TPHCM: Lên kế hoạch sử dụng 'thẻ xanh COVID' sau ngày 15/9

Thứ Năm, 09/09/2021 23:04  | T.Nam

|

(CAO) TPHCM lên kế hoạch sau ngày 15/9 bao phủ 2 mũi vaccine cho 100% người dân trên 18 tuổi, từng bước nới lỏng giãn cách, sử dụng 'thẻ xanh COVID' cho phép người dân tham gia sản xuất, sinh hoạt xã hội.

Sở Y tế TPHCM vừa trình UBND TP kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 sau ngày 15/9, trong đó mục tiêu đề ra là bao phủ vaccine đủ 2 mũi cho 100% người dân trên 18 tuổi và sử dụng "thẻ xanh COVID” cho phép người dân tham gia các hoạt động lao động sản xuất, sinh hoạt xã hội tùy theo mức độ kiểm soát dịch.

Theo Sở Y tế TP, căn cứ tình hình thực tiễn (số mắc, số nhập viện và số tử vong) và các giải pháp can thiệp, dự đoán sau ngày 15/9, khả năng cao tình hình dịch bệnh của thành phố sẽ chuyển từ mức cao sang mức trung bình và sẽ kiểm soát được dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế.

Do đó, chiến lược trọng tâm trong giai đoạn này là bao phủ 100% cả 2 mũi vaccine phòng COVID-19 cho người dân trên 18 tuổi sinh sống trên địa bàn TP và tiến tới triển khai tiêm vaccine cho trẻ em có nguy cơ cao (bệnh nền, béo phì) khi có nguồn cung.

Đồng thời, thành phố từng bước nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội dựa trên đánh giá mức độ nguy cơ, số liệu giám sát dịch tễ và khả năng đáp ứng của ngành y tế để phục hồi sản xuất, cung ứng dịch vụ thiết yếu, lưu thông hàng hóa.

Các đơn vị chức năng phân loại ngành nghề, đơn vị theo khả năng xuất hiện và bùng phát dịch, theo các tiêu chí an toàn để từng bước khôi phục lại hoạt động; sử dụng "thẻ xanh COVID” cho phép người dân tham gia các hoạt động lao động sản xuất và sinh hoạt xã hội tùy theo mức độ kiểm soát dịch.

Tiêm vắc xin cho người dân TPHCM

Ngành y tế cũng đặt ra mục tiêu hiện thực hóa thông điệp “Sống khỏe trong môi trường có dịch” bằng cách cung cấp kiến thức cho người dân về cách phòng ngừa, vaccine, cách tự làm xét nghiệm khi có triệu chứng nghi ngờ, tự chăm sóc khi mắc bệnh và cách liên hệ với nhân viên y tế khi cần trợ giúp; thực hiện những biện pháp nâng cao sức khỏe thể chất, tinh thần, chế độ dinh dưỡng, biện pháp tâm lý, các biện pháp không dùng thuốc kết hợp với y học cổ truyền.

Ngành cũng đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền để nâng cao sự hiểu biết của người dân, tiến tới mỗi người dân phải là một tuyên truyền viên trong công tác phòng, chống dịch.

Ngoài ra, Sở Y tế TP lên kế hoạch đảm bảo 100% F0 tại nhà được chăm sóc và quản lý tại tuyến y tế cơ sở, được cấp phát đầy đủ túi thuốc (gói A-B và C); tư vấn, hướng dẫn F0 tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe mỗi ngày, nhân viên y tế tổ chức khám chữa bệnh từ xa và theo dõi sức khỏe, khám chữa bệnh tại nhà đối với các trường hợp có nguy cơ cao hoặc có triệu chứng.

Ngành y tế kịp thời phát hiện và sơ cấp cứu các trường hợp F0 có dấu hiệu chuyển nặng, chuyển viện kịp thời, không để xảy ra trường hợp F0 tử vong tại nhà; có cơ chế và giải pháp để huy động tối đa mọi nguồn lực trong cộng đồng, bao gồm hệ thống y tế tư nhân tham gia công tác chăm sóc F0 tại nhà.

Song song với đó, ngành y tế nâng cao hiệu quả điều trị, giảm tử vong do COVID-19 bằng cách tiếp tục duy trì và nâng cao năng suất hoạt động, củng cố chất lượng điều trị của các cơ sở y tế trong hệ thống 3 tầng điều trị COVID-19 của thành phố; bảo đảm nguồn nhân lực y tế có đủ về số lượng và có kiến thức chuyên môn cần thiết, cung cấp đầy đủ thiết bị hồi sức tối thiểu theo phân tầng điều trị; tăng cường tập huấn, hội chẩn, tư vấn điều trị từ xa, bảo đảm chuyển tuyến 2 chiều thông suốt kịp thời.

Ngành y tế cũng thực hiện giám sát dịch tễ để sẵn sàng ứng phó khi dịch bùng phát bằng cách tổ chức xét nghiệm cho tất cả những trường hợp nghi ngờ COVID-19 để phát hiện kịp thời các chùm ca bệnh mới trong cộng đồng.

Các đơn vị chức năng điều tra, truy vết khi phát hiện ca F0 không rõ nguồn gốc, kiểm soát và ngăn chặn chuỗi lây nhiễm mới; giám sát định kỳ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, nhóm nguy cơ cao như nhân viên y tế, nhân viên giao hàng, tài xế, công an... và vùng nguy cơ cao ít nhất mỗi 7 ngày.

Một kế hoạch nữa sau ngày 15/9 mà Sở Y tế TP đề ra là phải phục hồi hệ thống y tế để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân, tái cấu trúc lại bộ máy, cơ sở vật chất để có thể sẵn sàng đảm bảo 2 chức năng là điều trị các bệnh lý không COVID-19 và bệnh lý COVID-19.

Bình luận (0)

Lên đầu trang