TPHCM đề nghị Bộ Y tế cấp mã số cho 150.000 F0 phát hiện qua test nhanh

Thứ Hai, 27/09/2021 21:01

|

(CAO) TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế bổ sung 150.000 trường hợp F0 phát hiện qua test nhanh vào danh sách và cấp mã số để TP quản lý bằng mã số quốc gia. 

Chiều 27/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo cung cấp một số thông tin mới nhất trong công tác phòng chống dịch trên địa bàn TP.

Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình; Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

 Toàn cảnh cuộc họp

vùng xanh, cận xanh và vàng có tỷ lệ dương tính là 0,1%

Thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết, tính đến 18 giờ ngày 26/9/2021, có 372.202 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố, bao gồm 371.719 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 483 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 38.659 bệnh nhân (BN), trong đó: có 3.612 trẻ em dưới 16 tuổi, 1.856 BN nặng đang thở máy và 22 BN can thiệp ECMO. Trong ngày 26/9, có 2.805 BN nhập viện, có 2.936 BN xuất viện (tổng số xuất viện cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 193.509 người), 122 trường hợp tử vong trong ngày (tổng số tử vong cộng dồn từ 01/01/2021 đến nay là 14.500).

Về chiến lược xét nghiệm tầm soát để bóc tách F0 trong cộng đồng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Nguyễn Hồng Tâm cho hay, tính từ 18 giờ ngày 25/9/2021 đến 18 giờ 26/9/2021: đã lấy 1.132.138 mẫu, trong đó có 4.182 mẫu đơn và 78 mẫu gộp, số mẫu làm xét nghiệm nhanh kháng nguyên là 1.127.783 mẫu.

Tại “vùng đỏ” và “vùng cam” thực hiện lấy mẫu bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh với tỷ lệ dương tính lần lượt là 0,4% và 0,2%; đối với "vùng xanh", "cận xanh và vàng", thực hiện lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR gộp theo đại diện hộ gia đình có tỷ lệ dương tính là 0,1%. Tỷ lệ này đang giảm từng ngày theo số lượng F0 phát hiện trong cộng đồng. 

Trong công tác tiêm chủng, các quận, huyện vẫn đang tiếp tục nhận tiêm vét các trường hợp chưa tiêm mũi 1 và triển khai tiêm mũi 2 cho người đủ thời gian.

Tổng số mũi vắc xin đã triển khai tiêm đến ngày 26/9/2021: 9.625.808 (tăng 183.993 mũi vắc xin so với ngày 25/09/2021) trong đó tổng số mũi 1 là 6.816.113 (tăng 1.426 mũi vắc xin so với ngày 25/09/2021), mũi 2 là 2.809.695 (tăng 182.567 mũi vắc xin so với ngày 25/09/2021), số người trên 65 tuổi, người có bệnh nền được tiêm vắc xin là 1.116.257 người.

 Đề nghị Bộ Y tế cấp mã số bệnh nhân cho 150.000 F0 phát hiện qua test nhanh

Về việc 150.000 F0 tại TPHCM chưa được cấp mã bệnh nhân, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Vĩnh Châu thông tin, theo quy định của Bộ Y tế, để xác định một trường hợp là F0 cần xét nghiệm bằng kỹ thuật RT- PCR. Test nhanh có hạn chế là làm độ nhạy và đặc hiệu không cao.

Tuy nhiên, thời gian qua, số ca bệnh tăng nhanh; một số trường hợp có biểu hiện lâm sàng của mắc COVID-19 qua test nhanh cần được xác nhận nhiễm để điều trị kịp thời. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã có Công văn cho phép công nhận người có kết quả test nhanh dương tính là F0.

TPHCM đã ghi nhận tất cả trường hợp có kết quả test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 là F0 và quản lý đúng quy định, đảm bảo điều kiện cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà, phát gói thuốc A, B, C để chăm sóc F0 tại cộng đồng. 

Hiện nay, các trường hợp F0 này chưa được Bộ Y tế công bố và chưa cấp mã số quốc gia. Vì vậy, vừa qua, TPHCM đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế bổ sung các trường hợp này vào danh sách và cấp mã số để TP quản lý bằng mã số quốc gia. Thống kê của TP có khoảng 150.000 F0 thuộc trường hợp này.

Từng bước mở cửa lại các chợ truyền thống

Trao đổi về hoạt động cung ứng hàng hóa, Phó Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Thị Kim Ngọc cho biết, Sở đã làm việc với các Hiệp hội Doanh nghiệp, doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt các vướng mắc và cùng tháo gỡ, nhất là trong việc xét nghiệm, tiêm vắc xin tại các đơn vị. Lực lượng shipper và hệ thống phân phối hàng hóa đều đang được khẩn trương hoàn thành công tác tiêm vắc xin.

Trong chuẩn bị nguồn hàng, Sở Công Thương đã tổ chức các điểm trung chuyển hàng hóa tại 03 chợ đầu mối với khối lượng khoảng 300 tấn/ngày để cung ứng cho toàn TP.

Đồng thời, rà soát các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống để xem xét tổ chức lại các đơn vị đang phải đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19 theo tiêu chí an toàn của Thành phố.

Về hệ thống phân phối, các kênh “đi chợ hộ”, “siêu thị 0 đồng”, “Chợ nghĩa tình”… vẫn đang được thực hiện, đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân. 

Để chuẩn bị cho thời gian tới, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát, đánh giá các nguy cơ, khả năng kiểm soát trước khi đưa vào hoạt động trở lại các chợ đầu mối nông sản trên địa bàn; xây dựng kế hoạch từng bước mở cửa lại các chợ truyền thống; xây dựng các mô hình hoạt động bền vững hơn.

Bên cạnh đó, phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp, các hội nghề trên địa bàn TP để hướng dẫn tổ chức xây dựng phương án phù hợp hoạt động trở lại trong điều kiện an toàn với dịch bệnh.

Tiền gói hỗ trợ đợt 3 đã chuyển đến các quận - huyện, TP Thủ Đức

Liên quan đến gói hỗ trợ đợt 3, đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, hiện nay các Sở, ngành, địa phương đang rất khẩn trương để triển khai thực hiện. Tiền đã chuyển đến các quận - huyện, TP Thủ Đức; tuy nhiên, danh sách hỗ trợ đợt này hơn 7 triệu người, công tác lập, rà soát, đối chiếu, cập nhật danh sách để tích hợp lên phần mềm giám sát hỗ trợ cần có thời gian để không bỏ sót, trùng lắp đối tượng.

Vì vậy, đến ngày 1/10, rà soát xong phần nào lập tức sẽ thông báo để địa phương triển khai chi hỗ trợ phần đó. 

Các chốt kiểm soát cửa ngõ, vùng giáp ranh với các tỉnh đều được lắp camera

Phản hồi về thông tin những ngày qua ghi nhận tình trạng người dân từ TPHCM đi xe máy về quê, Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, việc kiểm soát người dân từ TPHCM về các tỉnh, thành, Công an TP đã tổ chức 12 chốt trạm kiểm soát cấp TP và 39 trạm cấp quận - huyện trên những tuyến đường giáp ranh với các tỉnh. Ở các tỉnh giáp ranh họ cũng bố trí các chốt tương tự. Như vậy, một điểm giáp ranh có 2 chốt kiểm soát (1 của TPHCM và 1 của tỉnh bạn).

 Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP thông tin tại buổi họp báo

Tại TPHCM, tất cả các chốt giáp ranh đều có lực lượng Công an TP và Bộ Công an tăng cường cùng với lực lượng quân sự, y tế… thực hiện giám sát 24/24 giờ. Bên cạnh đó, các chốt kiểm soát giáp ranh với các tỉnh đều được lắp camera; các dữ liệu truyền trực tiếp về trung tâm chỉ huy của công an TP. Việc tổ chức kiểm soát rất chặt chẽ và nghiêm túc.

Vì vậy, Công an TP sẽ ghi nhận phản ánh này để phối hợp với Công an các địa phương giáp ranh rà soát lại, xác minh các trường hợp theo phản ánh để có những biện pháp kiểm soát phòng ngừa hiệu quả hơn; phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch thời gian tới.

Thượng tá Huỳnh Quang Tuyến cũng thông tin, Công an TP đang tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn và phòng chống các loại tội phạm, đặc biệt là các đối tượng lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh để vi phạm pháp luật như hành vi cung cấp, phân phối, tiêm vắc xin, buôn bán vật tư y tế thiết bị phòng chống dịch trái phép; sản xuất hàng giả…

Công an TP đã khám phá 2 vụ việc trục lợi liên quan tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; 1 vụ mua, bán thuốc kháng virus Molnipiravir trái phép; 2 vụ việc sử dụng tài khoản Facebook để lừa đảo cấp giấy đi đường, tiêm vắc xin, bán thuốc kháng virus và 1 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả, thuốc tân dược giả các nhãn hiệu có tác dụng phòng ngừa, chữa trị COVID-19

Trong đó, đã khởi tố 1 vụ án với 3 bị can về sản xuất hàng giả, buôn bán thuốc tân dược giả các nhãn hiệu. Đồng thời, đang điều tra hành vi tham ô tài sản, mua bán thuốc kháng virus Monulpiravir liên quan cán bộ quản lý dược tại Trung tâm Y tế quận Bình Tân và Tân Phú cùng các đối tượng liên quan.

Hơn 230.000 dữ liệu về tiêm chủng đã được chỉnh sửa, cập nhật

Trao đổi tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Từ Lương cho biết, từ ngày 21/9 đến hết ngày 26/9, Tổng đài 8066 (Tổng đài tiếp nhận tin nhắn đăng ký tiêm vắc-xin đối với người dân chưa tiêm mũi 1 vắc-xin phòng COVID-19) đã nhận được 5.045 tin nhắn của người dân. Trong tổng số đăng ký này, UBND TP Thủ Đức và các quận – huyện đang tích cực triển khai đồng bộ tiêm mũi 1 và mũi 2 cho người dân. Do đó, chưa ghi nhận phản hồi nào của người dân liên quan đến việc tiêm vắc xin.

Dự kiến, sau 1 tuần triển khai, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tổng hợp tất cả các tin nhắn đăng ký qua Tổng đài 8066, kết quả xử lý, phản hồi và giải quyết của các địa phương.

Liên quan đến việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng trên Sổ Sức khỏe điện tử, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cũng thông tin, Sở đang huy động lực lượng tình nguyện viên để cập nhật, chỉnh sửa các thông tin thiếu sót, sai lệch. Đến nay, đã chỉnh sửa, cập nhật được 1/3 số lượng thông tin của người dân phản ánh (tương đương khoảng trên 230.000 dữ liệu đã được xử lý).

Riêng về Ứng dụng App SafeID Delivery để giám sát việc chi hỗ trợ đợt 3 do Công ty TNHH Một thành viên Phát triển công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) phát triển, hiện đã tổ chức tập huấn và cấp quyền sử dụng hệ thống cho các quận, huyện, TP Thủ Đức.

QTSC đã nghiên cứu để cấp tài khoản cho Ủy ban MTTQ TPHCM và Ủy ban MTTQ các quận – huyện để tham gia giám sát việc thực hiện chi trả hỗ trợ cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang