Xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia là cấp bách, cần thiết

Thứ Sáu, 03/02/2023 16:04  | Mai Loan

|

(CAO) Ngày 3/2, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ tổ chức Hội thảo cấp quốc gia lần thứ nhất về xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia với chuyên đề "Xác lập chiến lược dữ liệu đúng đắn tạo sức bật phát triển kinh tế, xã hội".

Tham dự hội thảo có đông đảo các chuyên gia, nhà khoa học trên lĩnh vực quản lý, công nghệ, dữ liệu, công nghệ thông tin...

Các đại biểu dự hội thảo

Xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia Việt Nam là cấp bách, cần thiết

Phát biểu tại Hội thảo, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ nhấn mạnh, việc xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia là vấn đề mới, chưa từng có tại Việt Nam, dự báo sẽ có nhiều khó khăn, vướng mắc như về tính pháp lý, bảo mật an ninh an toàn; việc khai thác, chia sẻ, kết nối thông tin… Đồng thời việc xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia mang tính chất kết nối, chia sẻ, điều này đòi hỏi phải phát triển song song dữ liệu của từng lĩnh vực, từng ngành, xây dựng con người phục vụ trung tâm này.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc mong muốn, thông qua Hội thảo, từ các ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học sẽ góp phần cho việc hoàn thiện xây dựng Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia. Từ đó Bộ Công an sẽ có những tập hợp, đánh giá, lựa chọn những phương án tối ưu, hiệu quả, triển khai thực hiện xây dựng Đề án, chống lãng phí...

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội thảo

Theo Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, hiện nay, nhiều nước trên thế giới đã xây dựng các Trung tâm dữ liệu tập trung và các hệ thống cơ sở dữ liệu. Trong khu vực Châu Á, các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Singapore... đều tập trung xây dựng các Trung tâm dữ liệu quốc gia để tạo nền tảng đẩy mạnh chuyển đổi số từ sớm và đạt được thành tựu đáng kể.

Ở Việt Nam, quá trình triển khai Chính phủ điện tử, Chính phủ số, đặc biệt là việc thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06) thời gian qua đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập về hạ tầng, nhân lực.

Nhiều hệ thống công nghệ thông tin được đầu tư từ lâu, thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo an ninh an toàn. Nhiều cơ sở dữ liệu chưa được thu thập, lưu trữ trùng lặp, chưa được chuẩn hóa để kết nối, chia sẻ, khai thác dùng chung... Chính vì vậy, việc xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia Việt Nam rất cần thiết, cấp bách, phù hợp với xu thế của thế giới và yêu cầu chuyển đổi số quốc gia.

Đại biểu phát biểu tham luận tại Hội thảo

Ngày 28-1 vừa qua, tại Thông báo số 16, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan trình, xin chủ trương Chính phủ về đề xuất xây dựng Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia. Nhận thức rõ tầm quan trọng, sự phức tạp của việc xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, việc tổ chức hội thảo nhằm nâng cao nhận thức, lĩnh vực chuyên môn về pháp lý, hạ tầng, nền tảng công nghệ...

Từ đó xây dựng các chuyên đề có liên quan đến việc xây dựng, quản trị, vận hành Trung tâm dữ liệu quốc gia nhằm đưa ra các phương án tối ưu, hiệu quả.

Liên tiếp phát triển, liên tục đổi mới, bổ sung…

Tại Hội thảo các đại biểu đã bày tỏ ấn tượng trước kết quả sau hơn 1 năm thực hiện Đề án 06, và khẳng định sự cấp thiết trong việc cần sớm xây dựng, triển khai Trung tâm Dữ liệu quốc gia, nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học tập trung đánh giá, thảo luận các nội dung về an ninh an toàn trong chia sẻ dữ liệu, các bài học kinh nghiệm, làm nổi bật lên nhóm vấn đề xác lập dữ liệu đúng đắn, tạo sức bật phát triển kinh tế-xã hội.

