TPHCM: Thúc đẩy mạnh mẽ 3 động lực chính tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu

Thứ Ba, 08/10/2024 22:41

|

(CAO) Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chiều 8/10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 13, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã bế mạc.

Phát biểu bế mạc hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, với tinh thần quyết tâm cao nhất, nỗ lực lớn nhất, hành động quyết liệt nhất, Ban Chấp hành Đảng bộ TP tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời và đúng đắn của Trung ương, Quốc hội, của Chính phủ, sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan từ Trung ương, các tỉnh, TP trong vùng chung sức đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, sự nỗ lực, quyết tâm của hệ thống chính trị đoàn kết, phấn đấu cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đề ra, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển mới, phát triển nhanh hơn, bền vững hơn của TPHCM.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu

Ưu tiên các giải pháp cho tăng trưởng kinh tế

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, những mặt làm được của Đảng bộ TPHCM trong 9 tháng đầu năm 2024 đã góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, được Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao. Đồng chí Nguyễn Văn Nên cho biết, hội nghị đã thảo luận và thống nhất với 15 nhóm nhiệm vụ, giải pháp do Ban Cán sự Đảng UBND TP đề xuất, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, đồng bộ một số nhiệm vụ, giải pháp.

Cụ thể là ưu tiên các giải pháp cho tăng trưởng kinh tế. Cùng với đó là những yếu tố phát triển bền vững và tăng cường các giải pháp để huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển, nhất là các dự án, công trình quan trọng, công trình trọng điểm chúng ta đã có trong kế hoạch. Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Tiếp tục thể chế hóa, cụ thể hóa 7 nội dung chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM mà TP chưa triển khai được và một số nhiệm vụ còn lại trong triển khai Nghị định số 84/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thí điểm phân cấp quản lý nhà nước một số lĩnh vực cho chính quyền TPHCM. Đồng thời, chủ động phối hợp với các bộ, ngành trung ương trình Thủ tướng Chính phủ kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn trong các dự án đang vướng vượt tầm của TP. Tập trung chỉ đạo giải ngân vốn đầu tư công và chúng ta xem đây là nhiệm vụ ưu tiên cao nhất của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ trong quý 4 này.

“Chúng ta nỗ lực, quyết tâm cao nhất để chúng ta thực hiện theo kế hoạch. Đi kèm với đó công tác kiểm tra, uốn nắn và xử lý những trường hợp mà chúng ta không hoặc vì lý do nào đó chúng ta thực hiện không đạt theo yêu cầu chỉ đạo do nguyên nhân chủ quan.” – đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh.

Đồng chí cũng nhấn mạnh đến yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình, dự án trọng điểm theo kế hoạch đã đề ra. Tập trung thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa ba động lực chính tăng trưởng: đầu tư, tiêu dùng và xuất khẩu. Đi đôi với đó là thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng mới, trong đó chú trọng đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng nội địa thông qua các giải pháp bình ổn giá, bình ổn thị trường; đẩy mạnh xúc tiến quảng bá hội chợ, triển lãm, lễ hội, đặc biệt là tập trung kích cầu du lịch, tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn…

Đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu quyết liệt rà soát các dự án kinh doanh, chậm triển khai; tháo gỡ nhanh những vướng mắc về thủ tục trong lĩnh vực đấu thầu xây dựng cơ bản nhằm kích thích thị trường bất động sản và lĩnh vực xây dựng…

Các Thành ủy viên biểu quyết thông qua Nghị quyết hội nghị

Tiếp tục quyết liệt kéo giảm các loại tội phạm

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, hội nghị đã thống nhất là phải khẩn trương tiếp thu, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tiếp tục triển khai các chương trình, đề án được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI đã đề ra. Tập trung hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị để trình Quốc hội dự án đường Vành đai 4, đề án đường sắt đô thị, đề án trung tâm tài chính quốc tế… Chủ động triển khai các chương trình, đề án đã được phê duyệt phát triển công nghiệp, quy hoạch phát triển công nghiệp dược và các đề án khác có trong chương trình của TP.

Bên cạnh đó là tập trung rà soát, đảm bảo nguồn vốn đầu tư cho các chương trình thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội, giảm nghèo bền vững, nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về giáo dục và đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe của nhân dân theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng bộ TP, nhất là phát triển mạng lưới trường học, đề án giáo dục thông minh và học tập suốt đời, triển khai quyết liệt đề án tổng thể để đào tạo nguồn nhân lực nhân lực chất lượng cao, trình độ quốc tế, đi đôi việc huy động các nguồn nhân lực cho các dự án chỉnh trang đô thị, giải quyết vấn đề ngập nước, ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông, xử lý nước thải và rác thải.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh đến việc thành lập Ban chỉ đạo triển khai công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát do đồng chí Bí thư cấp ủy làm Trưởng ban gắn với công tác phát triển nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, nhà ở ven kênh, rạch của TP; Phải tiếp tục rà soát, bổ sung vào kế hoạch và chuẩn bị nguồn để chúng ta triển khai thực hiện sớm hơn theo phát động cuối tháng 12/2025 chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy lưu ý đến việc chuẩn bị tốt kế hoạch phục vụ lễ, tết, các hoạt động các hoạt động văn hóa tinh thần Tết Nguyên đán năm nay. Chú ý trong từng hoạt động đều gắn với xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Triển khai các hoạt động củng cố hệ thống an sinh, bảo trợ xã hội, chăm lo gia đình chính sách, người có công theo kế hoạch; tập trung chỉ đạo đồng bộ các biện pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Quan tâm tiếp tục kéo giảm các loại tội phạm, trong đó nhất là tội phạm hình sự, cướp giật ma túy, tội phạm đường phố, sử dụng công nghệ cao, tội phạm lừa đảo qua mạng, xâm hại trẻ em và phòng, chống cháy nổ, quản lý trật tự đô thị.

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số

Một trong những nội dung khác là chú ý tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số. “Chúng ta làm được điều này thì hỗ trợ chúng ta xây dựng chính quyền số, quyết liệt thực hiện các quy định của UBND TP đã đề ra. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị và những cán bộ được phân công chịu trách nhiệm khâu này đẩy mạnh cơ chế phân cấp, giao quyền, trách nhiệm của các Sở, ngành và cơ sở; quyết tâm hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác năm 2024”. – Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ.

Bên cạnh đó cần khẩn trương triển khai thực hiện các phương án tổng thể để sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn ngày càng nhanh nhất để chúng ta đi vào nề nếp. Chủ động xây dựng kế hoạch năm 2025 với tinh thần phấn đấu để thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu ở mức cao nhất; đồng thời, chuẩn bị cho 2 nội dung quan trọng. Đó là chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XII của Đảng bộ TP và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV của Đảng bộ TP. Cùng với đó chuẩn bị kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang