TPHCM không phong toả, không thực hiện tình trạng khẩn cấp trong 2 tuần tới

Thứ Bảy, 21/08/2021 18:55

|

(CAO) TPHCM không thực hiện phong toả trong 2 tuần tới, không thực hiện tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh; tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh.

Chiều 21/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TPHCM (Ban chỉ đạo) tổ chức họp báo để cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Chủ trì họp báo có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Ban Chỉ đạo Phan Nguyễn Như Khuê; Phó Chủ tịch HĐND TP, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải.

Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Huyền Mai

TPHCM không phong toả trong 2 tuần tới

Tại cuộc họp báo, Phó Ban Chỉ đạo Phạm Đức Hải đã thông tin những nội dung cơ bản của Công văn số 2789/BCĐ-VX ngày 20/8/2021 của UBND TP về việc tăng cường một số biện pháp thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 và Công văn khẩn số 2796/UBND-VX ngày 21/8/2021 của UBND TP về việc tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Thông tin tới các cơ quan báo chí, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải cho biết, TPHCM thông tin tiếp tục tăng cường nâng cao các biện pháp để tương xứng với mức độ lây lan của dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo cung cấp hàng hoá thiết yếu cho người dân. Tuy nhiên, do tâm lý lo lắng, sáng nay (21/8) đã ghi nhận tình trạng người dân ra đường đông để mua sắm, tích trữ hàng hoá.

Theo Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải, tình trạng này sẽ gây mất trật tự, ảnh hưởng đến việc giãn cách xã hội, tăng nguy cơ lây lan mạnh dịch bệnh, ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân. Nếu tình trạng này không chấm dứt, TP không thể kiểm soát được dịch bệnh.

“Từ thực trạng trên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 khẳng định, không thực hiện phong toả TPHCM trong 2 tuần tới, không thực hiện tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh; tiếp tục tăng cường, nâng cao các biện pháp tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh”, ông Phạm Đức Hải khẳng định.

Theo đó, về việc tăng cường, nâng cao các biện pháp tương xứng với tính chất, mức độ lây lan của dịch bệnh, TPHCM sẽ tập trung 4 điểm:

Thứ nhất, tăng cường lực lượng y tế, công an, quân đội, cán bộ, công chức, người tình nguyện.

Thứ hai, tăng cường phương tiện máy móc, thiết bị, xe xét nghiệm, dụng cụ xét nghiệm,… để đảm bảo trước nguy cơ tính chất dịch bệnh tăng nhanh.

Thứ ba, tăng cường lương thực thực phẩm để chăm lo cho đời sống người dân một cách tốt hơn, để người dân yên tâm cùng TPHCM phòng chống dịch.

Thứ tư, tăng cường siết chặt để giãn cách nghiêm hơn.

“Chúng ta đang ứng phó với biến chủng Delta phức tạp, khó lường, lây lan rất nhanh. TPHCM trân trọng đề nghị người dân bình tĩnh, cảnh giác, thực hiện phòng chống dịch theo phương châm 5K + vắcxin + thuốc. Chúng ta cùng nhau thắt lưng buộc bụng trong 14 ngày, sẵn sàng chia sẻ khó khăn, cùng chung tay, đoàn kết. Chúng ta sẽ vượt qua dịch bệnh”, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải kêu gọi.

Nhiều phương án cung ứng hàng hoá linh động

Về việc cung ứng hàng hoá trong thời gian TPHCM tăng cường một số biện pháp thực hiện công tác phòng chống dịch, Phó Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải cho biết, TP sẽ chia các địa phương làm 2 nhóm, nhóm 1 gồm vùng xanh vùng vàng; nhóm 2 là vùng cam và vùng đỏ.

Đối với việc cung cấp hàng hoá và an sinh xã hội tại vùng xanh và vùng vàng, TP sẽ chia 2 nhóm người dân. Trong đó, người dân có điều kiện, chưa cần sự hỗ trợ được tự được đi chợ 1 lần/tuần. Phần còn lại, người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ nhận được gói hỗ trợ. Các gói này sẽ do Tổ công tác đặc biệt phân phát tới tận nhà dân với thời gian 1 lần/tuần.

Tại vùng cam và vùng đỏ, nơi có nguy cơ cao, TP cũng chia ra 2 nhóm. Tuy nhiên, người dân có điều kiện, chưa cần giúp đỡ sẽ được Tổ công tác đặc biệt đi chợ giúp với thời gian 1 tuần/lần. Người dân có hoàn cảnh khó khăn thì nhận được gói hỗ trợ như tại vùng xanh, vùng vàng.

Đến 15/9 tối thiểu 90% người dân TPHCM trên 18 tuổi tiêm 1 mũi vắc xin

Thông tin về xét nghiệm COVID-19, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hoài Nam cho biết, tại vùng xanh và vùng gần xanh, người dân sẽ được xét nghiệm 2 lần, cách nhau 7 ngày. Riêng tại các vùng "vàng" sẽ thực hiện xét nghiệm ngẫu nhiên, có trọng điểm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp (5), đại diện hộ gia đình.

Đối với các khu phong tỏa, sẽ tổ chức xét nghiệm để thu gọn phạm vi, biến khu phong tỏa thành điểm phong tỏa. Thực hiện xét nghiệm gộp mẫu test nhanh phát hiện kháng nguyên SARS-CoV-2 theo hộ gia đình.

Nơi ngoài khu vực khu phong tỏa thì thực hiện xét nghiệm đối với người có triệu chứng nghi ngờ nhiễm vi- rút SARS-CoV-2. Tùy vào điều kiện thực tiễn, thực hiện giám sát ngẫu nhiên ở địa bàn dân cư có nhiều yếu tố nguy cơ lây nhiễm theo mẫu gộp hộ gia đình.

Về công tác tiêm chủng vắc xin COVID-19, đến chiều ngày 20/8, TPHCM đã tiêm 5.283.258 mũi, chiếm 75% đối tượng trên 18 tuổi. Tuy nhiên, với mục tiêu tất cả những người đang sống trên địa bàn TP đều được tiếp cận vắc xin, TP sẽ tiếp tục tăng tốc tiêm chủng, phấn đấu để đạt mục tiêu đến 15/9 tối thiểu 90% người dân trên 18 tuổi tiêm mũi 1 và 15% người dân được tiêm mũi 2.

Bình luận (0)

Lên đầu trang