Theo GS Hồ Tú Bảo, Giám đốc Phòng thí nghiệm Khoa học dữ liệu, chuyên gia tư vấn của Đề án 06 khẳng định: Hơn 1 năm qua, Đề án 06 đã đạt được nhiều thành tích, kết quả. 5 nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 đặt ra đã có tác động rất lớn. Nhiệm vụ và kết quả của việc triển khai cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã đạt được nhiều thành công, qua đó từng bước làm thay đổi cuộc sống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng công dân số, dịch vụ công trực tuyến… Trong năm 2023, với 106 nhiệm vụ giao các bộ, ngành và 18 nhiệm vụ của các địa phương, cũng như lộ trình của Đề án 06 càng khẳng định tính cấp thiết trong việc sớm xây dựng, khai thác dữ liệu với các công nghệ số hiện nay.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại Hội thảo

Đồng tình với ý kiến trên, PGS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông, Đại học Bách khoa cho rằng: Lợi ích của việc chia sẻ dữ liệu là rất lớn, tăng từ 1-2,5% GDP, tạo ra lợi ích trực tiếp và gián tiếp lên đến hàng tỷ USD, đặc biệt dữ liệu của Chính phủ với sự toàn diện, công bằng, minh bạch. Đây là xu thế của thời đại, là mặc định, không còn là một lựa chọn. PGS Tạ Hải Tùng, nhấn mạnh: lời giải cho bài toán này là xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia và kho dữ liệu về con người, tạo đồng bộ dữ liệu dùng chung cho quốc gia để các bộ, ban, ngành, địa phương khai thác thống nhất; tham mưu hoạch định chính sách cho Chính phủ…

Phát biểu tổng hợp tại hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà khoa học, chuyên gia, đại biểu. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, Trung tâm Dữ liệu quốc gia là trung tâm chứa đựng những dữ liệu liên quan đến con người, dữ liệu dùng chung. Các dữ liệu liên quan được kết nối, chia sẻ, phát triển mang lại hiệu quả, lời ích cho xã hội, con người, doanh nghiệp. 

Trong năm đầu tiên thực hiện Đề án 06, phát triển dữ liệu dân cư, chúng ta phấn khởi bước đầu đã nhìn thấy những hiệu quả mang lại cho xã hội. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lấy nhiều ví dụ khẳng định sự thay đổi rõ nét trong nhận thức, tư duy, kết quả mang lại phục vụ cho phát triển kinh tế-xã hội như việc việc bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy, các thủ tục hành chính được liên thông, trực tuyến...

Sau hội thảo này, các ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia… sẽ được Bộ Công an tập hợp lại, cùng với quyết định của Thủ tướng sẽ xây dựng sơ đồ những hệ, loại dữ liệu cần thiết để kết nối, chia sẻ. “Dữ liệu ở đây là không dừng, liên tiếp phát triển, liên tục đổi mới, được bổ sung, như vậy mới đạt mục tiêu phục vụ phát triển của đất nước trong từng giai đoạn, hòa nhập chung với sự phát triển của thế giới và khi đó chỉ tiêu kết quả chung trên các mặt của đời sống kinh tế-xã hội đất nước cũng sẽ được đẩy lên rất cao”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phân tích.

Nhấn mạnh tới những nội dung quan trọng các đại biểu cần tập trung nghiên cứu, thảo luận, đề xuất, đó là cơ sở pháp lý để vận hành phát triển, những giải pháp bảo mật, ngăn chặn, phòng ngừa các cuộc tấn công mạng, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định yếu tố con người là rất quan trọng; đòi hỏi về nhân lực, phân ra từng giai đoạn cụ thể, để giai đoạn nào cũng có nhân lực đáp ứng được yêu cầu về quản trị, quản lý.

Đồng chí Thứ trưởng mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu bằng tinh thần trách nhiệm với sự phát triển của đất nước, của khoa học, tiếp tục tham gia, có thêm nhiều ý tưởng đóng góp với Bộ Công an, với Chính phủ trong xây dựng phát triển Trung tâm Dữ liệu quốc gia. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc giao Cục Cảnh sát QLHC về TTXH tập hợp những ý kiến đóng góp của các đại biểu, qua đó sơ kết, tổng kết và nâng tầm nội dung ở những cuộc hội thảo tiếp theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang