TPHCM: Không yêu cầu người dân xuất trình giấy xác nhận thông tin về cư trú

Thứ Năm, 16/03/2023 08:54  | Lê Ngân

|

(CATP) Ngày 15-03, UBND TPHCM có văn bản khẩn gởi Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức về thực hiện quy định liên quan đến thay thế sổ hộ khẩu (SHK), sổ tạm trú giấy (STTG). Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 90/CT-TT ngày 28-02-2023 về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến SHK, STTG; xét đề xuất của CATP tại Tờ trình số 780/TT- CATP ngày 24-02-2023 UBND TP yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành TP và Chủ tịch UBND quận, huyện, TP Thủ Đức khẩn trương, quyết liệt thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và các chỉ đạo của UBND TP tại bộ phận một cửa giải quyết TTHC, các cấp bắt buộc phải sử dụng những phương thức khai thác thông tin về cư trú theo quy định tại Điều 14, Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ khi tiếp nhận giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến; tuyệt đối không được yêu cầu người dân xuất trình SHK, STTG, giấy xác nhận thông tin về cư trú (C107).

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải tăng cường công tác rà soát, kiểm tra triển khai thực hiện Nghị định 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ tại các đơn vị trực tiếp, nhất là bộ phận một cửa các cấp; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định nêu trên theo thẩm quyền; chịu trách nhiệm trước UBND TP nếu để xảy ra tình trạng gây khó khăn, phiền hà người dân, bức xúc trong dư luận xã hội. Đồng thời, đề xuất khen thưởng các cá nhân, tập thể có cách làm hay, sáng tạo để nhân rộng trên toàn địa bàn TP. Chủ động nâng cấp các hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp huyện, cấp xã, bảo đảm việc kết nối, tích hợp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ việc tra cứu thông tin về cư trú trong thực hiện TTHC.

Người dân đến bộ phận một cửa làm thủ tục nhà đất (ảnh minh họa)

Bộ phận tiếp nhận, giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công, nhất là tại bộ phận một cửa của UBND các cấp cần thiết lập, công bố số điện thoại đường dây nóng (hotline) trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại nơi tiếp công dân, các nhóm trang mạng xã hội như zalo, viber, facebook... Bố trí cán bộ, công chức hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VNeID mức 1 để sử dụng thực hiện tra cứu dịch vụ công, đồng thời tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của công dân để phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết kịp thời.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và niêm yết công khai các TTHC có liên quan tại các khu vực tiếp nhận hồ sơ, đề xuất các phương thức hướng dẫn người dân thực hiện chuyển đổi giải quyết TTHC khi thực hiện TTHC tại bộ phận một cửa. Trong đó, giao Chủ tịch UBND - Tổ trưởng Tổ Đề án 06 cấp xã chịu trách nhiệm về công tác tuyên truyền tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang