82%), triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm; ngăn chặn nhiều trường hợp chuẩn bị gây án của các băng nhóm tội phạm và kịp thời điều tra phá nhiều vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Trương Lâm Danh - trưởng ban, ghi nhận những nỗ lực tích cực của lực lượng Công an TP trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đạt kết quả cao mặc dù điều kiện còn có nhiều khó, nhất là áp lực công việc trách nhiệm của điều tra viên quá nặng nề nhưng thu nhập không đáp ứng nhu cầu cuộc sống.

Trưởng ban Pháp chế đề nghị Cơ quan điều tra nâng cao hiệu quả giải quyết tố giác, tin báo tội phạm hơn nữa, phải có những giải pháp tốt hơn nữa ngay từ khâu tiếp nhận, phân loại ban đầu để có cách xử lý xác thực. Rà soát lại những vụ án kéo dài tạm giam trên 12 tháng chưa đưa ra xét xử; phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án để có những tháo gỡ vướng mắc nhanh chóng đưa vụ án ra xét xử.

Đại tá Dương Văn Phóng - Phó giám đốc Công an TP, ghi nhận những kiến nghị của Ban pháp chế và sẽ có những kế hoạch triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang