Tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT tại Việt Nam năm 2019

Chủ Nhật, 17/11/2019 16:09

|

(CAO) Sáng 17/11, tại TPHCM, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp UBND TPHCM tổ chức Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông tại Việt Nam năm 2019.

Tham dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải; lãnh đạo TPHCM; đại diện các tổ chức chính trị - xã hội; Ban An toàn giao thông các địa phương; các tổ chức quốc tế, quỹ hỗ trợ; đại diện một số gia đình có người thân bị tử vong do tai nạn giao thông…

Lễ tưởng niệm nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa tai nạn giao thông tại Việt Nam; qua đó nâng cao nhận thức, ý thức của cộng đồng trong việc chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn giao thông; kêu gọi cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ các nạn nhân tai nạn giao thông và gia đình của họ.

Tại lễ tưởng niệm, các đại biểu đã dành một phút mặc niệm; đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông. Ban Tổ chức cũng tặng các phần quà, chia sẻ nỗi đau với gia đình các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông.

Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi lễ.
Các đồng chí lãnh đạo và đại biểu tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT.

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có hơn 8.000 người tử vong, hơn 15.000 người bị thương tật do tai nạn giao thông.

Thiệt hại do tai nạn giao thông đang ảnh hưởng tiêu cực đến những thành quả tăng trưởng kinh tế, gây tổn thương cho hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, an toàn, thân thiện trong mắt bạn bè, đối tác.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình kêu gọi các cơ quan liên quan của Nhà nước ở Trung ương, các đơn vị, tổ chức và toàn thể nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông; cùng tự giác thực hiện: đã uống rượu bia không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy; thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô.

Cộng đồng cùng nhau xây dựng ý thức và thực hành văn hóa giao thông; nhường nhịn và giúp đỡ nhau khi tham gia giao thông để cùng chung tay xây dựng một môi trường giao thông an toàn, thân thiện; chia sẻ bớt nỗi đau của các nạn nhân, gia đình nạn nhân tai nạn giao thông.

Trong 10 tháng của năm 2019, cả nước xảy ra hơn 14.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết hơn 6.000 người, bị thương trên 10.000 người (so với cùng kỳ năm 2018 giảm cả ba mặt về số vụ, số người chết và số người bị thương).

Đại biểu tham gia buổi lễ chia sẻ ý kiến của mình

Theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan, tai nạn giao thông là vấn rất nhức nhối, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở lứa tuổi 15 – 27. Thiệt hại to lớn về tính mạng là không gì bù đắp được.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, bằng nhiều hành động mạnh mẽ, thông qua các chính sách quốc gia và những cam kết xã hội, chúng ta đã và đang chung tay hành động để giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông, số người chết và số người bị thương. Tai nạn giao thông tại Việt Nam nói chung và TPHCM đã giảm trong nhiều năm qua, nhưng chúng ta vẫn cần nhiều việc làm hơn nữa, quyết tâm cao độ hơn nữa; mọi người cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật giao thông; gia đình và nhà trường giáo dục trẻ em về an toàn giao thông ngay từ khi còn nhỏ.

Từ năm 2005, Liên hợp quốc đã chọn ngày Chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hàng năm làm “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” và Việt Nam hưởng hưởng các hoạt động này từ năm 2012.

Bình luận (0)

Lên đầu trang