Ông Nguyễn Trí Dũng – Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp:

Không yêu cầu người dân nộp sổ hộ khẩu khi giải quyết thủ tục hành chính

Chủ Nhật, 05/03/2023 18:09

|

(CAO) Đó là phát biểu của ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện Đề án 06 (Ban chỉ đạo) của quận trong chủ trì cuộc họp về phối hợp giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công, vào ngày 3-3.

Báo cáo tại cuộc họp, lãnh đạo Công an Q.Gò Vấp cũng như một số bộ phận chức năng nêu rõ: Hiện nay hầu hết các cơ quan hành chính Nhà nước, các cơ sở y tế trên địa bàn quận đã trang bị thiết bị đọc mã QR code trên căn cước công dân (CCCD). Qua đó, việc sử dụng CCCD trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), khám chữa bệnh đạt hiệu quả cao, đáp ứng yêu cầu về cải cách TTHC, mang lại nhiều lợi ích cho người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có những khó khăn, vướng mắc, cụ thể: Việc người dân cập nhật còn chậm; khai thác thông tin trên ứng dụng VNeID gặp khó khăn do nhiều người dân chưa cài đặt. Đặc biệt, việc xác nhận tình trạng hôn nhân (lần đầu tại địa phương) đối với người có nhiều nơi cư trú khác nhau còn nhiều bất cập…. Vì vậy, khi xác định thẩm quyền giải quyết căn cứ vào nơi cư trú gặp khó khăn hoặc không chính xác.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, Trưởng Ban chỉ đạo yêu cầu các đơn vị thành viên; UBND 16 phường và các ban ngành liên quan cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về việc triển khai NĐ104, tuyệt đối không yêu cầu người dân xuất trình, nộp sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với các thủ tục cần thông tin nơi cư trú chính xác để xác định thẩm quyền giải quyết, cán bộ tiếp nhận hồ sơ phải thực hiện các phương thức khai thác, sử dụng thông tin về nơi cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định tại Khoản 2 Điều 14 Nghị định 104.

Trường hợp không thể khai thác hoặc dữ liệu không đầy đủ thì có thể yêu cầu người dân xuất trình giấy tờ có giá trị chứng minh thông tin về nơi cư trú.

Ông Nguyễn Trí Dũng kiểm tra việc thực hiện Đề án 06 tại một số đơn vị thuộc Q.Gò Vấp

Chủ tịch UBND quận cũng yêu cầu cơ quan tiếp nhận, giải quyết TTHC cần hỗ trợ người dân thông qua phối hợp xác minh nhanh với Công an phường, tránh để người dân phải đi lại nhiều lần. Công an 16 phường khi tiếp nhận yêu cầu cần trả lời ngay hoặc không quá 3 ngày làm việc đối với trường hợp phải tra cứu dữ liệu tàng thư lưu trữ.

Được biết, quận Gò Vấp hiện đã trang bị 37 thiết bị đọc mã QR code trên CCCD để sử dụng trong giải quyết các TTHC và khám chữa bệnh. Trong đó, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính UBND quận: 6 máy; Công an quận: 2 máy; UBND 16 phường: 16 máy; Bệnh viện quận Gò Vấp: 11 máy; Bênh viện Đa khoa Hồng Đức: 2 máy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang