Vẹn nguyên bầu nhiệt huyết, tiếp nối truyền thống tờ báo đại chúng

Thứ Tư, 15/06/2022 09:23

|

(CATP) Cách đây 46 năm, ngày 15-6-1976, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy và Ban Giám đốc Công an TPHCM (CATP), tờ "Bản tin thi đua" phát hành số đầu tiên và chỉ lưu hành nội bộ, nhưng đó là cột mốc mở đầu cho sự ra đời và phát triển của Báo CATP sau này - cơ quan ngôn luận của lực lượng CATP, một tờ báo có uy tín và lượng bạn đọc rất lớn trong thời kỳ dài, hấp dẫn với bạn đọc. Từ ngày 01-3-2021, theo sự sắp xếp, quy hoạch lại báo chí trong lực lượng Công an nhân dân, Báo CATP trở thành ấn phẩm Chuyên đề của Báo Công an nhân dân.

Tờ báo uy tín, được nhiều bạn đọc yêu quý

Ngày 02-9-1986, tờ báo chính thức chuyển thành tờ báo Công an đầu tiên trong cả nước phát hành rộng rãi trên toàn quốc. Sau đó báo không ngừng phát triển, tăng kỳ để đáp ứng nhu cầu của lượng lớn độc giả. Đến ngày 01-6-2016, Báo CATP phát hành 6 kỳ/tuần và đến nay Chuyên đề Công an TPHCM cũng duy trì như vậy, cùng với nền tảng báo điện tử từ trang tin điện tử ra đời năm 2004 và trở thành báo điện tử từ ngày 15-6-2015, có địa chỉ www.congan.com.vn. Báo CATP, nay là Chuyên đề Công an TPHCM, đã có lịch sử 46 năm.

Các phóng viên, biên tập viên Báo CATP hôm nay xem lại những trang báo từ những ngày đầu thành lập

Từ một bản tin nội bộ đến tờ báo phát hành gần như hàng ngày, Báo CATP lớn mạnh nhờ bám sát tôn chỉ, mục đích ban đầu, tuyên truyền đường lối - chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực an ninh trật tự (ANTT); phản ánh kịp thời, chân thật phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát hiện và cổ vũ các nhân tố mới, những điển hình, gương dũng cảm, "Người tốt, việc tốt", với nhiều bài viết thể hiện tính chiến đấu cao, vạch trần âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch chống phá đất nước ta, đặc biệt vạch trần các loại tội phạm..., qua đó góp phần nâng cao ý thức cảnh giác cách mạng, động viên quần chúng nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh xã hội.

Là tờ báo tích cực đấu tranh phê phán những hiện tượng tiêu cực trong xã hội, góp phần đẩy lùi cái xấu, cái ác, qua nhiều bài, loạt bài phóng sự điều tra công phu, chất lượng, nghiệp vụ cao. Đó còn là những bài viết sâu sắc, gần gũi với người dân, trở thành diễn đàn xã hội được cộng đồng hưởng ứng tích cực. Nhờ vậy, Báo CATP có sức hấp dẫn, thu hút lớn đối với độc giả trên cả nước.

Báo CATP có thể chưa phải là tờ báo hay nhất, nhưng đó thực sự là tờ báo nhận được sự tin tưởng, ủng hộ lớn từ bạn đọc. Đó là giá trị quý báu tạo nên thương hiệu của Báo CATP suốt 46 năm qua.

Các nữ phóng viên của Báo Công an TPHCM

Chuyên đề Công an TPHCM - nối tiếp truyền thống

Từ tháng 3-2021, trở thành Chuyên đề Công an TPHCM, được nối tiếp truyền thống của một tờ báo tạo được uy tín lớn trong lòng bạn đọc, giữa bối cảnh các nền tảng xã hội phát triển vượt bậc, Chuyên đề Công an TPHCM với nhiều cải tiến đã kịp thời đưa lượng thông tin phong phú đến với bạn đọc, góp phần làm tăng lượng độc giả.

Chuyên đề Công an TPHCM với nhiều cải tiến, nâng cao chất lượng về hình thức lẫn nội dung, đầu tư nhiều loạt đề tài, đặc biệt là về ANTT, những phóng sự điều tra công phu, thu hút được đông đảo bạn đọc. Đặc biệt trong lĩnh vực an ninh tư tưởng, Chuyên đề đã có những loạt bài chất lượng về Đại hội Văn hóa toàn quốc năm 2021, gây ấn tượng với bạn đọc, góp phần đấu tranh chống diễn biến hòa bình, tự chuyển hóa, tự diễn biến trong cán bộ, đảng viên.

Chuyên đề Công an TPHCM cũng đã thành công với những loạt bài thời sự phòng chống đại dịch Covid-19, một đại dịch chưa có tiền lệ hoành hành nước ta suốt gần 6 tháng cuối năm 2021. Những phóng viên, biên tập viên của Chuyên đề đã không quản ngại dịch bệnh, đi sâu vào tâm dịch để có những bài viết, những hình ảnh, video clip nóng hổi thông tin đến bạn đọc.

Rất nhiều bài viết về đại dịch Covid-19 rất có chất lượng, có độ rung xã hội cao. Đây cũng là cơ quan báo chí đầu tiên trên cả nước có những bài viết đề nghị được cho các F1, thậm chí F0, được cách ly tại nhà có điều kiện ngay trong những ngày mà chúng ta còn lúng túng đối phó với đại dịch chưa có tiền lệ, với số người tử vong tăng cao.

Chuyên đề Công an TPHCM chỉ mới có hơn 1 năm rưỡi tuổi, nhưng nhờ tiếp nối truyền thống của Báo CATP, đã bắt đầu lấy lại "phong độ” của một tờ báo từng thuộc hạng đầu trong cả nước, chinh phục độc giả một cách thuyết phục.

Từ thiện - một điểm sáng của Chuyên đề Công an TPHCM

Một thành tích nổi bật của Báo CATP là các hoạt động xã hội - từ thiện. Từ nhiều năm qua, Báo CATP đã tổ chức tuyên truyền, vận động giúp đỡ đồng bào bị thiên tai, nghèo khó, xây dựng trường học, nhà tình nghĩa, nhà tình thương, xóa cầu khỉ nông thôn..., với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Đây là hoạt động sau mặt báo nhưng đã tạo nên truyền thống của một tờ báo uy tín. Đặc biệt trong mùa đại dịch Covid-19, nhiều người dân, hộ gia đình, nhiều khu vực dân cư, công nhân lâm vào hoàn cảnh hết sức khó khăn, Chuyên đề Công an TPHCM đã phối hợp với Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị - CATP mở Cuộc vận động "Công an TPHCM - Hạt gạo nghĩa tình", quyên góp gạo, nhu yếu phẩm, các thiết bị bảo hộ phòng chống dịch, để vừa giúp người dân trong các khu phong tỏa, khu cách ly, vừa giúp các bác sĩ, công an, bộ đội trực tiếp làm nhiệm vụ tại các tâm dịch.

Gạo được đưa về trụ sở Báo Công an TPHCM trong lúc cao điểm dịch bệnh để tỏa đi giúp người dân

Với mục tiêu "Không để người dân nào thiếu gạo và ở đâu khó, ở đó có công an!". Đây là hoạt động thiện nguyện kéo dài suốt nhiều tháng liền, trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành dữ dội chưa từng có, khi mà lực lượng Công an đang căng mình ra để đối phó.

Thời điểm ấy, tại trụ sở Chuyên đề Công an TPHCM, hàng đoàn xe từ các địa phương nối nhau chở lương thực, thực phẩm cứu trợ của các Mạnh Thường Quân, các nhà tài trợ, mới thấy sức mạnh lan tỏa của cuộc vận động đầy tính nhân văn này. Đợt vận động cứu dân và hỗ trợ lực lượng tuyến đầu trở nên rầm rộ, kịp thời, hiệu quả mà chưa tờ báo nào làm được.

Hơn 1.000 tấn gạo, hàng trăm tấn lương thực, thực phẩm khác, các thiết bị y tế, bảo hộ, phòng dịch, những vật dụng cần thiết khác đã đến với người dân trong cuộc vận động này. Tất cả cho thấy sự tin yêu của bạn đọc, sự tin tưởng của các Mạnh Thường Quân, sự quyết tâm của Ban Giám đốc CATP, sự hy sinh quên mình của các chiến sĩ công an, các phóng viên, biên tập viên... của Báo CATP.

Truyền thống quý báu này đã tiếp sức cho tập thể Chuyên đề Công an TPHCM vững bước đi tới tương lai, bám sát tôn chỉ, mục đích của tờ báo, gắn bó chặt chẽ với nhân dân.

Để xứng đáng với sự tin yêu của các cấp lãnh đạo ngành Công an, lãnh đạo Công an TPHCM, tập thể phóng viên, biên tập viên, cán bộ công nhân viên của Chuyên đề không ngừng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị và nghiệp vụ, để nâng cao chất lượng tờ báo; hiện đại hóa cơ sở vật chất kĩ thuật, đặc biệt đầu tư cho báo điện tử, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nhu cầu bạn đọc, góp phần bảo vệ an ninh của Tổ quốc, hạnh phúc của nhân dân.

Chuyên đề Công an TPHCM vừa có Trưởng ban mới được điều động, bổ nhiệm: Đại tá Bùi Ngọc Giáp, với sự chọn lựa, cân nhắc, tin tưởng anh sẽ củng cố, cải tiến để Chuyên đề Công an TPHCM ngày càng phát triển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang