Việt Nam hợp tác chặt chẽ với LHQ và các nước đấu tranh chống khủng bố

Thứ Tư, 18/05/2022 09:53

|

(CAO) Tại buổi làm việc với ông Vladimir Voronkov, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách phòng, chống khủng bố, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định Việt Nam cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Liên hợp quốc và các nước trong đấu tranh chống khủng bố.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an tham gia Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dẫn đầu, dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN- Hoa Kỳ; thăm, làm việc tại Hoa Kỳ và Liên Hợp quốc từ ngày 11 - 17/5/2022. Bên cạnh việc tham dự cùng Thủ tướng các hoạt động quan trọng của chuyến thăm, Đại tướng Tô Lâm đã có các buổi làm việc với Bộ An ninh Nội địa, các cơ quan thực thi pháp luật Hoa Kỳ và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc.

Tại buổi làm việc với ông Vladimir Voronkov, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách phòng, chống khủng bố, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm khẳng định Việt Nam cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với Liên hợp quốc và các nước trong đấu tranh chống khủng bố.

Cuộc họp có sự tham dự của bà Nguyễn Phương Trà, Đại sứ, phó trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Tô Lâm và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Vladimir Voronkov.

Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá cao sự hỗ trợ của Liên hợp quốc đối với công tác phòng, chống khủng bố và bạo lực cực đoan khu vực Đông Nam Á nói chung và đối với Việt Nam nói riêng, trong đó đặc biệt nhấn mạnh thông điệp về nhu cầu, tính cấp thiết của việc hợp tác thúc đẩy chủ nghĩa đa phương trên toàn cầu; củng cố, nâng cao hiệu lực, hiệu quả các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế, trong đó có các cơ chế hợp tác của Liên hợp quốc.

Về vấn đề khủng bố, hai bên nhận thấy trong những năm qua, nguy cơ khủng bố toàn cầu tiếp tục phát triển, các nhóm khủng bố quốc tế không ngừng tìm kiếm các phương thức hoạt động mới, đẩy mạnh sử dụng không gian mạng và công nghệ thông tin, cấu kết với tội phạm xuyên quốc gia. Chủ nghĩa khủng bố tiếp tục là mối đe dọa nghiêm trọng hòa bình và an ninh quốc tế.

Việt Nam lo ngại hậu quả kinh tế lâu dài do tác động từ đại dịch COVID-19 sẽ dẫn đến sự gia tăng làn sóng khủng bố và xu hướng tuyên truyền cực đoan, tuyển mộ khủng bố trên không gian mạng.

Do đó, vai trò quan trọng của Liên hợp quốc trong việc tăng cường phối hợp và liên kết các nỗ lực quốc tế, sự đoàn kết và đề cao cảnh giác trước nguy cơ khủng bố của các nước thành viên Liên hợp quốc sẽ tạo thành sức mạnh chung của cộng đồng quốc tế trước nguy cơ và phát triển mới của chủ nghĩa khủng bố.

Bộ trưởng Tô Lâm và Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Vladimir Voronkov tại buổi làm việc

Việt Nam ủng hộ các nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu chống các hoạt động khủng bố và loại trừ chủ nghĩa khủng bố; hoan nghênh Liên hợp quốc đã thông qua Tuyên bố Chủ tịch về phòng, chống khủng bố cũng như đề nghị hỗ trợ Việt Nam trong phòng, chống khủng bố và an ninh trên không thông qua xây dựng Chương trình kiểm soát quá trình đi lại của nghị phạm khủng bố (CTTP) và Chương trình Mô hình đánh giá nguy cơ đối với an ninh hàng không (TAM).

Bộ trưởng Tô Lâm cũng thông báo những cán bộ Bộ Công an tham gia lực lượng giữ gìn hòa bình của Liên hợp quốc đã hoàn thành tập huấn và hồ sơ, thủ tục liên quan để sẵn sàng nhận nhiệm vụ.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc cảm ơn sự hợp tác tích cực và trách nhiệm của bộ Công an Việt Nam trong những năm qua trong việc thực hiện các chương trình, sáng kiến của Liên hợp quốc trong đấu tranh chống tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có tội phạm khủng bố và bạo lực cực đoan; mong muốn trong thời gian tới Bộ Công an tiếp tục hợp tác thực hiện chiến lược đấu tranh chống khủng bố toàn cầu cũng như cử cán bộ có kinh nghiệm tới làm việc tại các cơ quan của Liên hợp quốc cũng như Văn phòng chống khủng bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang